Cả Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban châu Âu đều cho rằng thỏa thuận liên kết giữa hai hãng hàng không trên không hề thiếu tính cạnh tranh, trái lại, Delta và Virgin Atlantic sẽ tiếp tục phải cạnh tranh với một liên doanh hàng không giữa American Airlines (Mỹ) và British Airways (Anh), cũng như các hãng hàng không khác, trong hoạt động vận chuyển xuyên Đại Tây Dương.
Tháng 12/2012, Delta thông báo kế hoạch mua lại 49% cổ phần của Virgin Atlantic từ Singapore Airline với trị giá 360 triệu đôla Mỹ, trong khi tập đoàn Virgin Group vẫn giữ 51% cổ phần còn lại của Virgin Atlantic. Đồng thời, hai hãng sẽ thành lập liên doanh nhằm chia sẻ chi phí và lợi nhuận trong hoạt động khai thác dịch vụ vận chuyển xuyên Đại Tây Dương.
Thỏa thuận trên sẽ đem lại cho Delta và Virgin Atlantic cơ hội mở 31 chuyến bay khứ hồi giữa Anh và Mỹ, trong đó có 23 chuyến bay được hạ cánh hoặc cất cánh từ sân bay Heathrow của Anh, sân bay nhộn nhịp nhất Châu Âu.
Delta và Virgin Atlantic cho rằng thỏa thuận hợp tác của hai hãng sẽ thúc đẩy cạnh tranh hơn nữa với một liên doanh khác giữa American Airlines và British Airways, hiện chiếm lĩnh phần lớn thị trường vận chuyển từ sân bay Heathrow tới Mỹ.
Trong tương lai, Delta cũng sẵn sàng hợp tác vận chuyển xuyên Đại Tây Dương với các hãng hàng không khác của châu Âu, như Air France (Pháp) và Alitalia của Italy./.
(Vietnam+)