Mục tiêu của Đề án là nhằm phát triển mạng đường bay quốc tế giữa
Việt Nam và các thị trường trọng điểm của Việt Nam gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn
Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia Nga, Đức, Úc, Pháp, Anh và Ấn Độ cũng như
các thị trường tiềm năng khác như Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất, Nam
Phi... của các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài để thúc đẩy đầu tư phát
triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế. Phát triển hoạt động hàng
không với hoạt động du lịch để đi đầu trong hội nhập kinh tế quốc
tế. Đổi mới tư duy, tận dụng mọi cơ hội phát triển, nhưng phải tính toán,
đảm bảo phát triển bền vững. Gắn phát triển hàng không – du lịch, hội nhập quốc
tế với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh quốc
phòng và an toàn cho du khách.
Đề án nêu rõ định hướng phát triển đường bay và vùng sản phẩm du
lịch tới từng thị trường trọng điểm của các doanh nghiệp hàng không của Việt
Nam.
Với điểm đến Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông
vận tải tổ chức trao đổi ý kiến với Nhà chức trách hàng không Trung Quốc để
tháo gỡ các khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam khi khai thác đến Trung
Quốc liên quan đến giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không Trung Quốc, tối ưu
hóa đường bay không lưu.
Đến năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam mở đường bay mới từ Đà
Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế, Cần Thơ... đến Trùng Khánh,
Đại Liên, Hải Khẩu, Vũ Hán, Ninh Ba, Hải Nam, Tây An, Trường Xuân, Phúc Châu,
Quế Lâm, Quý Dương, Cáp Nhĩ Tân, Lan Châu, Thẩm Dương, Hạ Môn, Tây Song Bản
Nạp, Trịnh Châu...; tăng tải cung ứng (tăng tần suất, sử dụng tàu bay thân
rộng) trên các đường bay tới các cảng hàng không cửa ngõ tại Bắc Kinh, Thượng
Hải, Quảng Châu, Côn Minh, Thành Đô.
Với thị trường Nhật Bản, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải
tổ chức trao đổi ý kiến với Nhà chức trách hàng không Nhật Bản để bổ sung các
thỏa thuận về khai thác đến cảng hàng không Ha- ne – đa; thủ đô Tô- ky- ô. Đến
năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam mở mới đường bay từ Đà Nẵng, Huế, Nha
Trang, Đà Lạt… đến Tô - ky -ô, Ô- sa- ka; tăng tải cung ứng trên các đường bay
hiện tại đến Tô -ky-ô, Ô-sa-ka, Na-gô-ya, Phu-ku-ô-ka.
Với thị trường Hàn Quốc, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải
tổ chức trao đổi ý kiến với Nhà chức trách hàng không Hàn Quốc để tháo gỡ khó
khăn cho các hãng hàng không Việt Nam khi khai thác đến Hàn Quốc liên
quan đến giờ hạ cất cánh tại các cảng hàng không Hàn Quốc. Đến năm 2020, các
hãng hàng không Việt Nam mở mới đường bay từ Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Đà Lạt,
Phú Quốc, Cần Thơ… đến Xơ-un; mở mới đường bay từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí
Minh, Đà Nẵng đến Chê-zu; tăng tải cung ứng trên các đường bay hiện tại đến
Xơ-un và Bu-xan.
(Ảnh: sưu tầm)
Về định hướng phát triển đường bay đến Thái Lan, đến năm 2020, các
hãng hàng không Việt Nam mở mới đường bay từ Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Đà Lạt,
Phú Quốc, Cần Thơ … đến Băng- Cốc; mở mới đường bay từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí
Minh, Đà Nẵng đến Chiềng Mai, Phù Kẹt; tăng tải cung ứng trên các đường bay
hiện tại đến Băng Cốc.
Định hướng phát triển đường bay đến Ma-lai- xi –a, tới năm 2020,
các hãng hàng không Việt Nam mở mới đường bay từ Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Đà
Lạt, Phú Quốc, Cần Thơ… đến Kua-la-lăm-pơ; mở mới đường bay từ thành phố Hồ Chí
Minh đến Pê- năng; tăng tải cung ứng trên các đường bay hiện tại đến
Kua-la-lăm-pơ.
Đối với định hướng phát triển đường bay đến Úc, Thủ tướng yêu cầu
Bộ Giao thông vận tải tổ chức trao đổi ý kiến với Nhà chức trách hàng không Úc
để bổ sung các thỏa thuận về khai thác đến các thành phố Xít-ni, Men-bơn,
Brít-ben và Pớt. Đến năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam mở mới đường bay từ
Hà Nội đến Men-bơn, thành phố Hồ Chí Minh đến Brít-ben, Pớt; tăng tải cung ứng
trên các đường bay hiện tại thành phố Hồ Chí Minh đến Xít-ni, Men-bơn và Hà Nội
đến Xít-ni.
Về định hướng phát triển đường bay đến Nga, Thủ tướng yêu cầu Bộ
Giao thông vận tải tổ chức trao đổi ý kiến với Nhà chức trách hàng không Nga để
bổ sung các thỏa thuận liên quan đến mở rộng Bảng đường bay khai thác được phép
đến các thành phố tại Nga và nước thứ ba.
Đến năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam mở mới đường bay đến
Ê-ka-te-rin-buốc, Vla-đi-vốt-tốc; mở mới đường bay giữa Đà Nẵng và Nga; khai
thác lại đường bay Nha Trang đến Mat-xcơ-va; tăng tải cung ứng trên các đường
bay hiện tại từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đến Mat-xcơ-va.
Về định hướng phát triển đường bay đến Hoa Kỳ, Vietnam Airlines mở
mới đường bay thẳng đến Hoa Kỳ với lựa chọn ban đầu là một điểm tại bờ Tây nước
Hoa Kỳ (Xan Fran- xít-cô hoặc Lốt An -ge-lét) vào năm 2018.
Với định hướng phát triển đường bay đến Ấn Độ, Thủ tướng yêu cầu
Bộ Giao thông vận tải tổ chức trao đổi ý kiến với Nhà chức trách hàng không để
tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không Việt Nam khi lập kế hoạch khai thác
đến Ấn Độ liên quan đến công tác cấp phép bay. Đến năm 2020, các hãng hàng
không mở mới đường bay quốc tế thường lệ từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đến
Đê-li, Mum-bai và thực hiện các chuyến bay thuê chuyến đến Goa, Gaya, Varanasi…
Định hướng phát triển đường bay đến Anh, đến năm 2020 các hãng
hàng không tăng tải cung ứng trên các đường bay hiện tại từ Hà Nội, thành phố
Hồ Chí Minh đến Luân Đôn để tăng cường kết nối các phương tiện vận tải mặt đất
tới các điểm khác tại Anh và châu Âu.
Đối với định hướng phát triển đường bay đến Pháp, Thủ tướng yêu
cầu Bộ Giao thông vận tải tổ chức trao đổi ý kiến với Nhà chức trách hàng không
để bổ sung các thỏa thuận về khai thác giữa hai nước. Đến năm 2020, các hãng
hàng không Việt Nam tăng tần suất trên hai đường bay Hà Nội, thành phố Hồ Chí
Minh đến Pa- ri để tăng cường kết nối các phương tiện vận tải mặt đất tới các
điểm khác tại Pháp và châu Âu.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổ chức
trao đổi ý kiến với Nhà chức trách hàng không Đức để bổ sung các thỏa thuận về
khai thác giữa hai nước. Đến năm 2020, các hãng hàng không Việt Nam mở mới
đường bay đến Béc-lin và tăng tần suất trên hai đường bay Hà Nội, thành phố Hồ
Chí Minh đến Phrăng- phuốc để tăng cường kết nối các phương tiện vận tải mặt
đất tới các điểm khác tại Pháp và châu Âu.
(Ban Biên tập)
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.