Đây là thắng lợi lớn về kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao và an ninh quốc phòng, khẳng định năng lực quản lý bay của Việt Nam và góp phần quan trọng giữ vững chủ quyền quốc gia trên không phận.

Từ vùng trời bị chia cắt đến hành trình khẳng định chủ quyền

Dấu mốc lịch sử ngày 08/12/1994
Ngày 08/12/1994, ICAO chính thức công bố trao trả quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh cho Việt Nam. Từ đây, bầu trời Việt Nam hoàn toàn được quản lý thống nhất bởi lực lượng kiểm soát không lưu trong nước. Thành tựu này mang nhiều ý nghĩa to lớn: Khẳng định chủ quyền quốc gia trên không phận; Gia tăng uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; Tạo cơ sở quan trọng cho phát triển kinh tế hàng không và mở rộng hợp tác quốc tế; Bảo đảm tốt hơn nhiệm vụ an ninh – quốc phòng trên vùng biển, vùng trời phía Nam Tổ quốc.
Bứt phá mạnh mẽ về sản lượng điều hành bay và doanh thu
Việc giành lại quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh đã tạo cú hích lớn cho ngành Quản lý bay. Sản lượng điều hành bay và doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng không cao trong khu vực.
Năm 1994, sản lượng điều hành bay chỉ đạt 135.200 lần chuyến, đến năm 2019 sản lượng điều hành bay đã đạt gần 1 triệu lần chuyến bay (tăng gấp 7 lần). Về tổng doanh thu, năm 1994 doanh thu của Tổng công ty chỉ đạt 206,6 tỷ đồng, đến năm 2019 doanh thu đã đạt hơn 6.300 tỷ đồng, tăng gần 31 lần so với kết quả của năm 1994. Tốc độ tăng trưởng về sản lượng điều hành bay của Tổng công ty liên tục tăng bình quân từ 8-10%, xếp ở mức cao so với các nước trong khu vực. Ngày cao điểm đã có gần ba nghìn chuyến bay đi/đến và quá cảnh của hơn 150 hãng Hàng không trên thế giới thường xuyên hoạt động 24/24 giờ trong vùng thông báo bay của Việt Nam.
Tiếp nối đà tăng trưởng, những năm gần đây sản lượng điều hành bay của Tổng công ty tiếp tục duy trì ở mức cao. Năm 2024, VATM điều hành 867.050 lần chuyến; bước sang năm 2025, sản lượng ước đạt hơn 940.000 lần chuyến, cho thấy mức phục hồi mạnh mẽ của thị trường hàng không và năng lực đáp ứng ngày càng lớn của hệ thống quản lý bay Việt Nam.

Trải qua hơn ba thập kỷ, tinh thần chủ động, bản lĩnh và trách nhiệm của các thế hệ cán bộ Quản lý bay vẫn luôn được giữ vững, trở thành động lực để Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tiếp tục vươn lên mạnh mẽ.
Trong bối cảnh ngành Hàng không thế giới phục hồi và tăng trưởng nhanh, VATM đang đẩy mạnh các chương trình hiện đại hóa như:
• Phát triển hệ thống CNS/ATM thế hệ mới.
• Xây dựng, hoàn thiện các Trung tâm Kiểm soát không lưu hiện đại, tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế.
• Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ kiểm soát viên không lưu.
• Mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường vai trò của Việt Nam tại ICAO và các tổ chức khu vực.
Những nỗ lực này hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý bay an toàn – hiệu quả – hiện đại, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lớn của ngành Hàng không trong nhiều thập kỷ tới./.
(vatm.vn)
11 tháng của năm 2025, công tác giám sát an toàn được duy trì liên tục, văn hóa báo cáo an toàn cải thiện rõ rệt, không để xảy ra tai nạn hàng không.
Chiều ngày 17/11, lễ khai mạc Giải bóng đá Cup Kỹ thuật Hàng không 2025 chào mừng 70 năm Ngày thành lập Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (15/01/1956-15/01/2026) đã chính thức diễn ra tại Sân bóng 918 Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội.
Năm trụ cột chiến lược: Hạ tầng, Chuyển đổi số, Năng lực doanh nghiệp, Nhân lực chất lượng cao và Thể chế bền vững - đó là định hướng phát triển dịch vụ vận tải hàng không trong giai đoạn tiếp theo (đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050) vừa được Cục HKVN báo cáo Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
Những ngày này, Nhà ga hành khách Cảng HKQT Long Thành càng tấp nập, nhộn nhịp hơn khi Cảng chuẩn bị tiến dần đến ngày đón chuyến bay đầu tiên.