Đây là một trong những giải pháp góp phần nâng cao năng lực khai thác mặt đất của sân bay Tân Sơn Nhất trước đà tăng trưởng hoạt động bay trung bình đạt hơn 700 chuyến/ngày.
Việc dự án mở rộng sân đỗ máy bay khu 19,79ha đất quân sự vừa hoàn thành vào giữa năm 2019 đã giúp tăng tổng số vị trí đỗ máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất lên đến 104 vị trí. Thực tế này trước mắt đã khắc phục được một phần tình trạng quá tải vị trí đỗ và nâng cao năng lực khai thác mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất nhưng đồng thời cũng làm tăng khối lượng công việc của kiểm soát viên không lưu (KSVKL) trực tại vị trí Kiểm soát mặt đất do phải giám sát, điều hành máy bay với số lượng vị trí đỗ nhiều hơn. Bên cạnh đó mật độ máy bay và phương tiện di chuyển trên đường lăn, sân đỗ dày đặc hơn dẫn đến tính chất hoạt động mặt đất cũng trở nên phức tạp hơn. Hiện nay tại Tân Sơn Nhất chỉ có 01 KSVKL trực tiếp điều hành và 01 KSVKL thực hiện công tác phối hợp hiệp đồng tại vị trí Kiểm soát mặt đất, dẫn đến tình trạng quá tải khối lượng công việc cũng như quá tải tần số liên lạc thoại tại một số khung giờ cao điểm, đặc biệt là khi tình hình hoạt động bay trở nên phức tạp, gây ảnh hưởng đến năng lực khai thác và an toàn điều hành bay.

Sơ đồ phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí GCU Tân Sơn Nhất
Trước yêu cầu cấp thiết này, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu và triển khai áp dụng phương án phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí Kiểm soát mặt đất Tân Sơn Nhất thành 02 phân khu điều hành bay riêng biệt trên nguyên tắc đảm bảo cân bằng hài hòa khối lượng công việc giữa các phân khu nhằm giảm tải khối lượng công việc cho KSVKL trực tiếp điều hành; giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc và đảm bảo an toàn điều hành bay trong khu bay; tăng cường khả năng quan sát các hoạt động bay và các phương tiện di chuyển trong khu vực trách nhiệm; nâng cao năng lực thông qua của khu vực hoạt động tại sân và năng lực phối hợp, hiệp đồng giữa vị trí Kiểm soát mặt đất với các vị trí, cơ sở điều hành bay khác có liên quan.
Tân Sơn Nhất là sân bay đầu tiên của Việt Nam được áp dụng giải pháp phân chia khu vực trách nhiệm của vị trí kiểm soát mặt đất. Việc triển khai thành công tại đây sẽ là tiền đề, kinh nghiệm cho việc nghiên cứu áp dụng mô hình tương tự tại các sân bay khác khi yêu cầu hoạt động bay đạt đến mức cần thiết có biện pháp hỗ trợ giảm tải khối lượng công việc cho KSVKL./.
(Nguồn: VATM)
Chiều 4/12 tại Hà Nội, Vietnam Airlines tổ chức Hội nghị khách hàng toàn cầu “Platinum Partner Summit 2025”, quy tụ các đại lý, doanh nghiệp lữ hành, nhà phân phối và đối tác lớn đến từ nhiều quốc gia.
Tin từ hãng hàng không Vietjet, Hãng vừa chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580 hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
Tin từ Vietnam Airlines, Hãng sẽ khôi phục khai thác các chuyến bay thường lệ tại Cảng HKQT Vinh (Nghệ An) ngay sau khi hoàn thành công tác sửa chữa, nâng cấp hạ tầng và được nhà chức trách cho phép hoạt động trở lại.
Ngày 8/12/2025 đánh dấu tròn 31 năm sự kiện mang ý nghĩa lịch sử đối với ngành Hàng không dân dụng Việt Nam nói chung và công tác quản lý điều hành bay nói riêng – Việt Nam chính thức tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh vào ngày 08/12/1994.