Kỷ niệm 31 năm tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 08/12/2025 - 15:45 GMT+7

Ngày 8/12/2025 đánh dấu tròn 31 năm sự kiện mang ý nghĩa lịch sử đối với ngành Hàng không dân dụng Việt Nam nói chung và công tác quản lý điều hành bay nói riêng – Việt Nam chính thức tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam Vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh vào ngày 08/12/1994.

Đây là thắng lợi lớn về kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao và an ninh quốc phòng, khẳng định năng lực quản lý bay của Việt Nam và góp phần quan trọng giữ vững chủ quyền quốc gia trên không phận.

(Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tổ chức HKDD Quốc tế và tiếp nhận phần phía Nam FIR Hồ chí Minh, năm 1994).

Từ vùng trời bị chia cắt đến hành trình khẳng định chủ quyền

Sau tháng 4/1975, phần công hải quốc tế trên Biển Đông thuộc FIR Hồ Chí Minh bị chia cắt và giao cho nước ngoài điều hành. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chủ quyền quốc gia trên bầu trời mà còn tác động đến lợi ích kinh tế, an ninh – quốc phòng và quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam trong giai đoạn đầu đổi mới.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc thống nhất quản lý vùng trời quốc gia, Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt, đồng thời huy động sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành. Ngành Hàng không dân dụng và lực lượng cán bộ Quản lý bay đã trải qua giai đoạn nỗ lực đặc biệt để hiện đại hóa hạ tầng kỹ thuật, xây dựng đồng bộ hệ thống thông tin – dẫn đường – giám sát, củng cố năng lực điều hành bay và chuẩn hóa đội ngũ nhân lực theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Kết quả, Việt Nam đã đáp ứng đầy đủ 6 tiêu chí khắt khe mà ICAO đặt ra để tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh. Thành quả ấy trở thành bước ngoặt mở ra thời kỳ phát triển mạnh mẽ của ngành quản lý bay nước nhà.

(Công văn của Cục HKDD Việt Nam gửi Thủ tướng Chính Phủ về việc cử đoàn đi dự Hội nghị RAN-3).

Dấu mốc lịch sử ngày 08/12/1994
Ngày 08/12/1994, ICAO chính thức công bố trao trả quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh cho Việt Nam. Từ đây, bầu trời Việt Nam hoàn toàn được quản lý thống nhất bởi lực lượng kiểm soát không lưu trong nước. Thành tựu này mang nhiều ý nghĩa to lớn: Khẳng định chủ quyền quốc gia trên không phận; Gia tăng uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; Tạo cơ sở quan trọng cho phát triển kinh tế hàng không và mở rộng hợp tác quốc tế; Bảo đảm tốt hơn nhiệm vụ an ninh – quốc phòng trên vùng biển, vùng trời phía Nam Tổ quốc.


Bứt phá mạnh mẽ về sản lượng điều hành bay và doanh thu
Việc giành lại quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh đã tạo cú hích lớn cho ngành Quản lý bay. Sản lượng điều hành bay và doanh thu tăng trưởng mạnh mẽ, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng hàng không cao trong khu vực.


Năm 1994, sản lượng điều hành bay chỉ đạt 135.200 lần chuyến, đến năm 2019 sản lượng điều hành bay đã đạt gần 1 triệu lần chuyến bay (tăng gấp 7 lần). Về tổng doanh thu, năm 1994 doanh thu của Tổng công ty chỉ đạt 206,6 tỷ đồng, đến năm 2019 doanh thu đã đạt hơn 6.300 tỷ đồng, tăng gần 31 lần so với kết quả của năm 1994. Tốc độ tăng trưởng về sản lượng điều hành bay của Tổng công ty liên tục tăng bình quân từ 8-10%, xếp ở mức cao so với các nước trong khu vực. Ngày cao điểm đã có gần ba nghìn chuyến bay đi/đến và quá cảnh của hơn 150 hãng Hàng không trên thế giới thường xuyên hoạt động 24/24 giờ trong vùng thông báo bay của Việt Nam.


Tiếp nối đà tăng trưởng, những năm gần đây sản lượng điều hành bay của Tổng công ty tiếp tục duy trì ở mức cao. Năm 2024, VATM điều hành 867.050 lần chuyến; bước sang năm 2025, sản lượng ước đạt hơn 940.000 lần chuyến, cho thấy mức phục hồi mạnh mẽ của thị trường hàng không và năng lực đáp ứng ngày càng lớn của hệ thống quản lý bay Việt Nam.


(Công văn của Cục HKDD Việt Nam gửi Bộ Ngoại giao về việc làm thư uỷ nhiệm cho đoàn đi dự Hội nghị RAN3).

Tiếp nối truyền thống 31 năm – Sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới

Trải qua hơn ba thập kỷ, tinh thần chủ động, bản lĩnh và trách nhiệm của các thế hệ cán bộ Quản lý bay vẫn luôn được giữ vững, trở thành động lực để Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tiếp tục vươn lên mạnh mẽ.
Trong bối cảnh ngành Hàng không thế giới phục hồi và tăng trưởng nhanh, VATM đang đẩy mạnh các chương trình hiện đại hóa như:
•    Phát triển hệ thống CNS/ATM thế hệ mới.
•    Xây dựng, hoàn thiện các Trung tâm Kiểm soát không lưu hiện đại, tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế.
•    Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ kiểm soát viên không lưu.
•    Mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường vai trò của Việt Nam tại ICAO và các tổ chức khu vực.


Những nỗ lực này hướng tới mục tiêu xây dựng hệ thống quản lý bay an toàn – hiệu quả – hiện đại, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu tăng trưởng lớn của ngành Hàng không trong nhiều thập kỷ tới./.

(vatm.vn)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website