Theo các nguồn tin của Reuters, ngày 4/10, Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Mỹ làm việc với các hãng hàng không và chính phủ để đạt được mục tiêu cam kết.
Cũng trong ngày 4/10, các hãng hàng không toàn cầu dự kiến bỏ phiếu về một đề xuất tương tự tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế ở Boston, Mỹ.
Mục tiêu này thay thế mục tiêu trước đó là giảm một nửa lượng khí thải ròng vào năm 2050 so với mức năm 2005, nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này lên 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp theo Hiệp định khí hậu Paris.
Báo cáo năm 2021 của Liên hợp quốc cho biết, hiện có 40% khả năng nhiệt độ toàn cầu sẽ tạm thời tăng 1,5 độ C so với thờ kỳ tiền công nghiệp trong 5 năm tới.
Hàng không chiếm khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu. Các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng, mục tiêu không phát thải vào 2050 là không đủ và phải được thực thi bằng hành động của chính phủ.
Ông Andrew Murphy, phụ trách ngành hàng không thuộc Bộ Giao thông và Môi trường Mỹ cho biết: “Hàng không sẽ không đạt mức không phát thải vào năm 2050 trừ khi họ chấp nhận các luật khí hậu ràng buộc được đặt ra ở cấp quốc gia".
Cam kết bao gồm các nhà sản xuất hàng không thương mại như nhà sản xuất máy bay Boeing và các nhà cung cấp Honeywell và Spirit.
Hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus cho biết họ cũng sẽ đặt mục tiêu không phát thải vào năm 2050.
Các nguồn tin cho biết, để giúp đạt được mục tiêu mới, các nhà sản xuất đã cam kết mở rộng đầu tư vào thế hệ công nghệ mới cho các máy bay hiệu quả hơn, như động cơ phản lực hybrid dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng trong thập kỷ tới.
Các hãng hàng không, sân bay và các nhà sản xuất hàng không vũ trụ đang thúc giục sự hỗ trợ của chính phủ để tăng cường sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững cần thiết để đạt được các mục tiêu.
(Nguồn: báo Nhân dân)
Trong một bức thư gửi Ủy ban châu Âu, các hãng hàng không giá rẻ EasyJet, Ryanair và WizzAir bày tỏ phản đối kế hoạch của EU giám sát các vệt hơi nước của máy bay.
Hãng hàng không Singapore Airlines sẽ mua 1.000 tấn nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) của Neste.
Để hưởng ứng Chiến dịch này, ngày 03/10/2022, Cảng hàng không Phù Cát đã tổ chức các hoạt động với chủ đề “Cảng hàng không Phù Cát – cùng hành động để thay đổi thế giới”.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.