Không chỉ giảm thời gian bay, vấn đề về nhiên liệu và khí thải carbon cũng được cải thiện đáng kể. Virgin America và Alaska Airlines là 2 hãng hàng không đầu tiên lên kế hoạch thử nghiệm hệ thống của NASA trong vòng 3 năm tới.
Hệ thống Traffic Aware Planner của NASA
Hệ thống có tên gọi Traffic Aware Planner ( TAP) có thể được nạp vào một chiếc máy tính bảng dưới dạng ứng dụng và gắn trực tiếp lên hệ thống điện tử hàng không của máy bay. Nó hoạt động phối hợp với hệ thống giám sát ADS-B và kết nối Internet nếu máy bay được trang bị.
Từ đây, TAP giám sát nhiều thông số như vị trí hiện tại, độ cao, đường bay của máy bay, tình trạng không lưu xung quanh và các điều kiện thời tiết theo thời gian thực. Dựa trên những thông số này, TAP có thể tìm kiếm những thay đổi về độ cao hoặc lộ trình để tiết kiệm thời gian bay cũng như tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải carbon. Với TAP, phi công có thể đưa ra những yêu cầu thay đổi đường bay chiến lược cho trạm kiểm soát không lưu ( TASAR). Ngược lại, TAP cũng giúp các trạm kiểm soát không lưu nhanh chóng chấp thuận các yêu cầu từ tổ bay bằng cách đơn giản hóa quy trình.
David Wing - lãnh đạo dự án TASAR tại NASA cho biết: "Hệ thống này giúp các phi công đưa ra những yêu cầu về đường bay tốt hơn, dễ được bộ phận kiểm soát không lưu chấp thuận hơn. Ngoài ra, hệ thống cũng giúp phi công và nhân viên kiểm soát làm việc cùng nhau hiệu quả hơn, giảm tải công việc cho cả 2 bên từ những yêu cầu không được phê chuẩn."
TAP hiện đã bắt đầu được thử nghiệm trên một chiếc máy bay Plaggio P180 Avanti. Các phi công đã sử dụng TAP để yêu cầu thay đổi đường bay giữa Virginia và Kentucky và đã được chấp thuận bởi ATC, qua đó tiết kiệm được 4 phút bay. Hoạt động thử nghiệm tiếp theo sẽ được thực hiện khi công nghệ sẵn sàng khai thác trên máy bay thương mại.
Tom Kemp - phó chủ tịch điều hành Alaska Airlines cho biết: "Cho đến hiện tại vẫn chưa có cách nào để gởi thông tin toàn diện về điều kiện thời tiết cùng với dữ liệu không lưu đến phi công theo thời gian thực. TASAR là một "siêu ứng dụng" mang lại cho các phi công của chúng tôi khả năng nắm bắt tốt hơn về những gì đang xảy ra trước mắt so với thông tin dự đoán trước 3 giờ như mọi khi."
Theo NASA