Bộ trưởng Đinh La Thăng: Muốn giảm chậm, hủy chuyến bay phải đổi mới toàn diện, triệt để Cục Hàng không VN

Thứ Sáu, 11/07/2014 - 17:27 GMT+7

 Nhằm giải quyết tận gốc tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không gây bức xúc trong dư luận trong thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp sáng 11/7, yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, các Tổng công ty và các hãng hàng không đưa ra các nguyên nhân tồn tại cũng như giải pháp khắc phục tình trạng này.

Nhằm giải quyết tận gốc tình trạng chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không gây bức xúc trong dư luận trong thời gian qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chủ trì cuộc họp sáng 11/7, yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, các Tổng công ty và các hãng hàng không đưa ra các nguyên nhân tồn tại cũng như giải pháp khắc phục tình trạng này.
Để chậm, hủy chuyến thường xuyên có thể sẽ bị tước Giấy phép kinh doanh
Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết, 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không VN thực hiện 74 nghìn chuyến bay. Trong đó tỷ lệ chậm chuyến 20,9%, tỉ lệ hủy chuyến 3,2% tăng tương ứng 5,2 điểm và 0,5 điểm so với cùng kỳ năm 2013.
Cũng theo ông Thanh, Vietjet Air và Jestar Pacific lần lượt đứng đầu danh sách với tỷ lệ hơn 40% chậm chuyến – một tỷ lệ quá cao, gây bức xúc dư luận. Ngoài chậm chuyến nhiều, việc phục vụ hành khách khi bị chậm chuyến cũng là vấn đề lớn gây bức xúc trong dư luận.
Ông Thanh cũng cho biết, Vietnam Airlines mặc dù tỉ lệ chậm chuyến có tăng so với cùng kỳ năm ngoái (tăng 2,4 điểm), nhưng so với tỷ lệ trung bình của các hãng hàng không trên thế giới vẫn có thể đánh giá rằng tỷ lệ chậm, hủy chuyến của Vietnam Airlines (tương ứng 12,3% và 2,9%) và VASCO (tương ứng 10,2% và 7,5%) là thấp.
Theo Cục Hàng không VN, tỷ lệ chậm, hủy chuyến trung bình của các hãng hàng không trên thế giới trong khoảng hơn 20%. Trong đó, các hãng hàng không giá rẻ có khuynh hướng chậm hủy chuyến cao hơn các hãng truyền thống.

Ông Thanh cũng chỉ rõ 5 nhóm nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến tăng cao trong 6 tháng đầu năm 2014 gồm: khai thác của các hãng hàng không; dịch vụ và trang thiết bị (kết cấu hạ tầng) tại cảng hàng không; an ninh hàng không; quản lý, điều hành bay và các nguyên nhân khác (thời tiết, chim chóc, đặc điểm vùng trời hẹp…).
Trong đó, nguyên nhân do khai thác của các hãng hàng không chiếm tỷ lệ cao nhất (72,7%). Cụ thể, ngoài nguyên nhân liên quan đến kỹ thuật, các nguyên nhân khác trong nhóm này được Cục Hàng không VN chỉ ra là tắc nghẽn trong tàu bay do quá trình xếp khách lên tàu bay (boarding) chưa hợp lý; xếp lịch bay không sát với thời gian thực tế khai thác; các hãng hàng không chi phí thấp không xếp giờ khai thác tàu bay dự bị.
Theo ý kiến của đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam, các hãng hàng không nội địa đều chọn cảng căn cứ là Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do đó 2 Cảng này thường xuyên quá tải dẫn đến việc chậm, hủy chuyến dây chuyền của phần lớn chuyến bay còn lại trong ngày. 

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Việc đầu tiên là phải nhận trách nhiệm của mình đến đâu, trách nhiệm của Cục đến đâu. Giải pháp đầu tiên để giảm chậm hủy chuyến là phải đổi mới toàn diện, triệt để Cục Hàng không VN, thay đổi tư duy của lãnh đạo Cục Hàng không VN, phải thấy được sự chậm đổi mới của mình, tư duy trì trệ của mình. Bên cạnh đó, việc chỉ huy phối hợp giữa các cơ quan có liên quan chưa tốt. Bản thân các hãng hàng không cũng phối hợp với nhau chưa tốt, có biểu hiện của cạnh tranh không lành mạnh".
Tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng yêu cầu phải đưa ngay những tồn tại bất cập hiện nay vào sửa Luật Hàng không VN, Bộ trưởng cũng lưu ý phải xác định rõ trách nhiệm của cơ quan QLNN, đơn vị cơ quan liên quan trong việc để chất lượng dịch vụ chưa cao, có chế tài xử lý.
“Phải có các quy định cụ thể để các hãng hàng không còn để tình trạng chậm, hủy chuyến thường xuyên sẽ có thể bị thu hồi giấy phép kinh doanh, không thể để mãi hiện tượng chậm, hủy thoải mái mà không ai bị sao”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không phải rà soát lại việc cấp slot (kế hoạch thời gian đến hoặc đi từ một sân bay dành cho một máy bay vào một ngày giờ nhất định) cho các hãng hàng không, tránh chồng chéo, gây chậm, hủy chuyến dây chuyển, ảnh hưởng trực tiếp đến hành khách và lợi ích của doanh nghiệp. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không VN ngay trong tháng 7 phải xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới toàn diện nâng cao năng lực QLNN về hàng không.
Vietjet Air, Jestar Pacific sẽ giảm ngay 50% số vụ chậm hủy chuyến trong tháng 8/2014
Tại cuộc họp, đại diện các hãng hàng không đều thống nhất truy nguyên nhân, tìm giải pháp nhằm giải quyết tình trạng chậm, hủy chuyến bay, không để mãi tình trạng như vừa qua nhằm lấy lại hình ảnh và lòng tin của hành khách đối với ngành kinh doanh vận tải mang thương hiệu quốc gia này.
TGĐ Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh thừa nhận 6 tháng đầu năm 2014, số chuyến bay phải chậm, hủy chuyến của Hãng nhiều hơn cùng kỳ năm trước. Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh cho biết: Một ngày Vietnam Airlines có gần 400 chuyến bay, trong đó có hơn 40 chuyến bị chậm, hủy. Tuy nhiên, Tổng công ty xác định việc này đã làm ảnh hưởng đến 6.000 hành khách chứ không phải là 10% số chuyến bay bị chậm, hủy. Do đó, ưu tiên số một của Vietnam Airlines là làm thế nào giải quyết cho khách để đi chuyến gần nhất là quan trọng chứ không chỉ đơn giản là xin lỗi.
Đại diện của 2 hãng hàng không Vietjet Air và Jestar Pacific cũng hứa trước lãnh đạo Bộ GTVT sẽ giảm ngay 50% số vụ chậm hủy chuyến trong tháng 7, tháng 8.
“Trong tháng 9, số vụ chậm, hủy chuyến của Vietjet Air sẽ chỉ còn khoảng 10% so với con số hơn 40% hiện nay” – đại diện Vietjet Air cam kết.
Đại diện Jestar Pacific cũng khẳng định sẽ giảm số chuyến bay bị chậm, hủy chuyến xuống còn 5% từ tháng 11 năm nay./.
(Nguồn: Bộ GTVT)


Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website