Tổng kết công tác đảm bảo hoạt động bay dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ

Thứ Sáu, 28/02/2025 - 08:37 GMT+7

Chiều ngày 27/2/2025, tại Công ty Quản lý bay miền Nam, Tp. Hồ Chí Minh, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo hoạt động bay dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn.

Tham dự Hội nghị gồm có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không dân dụng; Quân chủng PK-KQ, Sư đoàn Không quân 370.

Hội nghị tập trung đánh giá các kết quả đã đạt được, hiệu quả của các biện pháp tăng cường đảm bảo hoạt động bay đã triển khai, đồng thời xác định những khó khăn, vướng mắc đối với các nội dung liên quan đến việc cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay, dịch vụ mặt đất, khai thác bay của các hãng hàng không. Trên cơ sở đó, rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nhằm xây dựng phương án đảm bảo an toàn hoạt động bay cho dịp nghỉ Lễ 30/4 - 01/5/2025 sắp tới.                               

                                                                                                                     (Quang cảnh Hội nghị). 


Theo báo cáo được nêu tại Hội nghị, kỳ nghỉ Tết Ất Tỵ 2025 vừa qua ghi nhận nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao đột biến. Tổng sản lượng điều hành bay trong 9 ngày nghỉ chính (25/01-02/02/2025) đạt 25.328 chuyến, tăng 10,5% so với Tết 2024. Ngày cao điểm nhất là 25/01 (26 Tết) với 3.005 chuyến bay. Cảng HKQT Tân Sơn Nhất dẫn đầu cả nước với 8.067 chuyến, tiếp theo là Cảng HKQT Nội Bài với 4.762 chuyến và Cảng HKQT Đà Nẵng với 2.145 chuyến. Tổng lượng hành khách qua đường hàng không đạt 7,3 triệu lượt, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Khách quốc tế đạt 4 triệu lượt (tăng 16,3%), khách nội địa đạt 3,3 triệu lượt (tăng 6,6%). Sản lượng hàng hóa đạt 96 nghìn tấn, tăng 9,4%.

 

Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ Tết chính thức từ 25 tháng Chạp năm 2024 đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm 2025, sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu lượt, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng sản lượng chuyến bay qua các cảng hàng không Việt Nam đạt gần 69 nghìn lượt cất/hạ cánh, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024.


Các cảng HKQT trọng điểm như: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đều ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về sản lượng hành khách và hàng hóa, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Công tác trực lãnh đạo, trực giám sát và bố trí ca kíp trực được duy trì đầy đủ 24/24, các lực lượng tham gia trực thực hiện nghiêm kỷ luật lao động của cơ quan, đơn vị. Các cơ sở điều hành bay phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan quân sự, Ban chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố (liên quan đến việc bắn pháo hoa) để đảm bảo cho hàng không dân dụng hoạt động an toàn, điều hoà, hiệu quả.                                                                         

(Các đại biểu nêu ý kiến tại Hội nghị).

Với sự gia tăng lưu lượng hoạt động bay, ngành hàng không đã đối mặt và vượt qua nhiều thách thức mới trong công tác đảm bảo hoạt động bay, có nhiều bước tiến quan trọng để cải thiện quy trình và ứng dụng công nghệ hiện đại. Việc phối hợp hiệp đồng giữa các đơn vị cũng được thực hiện chặt chẽ nhằm điều tiết luồng không lưu hợp lý, ứng dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại sân bay (A-CDM) để giải quyết tình trạng tắc nghẽn, đảm bảo điều hành bay điều hoà, hiệu quả. Các hệ thống Thông tin – Dẫn đường – Giám sát được đảm bảo vận hành ổn định, áp dụng các biện pháp quản lý nhằm ngăn ngừa sự cố kỹ thuật, đảm bảo ổn định hệ thống. Công tác dự báo, cảnh báo thời tiết được cập nhật kịp thời, hỗ trợ tốt cho hoạt động điều hành bay, trong khi các sản phẩm tin tức hàng không cũng được phát hành chính xác, đúng thời điểm để công bố trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, công tác phục vụ hành khách tại các cảng hàng không được tổ chức bài bản, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong dây chuyền vận tải hàng không, giúp đảm bảo hàng khách di chuyển thuận tiện. Các hãng hàng không đã sớm thực hiện công tác bảo dưỡng tàu bay và chuẩn bị tốt để khai thác dịp cao điểm Tết Ất Tỵ. Công tác an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ tại các trụ sở, đài, trạm cũng được tăng cường, góp phần nâng cao an toàn hàng không trong giai đoạn cao điểm.

 

Tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nơi có mật độ khai thác cao nhất cả nước, công tác điều hành bay được tổ chức chuyên nghiệp, tận dụng tối đa vùng trời, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, giảm thời gian chiếm dụng đường cất hạ cánh nhằm tối ưu hiệu suất khai thác.

 

Thành công này có được nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nguồn nhân lực, việc áp dụng đồng bộ các giải pháp quản lý không lưu hiện đại như quản lý luồng không lưu (ATFM), A-CDM, phương án lăn tiêu chuẩn, đảm bảo phân cách, giám sát chặt chẽ thời gian cất cánh tính toán (CTOT), thời gian dự kiến tàu bay bắt đầu di chuyển rời vị trí đỗ (EOBT) … cùng với sự nỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên và công tác chỉ đạo, giám sát hiệu quả từ các cơ quan quản lý nhà nước.

 

Các biện pháp nâng cao năng lực điều hành bay sẽ được tiếp tục thực hiện, bao gồm việc phối hợp chặt chẽ giữa với các cơ quan HKDD và quân sự để tối ưu hóa việc sử dụng vùng trời linh hoạt, thiết lập hệ thống các phương thức bay, đường hàng không mới, xây dựng vùng trời kiểm soát tiếp cận chung và phân chia phân khu điều hành bay theo chức năng phù hợp cho cụm các sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Biên Hòa. Đặc biệt, việc đưa Trung tâm kiểm soát không lưu (ATCC) Hồ Chí Minh mới vào khai thác sẽ giúp nâng cao hiệu quả của các biện phápATFM, A-CDM, đồng thời nâng cấp A-CDM tại Tân Sơn Nhất và triển khai tại Đà Nẵng, đảm bảo điều hành bay thông suốt.

 
(Phó Cục trưởng Cục HKVN Hồ Minh Tấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị).


Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn ghi nhận và đánh giá cao các đơn vị đã cùng phối hợp, triển khai công tác bảo đảm hoạt động bay dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ sớm của lãnh đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GTVT, Cục HKVN đã triển khai kiểm tra, chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn bay tại các cảng hàng không. Trong những ngày nghỉ Tết, các đơn vị trong toàn ngành hàng không đã quán triệt các lực lượng trong dây chuyền cung cấp dịch vụ thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam về tăng cường công tác bảo đảm hoạt động bay an toàn trong dịp Tết Nguyên đán, đồng thời triển khai áp dụng các giải pháp đồng bộ về A-CDM, ATFM, khai thác đường cất hạ cánh/ ROT, đường lăn taxi tiêu chuẩn tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Nội Bài…

 

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như tình trạng chậm chuyến do quá tải, ùn tắc tại khu vực làm thủ tục vào giờ cao điểm và sự thiếu đồng bộ trong chia sẻ thông tin giữa các đơn vị.

 

Một trong những yếu tố quan trọng khác là việc rà soát tuân thủ slot và nâng cao chỉ số bay đúng giờ (OTP) trên tinh thần tự giác, đồng thời cần xây dựng chế tài xử lý đối với các trường hợp không tuân thủ, qua đó đảm bảo hiệu quả sử dụng vùng trời, các cơ sở hạ tầng một cách tối ưu.


Với nhiều đề xuất được xem xét, tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến của các đơn vị, cũng như ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Cục HKVN, Hội nghị tổng kết đã thống nhất phương hướng triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng thông tin về kế hoạch báo cáo Cục HKVN để sớm đưa nhà ga T3 vào khai thác, phục vụ hành khách trong dịp Lễ 30/4 - 01/5/2025, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm tải cho các nhà ga hiện hữu.

Hội nghị cũng là dịp để tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo hoạt động bay dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.



(Phó Cục trưởng Cục HKVN  Hồ Minh Tấn biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo hoạt động bay dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ).

Năm 2025 là năm đặc biệt với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, bao gồm kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất Đất nước, 80 năm Ngày thành lập nước CHXHCN Việt Nam 2/9/2025cùng với việc chuẩn bị đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác.

 

Với bài học kinh nghiệm từ cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua, ngành hàng không Việt Nam đã sẵn sàng cho một năm đầy thách thức và cơ hội phía trước. Bằng sự đoàn kết, chuyên nghiệp và ứng dụng công nghệ tiên tiến, ngành hàng không Việt Nam tự tin sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, khẳng định vị thế vững chắc trong khu vực và trên thế giới./.


(QLHĐB)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website