ICAO tăng cường các biện pháp an ninh hàng hoá vận chuyển bằng đường hàng không

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:04 GMT+7

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thông qua nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an ninh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, như là một phần của những nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường an ninh tổng thể của hoạt động vận chuyển hàng không trên toàn thế giới.

Các biện pháp mới nhấn mạnh cần soi chiếu chặt chẽ hơn đối với thư tín, hàng hoá và các vật phẩm khác trước khi đưa lên máy bay và bảo vệ tốt hơn tránh các can thiệp trái phép từ các điểm nơi được áp dụng kiểm soát an ninh cho đến khi máy bay khởi hành.

Ngoài ra, ICAO cũng tăng cường các quy định liên quan đến việc triển khai các thiết bị an ninh, an ninh của nhà cung cấp dịch vụ Không lưu, chương trình đào tạo và hệ thống cấp chứng chỉ cho huấn luyện viên và các mối đe dọa không gian mạng.

Các yêu cầu về an ninh mới được cập nhật tại bản sửa đổi số 12 của Phụ ước 17 Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế, được Hội đồng ICAO thông qua ngày 17/11/2010.

"Bản sửa đổi mới nhất này của Phụ ước về An ninh đã được xây dựng trong một thời gian và phản ánh quyết tâm của chúng tôi liên tục xem xét và thông qua tiêu chuẩn về an ninh của ICAO để ứng phó với tình hình an ninh phát triển nhanh chóng. Nó cũng bổ sung một số sáng kiến gần đây trong việc tăng cường đáng kể cấp độ an ninh hàng không, một cách chủ động và có phối hợp " ông Roberto Kobeh González, Chủ tịch Hội đồng ICAO phát biểu.

Đại hội đồng  ICAO lần thứ 37 vừa qua đã nhất trí thông qua một Tuyên bố, trong đó xác định một số lĩnh vực mà các quốc gia cam kết cùng nhau phối hợp, hợp tác với ngành công nghiệp, về các vấn đề an ninh. Bao gồm an ninh v ận chuyển hàng hoá hàng không, công nghệ soi chiếu để phát hiện các vật cấm, tăng cường tiêu chuẩn quốc tế, cải thiện an ninh thông tin, chia sẻ và cung cấp hỗ trợ xây dựng năng lực cho các quốc gia khi có nhu cầu.

Hội nghị ngoại giao tổ chức tại Bắc Kinh (Trung Quốc) tháng 9/2010 dưới sự bảo trợ của ICAO đã thông qua 2 văn kiện luật pháp quốc tế về ngăn chặn các hành vi can thiệp bất hợp pháp với hàng không dân dụng.

Hai điều ước quốc tế tiếp tục hình sự hóa các hành vi sử dụng máy bay dân dụng làm vũ khí, và sử dụng vật liệu nguy hiểm để tấn công máy bay hoặc các mục tiêu khác trên mặt đất. Chúng cũng áp dụng đối với việc vận chuyển bất hợp pháp vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân, và tài liệu liên quan của họ, để được trừng phạt. Tạo ra mối đe dọa đối với hàng không dân dụng cũng có thể gây ra trách nhiệm hình sự.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
  • Hội thảo lần thứ nhất về Kế hoạch hành động để giảm khí thải CO2 của ngành Hàng không dân dụng (24/08/2015)

     Ngày 02/5/2011, tại Thành phố Mê-hi-cô, LB Mê-hi-cô, đã khai mạc Hội thảo đầu tiên trong một chuỗi các hội thảo tập huấn khu vực để hỗ trợ các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về giảm phát thải CO2 từ ngành Hàng không dân dụng quốc tế. Hội thảo diễn ra từ ngày 02-04/5/2011.

  • ICAO và EC xúc tiến triển khai một hệ thống toàn cầu để báo cáo tai nạn và sự cố hàng không (24/08/2015)

     Ngày 22/ 9, tại Môn-trê-an, Ca-na-đa, để cải thiện an toàn hàng không toàn cầu, Ủy ban Châu Âu (EC) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đồng ý về việc sử dụng một kho lưu trữ và một chương trình phân loại chung để báo cáo tất cả các tai nạn hàng không và sự cố trên toàn thế giới.

  • Hãng ANA sở hữu chiếc Boeing 787 Dreamliner đầu tiên (24/08/2015)

     Ngày 27/9, chiếc 787 Dreamliner đầu tiên đã tới Tokyo để hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airway (ANA) đưa vào sử dụng vào cuối tháng 10 tới. Hãng hàng không Nhật Bản sẽ khởi hành chuyến bay đầu tiên bằng 787 Dreamliner trên tuyến bay Tokyo-Hong Kong (Trung Quốc), và sau đó là các chuyến đến Bắc Kinh và Frankfurt, Đức.

Liên kết website