Trung Quốc thông qua dự án xây dựng Cảng HKQT mới Bắc Kinh (BNIA)

Chủ Nhật, 17/03/2013 - 11:19 GMT+7

 Hội đồng Nhà nước Trung Quốc vừa mới phê chuẩn dự án Cảng HKQT mới Bắc Kinh (BNIA) tại quận Daxing với tổng mức đầu tư 11,2 tỷ đôla Mỹ.

Đây là cảng hàng không thứ 2 phục vụ cho Thủ đô Bắc Kinh, có 8 đường CHC, trong đó 1 đường làm dự bị cho quân sự.

Dự án khởi công vào năm 2014 và sẽ nghiệm thu vào cuối năm 2018. Sản lượng hành khách thông qua nhà ga hàng năm dự kiến đạt 70 triệu vào năm 2025.

Nhà tư vấn sân bay Hà Lan (NACO) đã được Công ty CP các Cảng HKQT Bắc kinh lựa chọn làm quy hoạch tổng thể BNIA. Công ty Hà Lan chuyên tư vấn về xây dựng kế hoạch cảng HK, thiết kế và dịch vụ kỹ thuật đã thắng thầu thiết kế nhà ga mới trong liên danh cùng Fosster+Partners và Arup.

NACO nhấn mạnh rằng họ chú ý đặc biệt đến tính bền vững trong việc thiết kế quy hoạch tổng thể. Trong thiết kế đã tính đến tất cả các loại hình vận tải công cộng, gồm tàu hỏa cao tốc, tàu điện ngầm và tàu nối các sân bay. Tất cả tập trung ở Trung tâm vận tải mặt đất nằm đối diện với các nhà ga hàng không mới. Cấu hình các đường CHC, đường lăn và sân đậu tàu bay được tính toán kỹ lưỡng để bảo đảm cự ly lăn của tàu bay ngắn nhất có thể nhằm tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu.

Theo số liệu dự báo của Tổng cục HKDD Trung Quốc và số liệu thống kê của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI), Cảng HKQT Bắc Kinh hiện nay (BCIA) đang sắp vượt Cảng HKQT Atlanta Hartsfield-Jackson - là cảng HK bận rộn nhất thế giới năm 2012. Mặc dù, đã tiến hành nhiều hạng mục nâng cấp như việc xây dựng nhà ga số 3 vào năm 2008 trước Ô-lim-píc Bắc Kinh, BCIA vẫn gặp nhiều khó khăn để đáp ứng nhu cầu vận chuyển. Các hãng vận chuyển hành khách và hàng hóa vẫn có nhu cầu tăng tải đến Bắc Kinh và mong muốn tăng hơn nữa số lượng slot phân bổ của nhà chức trách hàng không.

Động lực xây dựng Cảng HKQT mới để đáp ứng nhu cầu bổ sung năng lực và đồng thời nâng vị thế của Bắc Kinh lên thành trung tâm hàng không chính của Châu Á. Với 2 cảng HK cỡ lớn này, Bắc Kinh có khả năng vận hành khoảng 250 triệu khách/năm.

alt image
 

BNIA được đặt trong bối cảnh mở rộng hệ thống cảng HK toàn quốc của Trung Quốc. Trong kế hoạch 5 năm 2011-2015, Trung Quốc dự kiến xây dựng 85 cảng HK mới và nâng cấp, mở rộng 101 cảng HK hiện hữu. Chính phủ Trung Quốc mong muốn có các sân bay cách nhau 100km vào năm 2020 và khi đó hệ thống cảng HK toàn quốc có khả năng vận hành 1,5 tỷ hành khách/năm.
Trung Quốc tham vọng xây dựng hàng loạt hub mới trong vòng 4 năm tới (2014-2018). Một trong những lợi thế của Trung Quốc là các nhà hoạch định chính sách của nền kinh tế trung ương có khả năng phát huy đáng kể quyền lực.
Tuy nhiên, con đường phía trước của BNIA có thể sẽ gặp nhiều phức tạp. Có một số dấu hiệu cho thấy bản thân tăng trưởng về vận tải hàng không của Trung Quốc không bền vững và bối cảnh nền kinh tế thế giới hiện nay. Tăng trưởng GDP đang giảm dần trong khi mức độ đầu tư cho cơ sở hạ tầng vẫn giữ ở mức cao./.