Cục Hàng không Việt Nam vừa phát công điện gửi các đơn vị có liên quan về chủ động phòng, chống ứng phó với cơn bão số 9 (MOLAVE).
Theo đó, vào hồi 07 giờ (giờ Việt Nam) ngày 26/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13.3 độ Vĩ Bắc; 120.3 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão khoảng 125 km/giờ (65kt, cấp 12) giật mạnh nhất 180km/h (95kt, cấp 15). Bán kính gió mạnh cấp 10 trở lên khoảng 75km tính từ tâm bão.
Bão được dự báo di chuyển rất nhanh, chủ yếu theo hướng tây, vận tốc di chuyển khoảng 25-30 km/h và tăng cấp, đạt mạnh nhất trong đêm nay tới cấp 13 giật cấp 16, 17, giảm cấp nhẹ khi vào khu vực gần bờ biển của Việt Nam. Dự kiến bão đổ bộ vào khu vực tỉnh Quảng Ngãi (hoặc xê dịch Quảng Nam tới Phú Yên) trưa 28/10/2020.
Như vậy trong thời gian từ chiều tối 27 đến hết ngày 28/10/2020 các tỉnh từ Thừa Thiên Huế vào tới Bình Định và khu vực Tây Nguyên có thể có mưa mạnh, dông, gió giật mạnh; Quảng Bình, Quảng Trị, Phú Yên có thể mưa vừa đến mưa to. Trên biển, trong bán kính ảnh hưởng của bão nhiều mây, rải rác lẫn mây đối lưu (TCU, CB) kèm nhiễu động, dông, lốc xoáy. Biển động mạnh.
Để đảm bảo an toàn hoạt động bay, người và tài sản tại các Cảng hàng không, sân bay, đồng thời hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến khai thác, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện các công việc sau:
1. Tổ chức trực 24/24 giờ theo Quy chế Trực ban phòng, chống thiên tai trong ngành hàng không dân dụng được Cục HKVN ban hành tại Quyết định số 651/QĐ-CHK ngày 02/4/2015.
2. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường công tác đảm bảo chất lượng thông tin khí tượng; liên tục theo dõi tình hình thời tiết trong khu vực trách nhiệm, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo; cung cấp đầy đủ kịp thời thông tin quan trắc, dự báo, cảnh báo tới người dùng.
3. Các cảng hàng không, các hãng hàng không, các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay tăng cường công tác phối hợp; cập nhật đầy đủ thông tin khí tượng từ các cơ sở khí tượng hàng không liên quan và căn cứ tình hình thực tế để triển khai các hành động ứng phó cần thiết, giảm thiểu tác động đến khai thác, đảm bảo an toàn hoạt động bay, bảo vệ người và tài sản của đơn vị trước thiên tai.
4. Triển khai phương án phòng chống mưa, bão, các biện pháp phòng chống ngập úng, khơi thông dòng chảy trong cảng hàng không, sân bay, bảo vệ cho các công trình, phương tiện, thiết bị tại cảng hàng không, hạn chế thiệt hại do mưa, bão gây ra đến mức thấp nhất và nhanh chóng ổn định mọi hoạt động hàng không phục vụ các nhu cầu của hành khách.
5. Các cảng vụ hàng không giám sát công tác triển khai các nội dung ứng phó tại các cảng hàng không liên quan; bảo đảm liên lạc thông suốt với BCH PCTT&TKCN Cục HKVN và các cơ quan, đơn vị liên quan trong phạm vi trách nhiệm để triển khai ứng phó trong mọi tình huống./.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc thành lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.