Đây là cảng hàng không thứ 2 phục vụ cho Thủ đô Bắc Kinh, có 8 đường CHC, trong đó 1 đường làm dự bị cho quân sự.
Dự án khởi công vào năm 2014 và sẽ nghiệm thu vào cuối năm 2018. Sản lượng hành khách thông qua nhà ga hàng năm dự kiến đạt 70 triệu vào năm 2025.
Nhà tư vấn sân bay Hà Lan (NACO) đã được Công ty CP các Cảng HKQT Bắc kinh lựa chọn làm quy hoạch tổng thể BNIA. Công ty Hà Lan chuyên tư vấn về xây dựng kế hoạch cảng HK, thiết kế và dịch vụ kỹ thuật đã thắng thầu thiết kế nhà ga mới trong liên danh cùng Fosster+Partners và Arup.
NACO nhấn mạnh rằng họ chú ý đặc biệt đến tính bền vững trong việc thiết kế quy hoạch tổng thể. Trong thiết kế đã tính đến tất cả các loại hình vận tải công cộng, gồm tàu hỏa cao tốc, tàu điện ngầm và tàu nối các sân bay. Tất cả tập trung ở Trung tâm vận tải mặt đất nằm đối diện với các nhà ga hàng không mới. Cấu hình các đường CHC, đường lăn và sân đậu tàu bay được tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm cự ly lăn của tàu bay ngắn nhất có thể nhằm tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu.
Theo số liệu dự báo của Tổng cục HKDD Trung Quốc và số liệu thống kê của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI), Cảng HKQT Bắc Kinh hiện nay (BCIA) đang sắp vượt Cảng HKQT Atlanta Hartsfield-Jackson - là cảng HK bận rộn nhất thế giới năm 2012. Mặc dù, đã tiến hành nhiều hạng mục nâng cấp như việc xây dựng nhà ga số 3 vào năm 2008 trước Ô-lim-píc Bắc Kinh, BCIA vẫn gặp nhiều khó khăn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Các hãng vận chuyển hành khách và hàng hóa vẫn có nhu cầu tăng tải đến Bắc Kinh và mong muốn tăng hơn nữa số lượng slot phân bổ của nhà chức trách hàng không.
Động lực xây dựng Cảng HKQT mới để đáp ứng nhu cầu bổ sung năng lực và đồng thời nâng vị thế của Bắc Kinh lên thành trung tâm hàng không chính của Châu Á. Với 2 cảng HK cỡ lớn này, Bắc Kinh có khả năng vận hành khoảng 250 triệu khách/năm.
|
|
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thông qua nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an ninh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, như là một phần của những nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường an ninh tổng thể của hoạt động vận chuyển hàng không trên toàn thế giới.
Ngày 02/5/2011, tại Thành phố Mê-hi-cô, LB Mê-hi-cô, đã khai mạc Hội thảo đầu tiên trong một chuỗi các hội thảo tập huấn khu vực để hỗ trợ các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về giảm phát thải CO2 từ ngành Hàng không dân dụng quốc tế. Hội thảo diễn ra từ ngày 02-04/5/2011.
Ngày 22/ 9, tại Môn-trê-an, Ca-na-đa, để cải thiện an toàn hàng không toàn cầu, Ủy ban Châu Âu (EC) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đồng ý về việc sử dụng một kho lưu trữ và một chương trình phân loại chung để báo cáo tất cả các tai nạn hàng không và sự cố trên toàn thế giới.
Sáng 4/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng (Bộ mới sau khi hợp nhất Bộ Xây dựng với Bộ GTVT).