Các hãng hàng không Mỹ cam kết không phát thải ròng vào năm 2050

Thứ Hai, 11/10/2021 - 14:22 GMT+7

Các hãng hàng không Mỹ đang sẵn sàng tăng cường mục tiêu khí hậu bằng cách cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây cũng là cam kết sẽ được các hãng hàng không toàn cầu thảo luận vào ngày 4/10.

Theo các nguồn tin của Reuters, ngày 4/10, Hiệp hội Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Mỹ làm việc với các hãng hàng không và chính phủ để đạt được mục tiêu cam kết.

 

Cũng trong ngày 4/10, các hãng hàng không toàn cầu dự kiến bỏ phiếu về một đề xuất tương tự tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế ở Boston, Mỹ.

 

Mục tiêu này thay thế mục tiêu trước đó là giảm một nửa lượng khí thải ròng vào năm 2050 so với mức năm 2005, nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này lên 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp theo Hiệp định khí hậu Paris.

Báo cáo năm 2021 của Liên hợp quốc cho biết, hiện có 40% khả năng nhiệt độ toàn cầu sẽ tạm thời tăng 1,5 độ C so với thờ kỳ tiền công nghiệp trong 5 năm tới.

Hàng không chiếm khoảng 3% lượng khí thải toàn cầu. Các nhóm bảo vệ môi trường cho rằng, mục tiêu không phát thải vào 2050 là không đủ và phải được thực thi bằng hành động của chính phủ.

(Ảnh minh họa)


Ông Andrew Murphy, phụ trách ngành hàng không thuộc Bộ Giao thông và Môi trường Mỹ cho biết: “Hàng không sẽ không đạt mức không phát thải vào năm 2050 trừ khi họ chấp nhận các luật khí hậu ràng buộc được đặt ra ở cấp quốc gia".

Cam kết bao gồm các nhà sản xuất hàng không thương mại như nhà sản xuất máy bay Boeing và các nhà cung cấp Honeywell và Spirit.

Hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus cho biết họ cũng sẽ đặt mục tiêu không phát thải vào năm 2050.

 

Các nguồn tin cho biết, để giúp đạt được mục tiêu mới, các nhà sản xuất đã cam kết mở rộng đầu tư vào thế hệ công nghệ mới cho các máy bay hiệu quả hơn, như động cơ phản lực hybrid dự kiến ​​sẽ được đưa vào sử dụng trong thập kỷ tới.

 

Các hãng hàng không, sân bay và các nhà sản xuất hàng không vũ trụ đang thúc giục sự hỗ trợ của chính phủ để tăng cường sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững cần thiết để đạt được các mục tiêu.

(Nguồn: báo Nhân dân)