Đây là cảng hàng không thứ 2 phục vụ cho Thủ đô Bắc Kinh, có 8 đường CHC, trong đó 1 đường làm dự bị cho quân sự.
Dự án khởi công vào năm 2014 và sẽ nghiệm thu vào cuối năm 2018. Sản lượng hành khách thông qua nhà ga hàng năm dự kiến đạt 70 triệu vào năm 2025.
Nhà tư vấn sân bay Hà Lan (NACO) đã được Công ty CP các Cảng HKQT Bắc kinh lựa chọn làm quy hoạch tổng thể BNIA. Công ty Hà Lan chuyên tư vấn về xây dựng kế hoạch cảng HK, thiết kế và dịch vụ kỹ thuật đã thắng thầu thiết kế nhà ga mới trong liên danh cùng Fosster+Partners và Arup.
NACO nhấn mạnh rằng họ chú ý đặc biệt đến tính bền vững trong việc thiết kế quy hoạch tổng thể. Trong thiết kế đã tính đến tất cả các loại hình vận tải công cộng, gồm tàu hỏa cao tốc, tàu điện ngầm và tàu nối các sân bay. Tất cả tập trung ở Trung tâm vận tải mặt đất nằm đối diện với các nhà ga hàng không mới. Cấu hình các đường CHC, đường lăn và sân đậu tàu bay được tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm cự ly lăn của tàu bay ngắn nhất có thể nhằm tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu.
Theo số liệu dự báo của Tổng cục HKDD Trung Quốc và số liệu thống kê của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI), Cảng HKQT Bắc Kinh hiện nay (BCIA) đang sắp vượt Cảng HKQT Atlanta Hartsfield-Jackson - là cảng HK bận rộn nhất thế giới năm 2012. Mặc dù, đã tiến hành nhiều hạng mục nâng cấp như việc xây dựng nhà ga số 3 vào năm 2008 trước Ô-lim-píc Bắc Kinh, BCIA vẫn gặp nhiều khó khăn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Các hãng vận chuyển hành khách và hàng hóa vẫn có nhu cầu tăng tải đến Bắc Kinh và mong muốn tăng hơn nữa số lượng slot phân bổ của nhà chức trách hàng không.
Động lực xây dựng Cảng HKQT mới để đáp ứng nhu cầu bổ sung năng lực và đồng thời nâng vị thế của Bắc Kinh lên thành trung tâm hàng không chính của Châu Á. Với 2 cảng HK cỡ lớn này, Bắc Kinh có khả năng vận hành khoảng 250 triệu khách/năm.
|
|