Trong
09 tháng đầu năm 2023, sản lượng điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt
Nam đạt 564.908 lần chuyến, tăng 143.9% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, tàu
bay đi/đến đạt 358.591 lần chuyến tăng 123.9%; quá cảnh đạt 206.317 lần chuyến,
tăng 200,3% so với cùng kỳ năm 2022. Theo dự báo của Hiệp hội Vận tải Hàng
không quốc tế (IATA) cũng như Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), mật độ
hoạt động bay trên thế giới nói chung, và trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN) nói
riêng sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Việt Nam cũng là quốc
gia không nằm ngoài xu thế này.
Với
sự gia tăng lưu lượng hoạt động bay cả về số lượng lẫn tính chất phức tạp, việc
tổ chức lại vùng trời khu vực ACC Hồ Chí Minh là một nhiệm vụ hết sức quan trọng
để tối ưu hóa năng lực vùng trời, tăng khả năng tiếp thu tàu bay, giảm tải khối
lượng công việc cho KSVKL, đảm bảo hoạt động bay được an toàn, điều hòa, hiệu
quả.
Để
thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ điều hành bay tại Trung
tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), nâng cao năng lực thông qua vùng
trời cũng như các sân bay trong khu vực trách nhiệm, Tổng công ty Quản lý bay
Việt Nam đã tổ chức nghiên cứu Đề án “Điều chỉnh ranh giới trách nhiệm phân khu
3, 4 và thiết lập phân khu 7 tại ACC HCM”.
Trải
qua nhiều giai đoạn từ thống kê, phân tích tính chất hoạt động bay; khối lượng
công việc của từng KSVKL tại từng vị trí điều hành, vị trí hiệp đồng; nghiên cứu
cấu trúc đường bay, vùng trời; đánh giá khả năng đáp ứng của trang thiết bị kỹ
thuật hiện tại; công tác tổ chức huấn luyện cho các nhân viên không lưu, kỹ thuật;
rà soát, bổ sung các tài liệu hướng dẫn khai thác, giấy phép theo quy định…, từ
08h00 ngày 02/11/2023, căn cứ theo Quyết định số 1931/QĐ-CHK ngày 12/9/2023 của
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Phân khu 7 (Phân khu mới) tại ACC Hồ Chí
Minh chính thức được đưa vào khai thác.
Đúng
08h00 (0100UTC) sáng ngày 02/11/2023, tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí
Minh (ACC HCM), Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long đã tham gia chỉ đạo trực
tiếp công tác chuyển đổi, đưa Phân khu 7 vào khai thác theo đúng kế hoạch.
Phân
khu 7 sau khi đưa vào hoạt động sẽ giúp giảm tải khối lượng công việc cho
KSVKL, giảm tình trạng nghẽn sóng liên lạc giữa KSVKL và tổ lái, nâng cao an
toàn trong công tác hiệp đồng điều hành bay. Phân khu 7 đóng vai trò hết sức
quan trọng trong việc điều tiết luồng tàu bay đi/đến các sân bay Tân Sơn Nhất,
Phú Quốc, Rạch Giá, Cần Thơ, Côn Đảo, Cà Mau, giúp nâng cao năng lực tiếp thu của
các sân bay này.
Trong
quá trình triển khai xây dựng Đề án, Cục trưởng Cục HKVN đã ghi nhận sự cố gắng
và các công việc mà Tổng công ty đang tiến hành. Đến thời điểm hiện tại, Quyền
Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long cũng đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan chuyên
môn, các đơn vị đã góp phần tích cực vào thành quả này./.
(vatm.vn)
Từ ngày 24/11 – 30/11/2023 tại cảng HKQT Nội Bài diễn ra Tuần lễ văn hóa với chủ đề “Hương sắc Hà Nội”.
Sự kiện khẳng định bước tiến mới của Vietnam Airlines trong việc mở rộng hợp tác quốc tế, tăng cường hoạt động và nâng cao vị thế ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Ngày 27/10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức Hội nghị công tác đầu tư xây dựng.
Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, đến thời điểm này, việc thi công các hạng mục Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên đã hoàn thành để đón chuyến bay đầu tiên khai thác trở lại vào ngày 2/12.