Năm 2024 hoạt động vận tải hàng không dân dụng Việt Nam đã có sự phục hồi tích cực. Nổi bật là đợt cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành hàng không đã điều hành an toàn 25.328 chuyến bay với tổng sản lượng đạt trên 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2024).
Cũng trong năm 2024, Đoàn Thanh sát an toàn hàng không toàn cầu USOAP (Universal Safety Oversight Audit Programme) của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thực hiện đánh giá tổng thể năng lực đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam và ghi nhận điểm trung bình chỉ số thực hiện hiệu quả (EI) trong công tác đảm bảo an toàn của toàn ngành hàng không Việt Nam đạt 78,14% tăng 12,58% so với kết quả đánh giá năm 2016 (65,56%).
Dự báo năm 2025, thị trường hàng không dân dụng Việt Nam tiếp tục phục hồi và phát triển. Tuy nhiên ngành hàng không vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn do thiếu tàu bay khai thác (ảnh hưởng bởi lệnh triệu hồi động cơ của nhà máy sản xuất Pratt&Whitney khiến đội tàu bay A321NEO phải bảo quản dừng bay), nguồn cung ứng thiết bị tàu bay vẫn còn rất khó khăn và chậm trễ, giá nhiên liệu tăng cao do ảnh hưởng của biến động chính trị và tình hình xung đột trên thế giới.
Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng, đảm bảo nguyên tắc không đánh đổi an toàn bằng bất cứ lý do gì, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các tổ chức, cơ quan đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Các hãng hàng không, Tổ chức bảo dưỡng, Tổ chức huấn luyện, Tổ chức khai thác cảng hàng không, điều hành bay, cung cấp dịch vụ hàng không
Các đơn vị nghiêm túc thực hiện các giải pháp, khuyến cáo, hướng dẫn được chỉ rõ tại các Kết luận của Hội đồng ASRMC, kết luận Hội nghị an toàn, các Chỉ thị của Cục HKVN; triệt để loại bỏ tư tưởng chủ quan, lơ là, tự mãn trong công tác đảm bảo an toàn hàng không; chủ động rà soát cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình nhằm đảm bảo kịp thời cập nhật, tuân thủ theo yêu cầu của Quy chế, quy định trong hệ thốngvăn bản quy phạm phát luật.
Rà soát, cập nhật, bổ sung chính sách, tiêu chuẩn, kinh nghiệm của nhân viên hàng không trong từng vị trí của tổ chức, đảm bảo duy trì đầy đủ số lượng và chất lượng nhân viên trong dây chuyền khai thác, tuân thủ thời gian làm nhiệm vụ nghỉ ngơi đối với tất cả nhân viên trong hệ thống; triển khai hiệu quả công tác huấn luyện (huấn luyện ban đầu, định kỳ, nâng cao), không ngừng cải thiện, nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên hàng không.
Nghiêm túc tuân thủ quy trình trong công tác phê chuẩn, cấp phép, uỷ quyền cho nhân viên hàng không, đảm bảo nhân viên được uỷ quyền có đầy đủ năng lực, kỹ năng đáp ứng tiêu chuẩn, yêu cầu của vị trí công việc. Quán triệt đội ngũ nhân viên tuân thủ chặt chẽ quy trình trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, kịp thời phản ánh, báo cáo bất cập, vướng mắc trong quy trình, hệ thống để cập nhật và hoàn thiện quy trình tiêu chuẩn.
Tăng cường công tác kiểm tra giám sát nội bộ, nhận diện và đánh giá rủi ro nhằm kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế trong hệ thống, các yếu tố ảnh hướng đến an toàn như: chướng ngại vật tại cảng hàng không sân bay... để chủ động khắc phục kịp thời, hiệu quả. Đồng thời nâng cao chất lượng công tác điều tra an toàn, phân tích đánh giá nguyên nhân triệt để nhằm đưa ra khuyến cáo an toàn phù hợp, hiệu quả để ngăn ngừa sự cố.
Ngoài ra, các đơn vị cần thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống tiêu cực trong công tác tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo, cấp phép, năng định, uỷ quyền thực hiện nhiệm vụ; kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của người lao động, đặc biệt quan tâm đến quyền lợi chính đáng của người lao động trên tinh thần khách quan, minh bạch, công bằng để đảm bảo ổn định tâm lý, góp phần nâng cao công tác đảm bảo an toàn hàng không.
Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng
Cục HKVN yêu cầu Người khai thác tàu bay, Tổ chức bảo dưỡng tàu bay hạn chế tối đa việc phê chuẩn các sai lệch hoặc kéo dài thời gian trì hoãn sửa chữa hỏng hóc liên quan đến lĩnh vực khai thác và bảo dưỡng tàu bay.
Người khai thác tàu bay cần tiến hành rà soát, đối chiếu các quy định về kiểm soát vật phẩm có chứa pin lithium trên tinh thần bám sát quyết định số 1541/QĐ-CHK ban hành ngày 14/09/2021; tăng cường công tác thông báo, nhận diện các vật phẩm có chứa pin lithiumcũng như chuyển tải thông tin đảm bảo an toàn một cách chính xác, đầy đủ đối với hành khách đi tàu bay. Bên cạnh đó, các Hãng hàng không cần tham khảo tài liệu ICAO DOC 9284 Emergency Response Guidance for Aircraft Incidents Involving Dangerous Goods để xây dựng quy trình xử lý tình huống xảy ra trong quá trình khai thác.
Các Cảng vụ hàng không
Cục HKVN yêu cầu các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra giám sát an toàn khu bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến an toàn khai thác khu bay.
Tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm các hành vi vi phạm quy định an toàn khu bay, các sự cố an toàn khu bay đến các đơn vị liên quan hoạt động trong khu bay theo quy định và triển khai nội dung Chỉ thị đến các đơn vị hoạt động tại Cảng hàng không, sân bay…/.
Ngày 25 tháng 02, tại Hà Nội, Uỷ ban An ninh Hàng không dân dụng Quốc gia tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2024, triển khai công tác năm 2025. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Ủy ban chủ trì Hội nghị.
Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện đôn đốc các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
Chiều 25/2, tại trụ sở Bộ Xây dựng (80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội), Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ Xây dựng nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức Hội nghị lần thứ nhất.