Hội nghị tổng kết công tác an toàn hàng không năm 2025

Thứ Năm, 11/12/2025 - 18:21 GMT+7

Chiều ngày 11/12, tại Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác An toàn hàng không năm 2025. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; đại diện lãnh đạo A04, A08 Bộ Công an; đại diện lãnh đạo các Tổng công ty: Hàng không Việt Nam, Quản lý bay Việt Nam, Trực thăng Việt Nam; các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet; công ty VAIECO và đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn của Cục HKVN. Tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Cục HKVN Nguyễn Văn Nga phát biểu khai mạc Hội nghị.

 
(Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Nga phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Quỳnh Như).

Lãnh đạo Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay trình bày báo cáo tổng kết công tác an toàn hàng không năm 2025.


Năm 2025, ngành hàng không Việt Nam tồn tại một số khó khăn liên quan đến việc sụt giảm đội tàu bay do ảnh hưởng bởi nguồn cung động cơ của nhà máy sản xuất PW và những ảnh hưởng tiêu cực của sự bất ổn chính trị, xung đột quân sự đang diễn ra trên thế giới.

 

Đặc biệt, ngày 28/11/2025, cơ quan an toàn hàng không châu Âu (EASA) đã ban hành chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp về việc cập nhật phần mềm hoặc thay thế máy tính điều khiển độ cao và hướng bay (ELAC) gây ảnh hưởng đến 84/167 tàu bay A320/1 tại Việt Nam. Bên cạnh đó, năm 2025 ghi nhận nhiều đợt mưa bão, sương mù và mây đối lưu mạnh tại khu vực sân bay trọng điểm, gây gián đoạn tạm thời và tạo áp lực lớn cho hoạt động khai thác hàng không.

 

Trong bối cảnh đó, hoạt động vận tải hàng không về cơ bản đã được Cục HKVN và các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không duy trì đảm bảo an toàn, đặc biệt là giai đoạn hoạt động bay cao điểm vào các dịp Tết Nguyên đán, cao điểm hè, các dịp lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước như A50 và A80…Công tác giám sát đảm bảo an toàn được triển khai chặt chẽ tại tất cả các Cảng hàng không, sân bay.

(Trưởng phòng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay Tạ Minh Trọng trình bày báo cáo tại Hội nghị. Ảnh: Quỳnh Như).


Theo số liệu thống kê năm 2025, chỉ số tổng số sự cố, vụ việc trên 1000 chuyến bay không tăng so với năm 2024 (» 0.958). Công tác kiểm tra, giám sát an toàn được duy trì và thực hiện đầy đủ theo kế hoạch tại Chương trình giám sát an toàn năm 2025.


Trong năm 2025, Cục HKVN đã nhận được 284 báo cáo an toàn bắt buộc (Mandatory Occurrence Report). Các vụ việc an toàn (mức E) chiếm phần lớn (229/284 ≈ 80,6%) trong tổng số báo cáo an toàn bắt buộc được gửi đến Cục HKVN. Đây là các vụ việc yêu cầu báo cáo nhằm mục đích thống kê và theo dõi độ tin cậy của thiết bị và hệ thống tàu bay và được đánh giá không ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động an toàn của tàu bay do còn có các thiết bị và hệ thống dự phòng (redanduncy) trên tàu bay đảm bảo hoạt động an toàn của tàu bay cho tới giai đoạn hạ cánh.


 

Cục HKVN Nam đã tổ chức công tác giám sát an toàn liên tục đối với Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện, tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay, tổ chức khai thác cảng hàng không, tổ chức kiểm tra tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác tàu bay giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán Ất Tỵ, Lễ 30/4 và 01/5.



Trong công tác phối hợp đảm bảo an toàn hàng không dân dụng, Cục HKVN đã duy trì thường xuyên và phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng trong công tác điều phối vùng trời, kế hoạch hoạt động quân sự; phối hợp với Bộ Công an và lực lượng an ninh sân bay, kiểm soát an ninh – an toàn, phòng chống can thiệp bất hợp pháp, xử lý các nguồn laser, UAV; phối hợp với các địa phương có sân bay, quản lý tĩnh không, nguồn sáng laser, chim, động vật hoang dã.


 

Trong năm 2025, Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) của Cục HKVN hoạt động thường kỳ, theo dõi sát sao các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhận diện được các rủi ro tiềm ẩn uy hiếp an toàn như tác động của việc thiếu động cơ PW1100 trên đội tàu bay Airbus A320/1NEO, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư toàn cầu, việc vận chuyển thiết bị có chứa pin lithunium trên tàu bay …để kịp thời ban hành các Chỉ thị, giải pháp nâng cao an toàn hàng không.

(Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Quỳnh Như).

Về quy mô số lượng tàu bay của ngành hàng không Việt Nam tính đến 15/12/2025262 tàu bay (235 tàu bay cánh bằng và 27 trực thăng), tăng 13 tàu bay so với năm 2024 (đăng ký mới 17 tàu bay; xoá đăng ký 4 tàu bay). Trong đó khai thác hàng không thương mại là 213 tàu bay,khai thác hàng không chung 49 tàu bay (bao gồm 22 máy bay và 27 trực thăng).

 

Đới với các đường bay nội địa, các hãng hàng không Việt Nam duy trì gần 50 đường bay kết nối Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh với 20 Cảng hàng không trên cả nước.

 

Đối với các đường bay quốc tế, hiện nay các hãng đang khai thác 113 đường bay quốc tế đến 24 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới;còn các hãng hàng không nước ngoài của 30 quốc gia, vùng lãnh thổ đang khai thác 142 đường bay thường lệ đến Việt Nam.

 


Tổng số 28 tàu bay đang dừng bay do thiếu động cơ (24 tàu A321NEO, 03 tàu A350, 01 tàu A320CEO) chiếm 13,1% đội tàu bay khai thác hàng không thương mại (28/213); số lượng này giảm 05 tàu bay so với cùng kỳ năm 2024.

 

Năm 2025, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam được ghi nhận tiếp tục tăng trưởng với sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam ghi nhận tăng so với năm 2024, trong đó sản lượng vận chuyển hành khách tăng 6,7% và sản lượng vận chuyển hàng hóa tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2024.

 

Sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế 46.9 triệu khách, tăng 13.3% so với năm 2024; các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 19,4 triệu khách, tăng 5.2% so với năm 2024 và chiếm 41,4% lượng hành khách quốc tế. Sản lượng vận chuyển hành khách nội địa đạt 36,6 triệu khách, tăng 7,5% so với năm 2024.

 

Sản lượng vận chuyển hàng hóa quốc tế là 1.3 triệu tấn, tăng 24.6% so với năm 2024, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 240.2 nghìn tấn, tăng 11,2% so với năm 2024 và chiếm 18,5 % lượng hàng hóa quốc tế.

Sản lượng vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 224 nghìn tấn, giảm 1,7% so với năm 2024.

 

Sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 56.0 triệu khách, tăng 6.7% so với năm 2024, trong đó Quốc tế19.4 triệu khách, tăng 5.2% so với năm 2024;Nội địa36.6 triệu khách, tăng 7.5%  so với năm 2024.

 

Sản lượng vận chuyển hàng hóa năm 2025 là464.1 nghìn tấn, tăng 4.6% so với năm 2024, trong đó Quốc tế240.2 nghìn tấn, tăng 11.2% so với năm 2024; Nội địa là 224 nghìn tấn, giảm 1.7% so với năm 2024.

 
(Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Quỳnh Như).

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được trong lĩnh vực an toàn hàng không năm 2025 của Cục và các đơn vị.

 

Các đơn vị đã chủ động triển khai đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an toàn giao thông theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Xây dựng và Cục HKVN, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

 

Việc triển khai thực hiện các nghị quyết được thực hiện đồng bộ, tạo nền tảng pháp lý, cơ chế điều hành và môi trường hoạt động thuận lợi cho công tác bảo đảm an toàn hàng không, gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giám sát an toàn, phòng ngừa rủi ro và bảo đảm an toàn tuyệt đối trong hoạt động hàng không dân dụng.

 

Các cơ quan, đơn vị trong ngành đã từng bước chuyển từ mô hình “giám sát tuân thủ” sang “quản lý an toàn dựa trên rủi ro”, phù hợp với tiêu chuẩn ICAO.

 

Ngoài ra, hoạt động hàng không dân dụng được đảm bảo an toàn, không xảy ra tai nạn hàng không. Công tác báo cáo sự cố được duy trì nghiêm túc và hiệu quả. Công tác điều tra an toàn được thực hiện khẩn trương nhằm kịp thời xác minh nguyên nhân để đưa ra giải pháp ngăn ngừa sự cố, nâng cao an toàn hàng không.Công tác giám sát an toàn, quản lý an toàn về cơ bản được thực hiện tốt.


Bên cạnh đó, Cục trưởng Uông Việt Dũng cũng cho biết thêm, chiều ngày 10/12, tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Hàng không Viêt Nam (thay thế) và có hiệu lực từ ngày 01/7/2026, đánh dấu bước hoàn thiện quan trọng khung pháp lý đối với ngành hàng không Việt Nam.

Đây  cũng là căn cứ để  xây dựng và ban hành các chương trình an toàn, an ninh hàng không quốc gia, triển khai các chương trình an toàn hàng không.

Tuy nhiên, để đạt được những mục tiêu đặt ra, vấn đề đảm bảo an toàn hàng không vô cùng quan trọng, luôn phải đặt lên hàng đầu. Cục trưởng đề nghị các đơn vị đánh giá toàn diện kết quả đạt được, thẳng thắn nêu rõ tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp, kiến nghị cụ thể nhằm nâng cao chất lượng công tác an toàn hàng không trong giai đoạn tới.

Các đơn vị cần phối hợp với Cục HKVN hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật. Tăng cường tuyên truyền, xây dựng và lan toả văn hoá an toàn, cũng như sử dụng dữ liệu số để giám sát hoạt động hàng không, siết chặt kỷ cương, cải thiện môi trường lao động.


Hội nghị cũng được nghe các tham luận từ các đơn vị: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay (VAECO, các Cảng vụ hàng không…

 

Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn cũng cho biết thêm, sang năm 2026, Cục HKVN tập trung nguồn lực cho công tác rà soát, xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi)phấn đấu các chỉ tiêu và mục tiêu không để xảy ra tai nạn hàng không (mức A), sự cố nghiêm trọng (mức B); giảm 10-20% sự cố mức C, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác tàu bay.

 

Toàn ngành hàng không tập trung đảm bảo tuyệt đối an toàn trong công tác phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc, đặc biệt là công tác chuẩn bị tàu bay (bổ sung vật tư, khí tài, khắc phục hỏng hóc trì hoãn...), nguồn lực khai thác, bảo dưỡng, điều hành bay.

 

Bên cạnh đó, Cục HKVN sẽ chú trọng công tác chuẩn hóa đào tạo giám sát viên an toàn hàng không theo tiêu chuẩn ICAO; tăng cường công tác huấn luyện đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong ngành hàng không để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành hàng không Việt Nam; tăng cường kiểm soát môi trường hoạt động bay: FOD, động vật, tĩnh không, đèn laser…/.

 


Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website