Công nghệ mới: Khoang máy bay có thể tháo rời linh hoạt

Thứ Ba, 08/12/2015 - 10:28 GMT+7

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, một bằng sáng chế mới đã được cấp cho Airbus về lĩnh vực khám phá tiềm năng của việc tạo ra một thế hệ máy bay mới đa năng với mô đun khoang hành khách và lái có thể tháo rời một cách linh hoạt.

Sau khi hạ cánh và trước khi khởi động, một chiếc máy bay thông thường phải chờ trên đường băng để hoàn thành một loạt các thủ tục về hành khách, hành lý và kiểm tra trước khi có thể cất cánh tiếp. Điều này khiến cho hiệu quả hoạt động của máy bay không được nâng cao.


Các ý tưởng mới được cấp bằng sáng chế sẽ giúp khắc phục những hạn chế này bằng cách thay đổi cấu tạo máy bay theo mô hình mô đun. Thay vì một vỏ đơn, máy bay sẽ được xây dựng với một lỗ ở thân máy bay giữa nón mũi và phần đuôi, một mô đun hành khách cùng buồng lái có thể được gắn và gỡ bỏ.

Một hệ thống như vậy sẽ cho phép hành khách được luân chuyển, có thể thực hiện các chuyến bay khác sau khi nạp nhiên liệu, làm sạch cabin và và thực hiện kiểm tra kỹ thuật định kỳ. Điều này sẽ làm giảm đáng kể thời gian chờ của máy bay, giúp tăng số lượng tổng thể của các chuyến bay, và do đó tăng lợi nhuận của các hãng hàng không.

Hơn nữa, việc thực hiện một hệ thống mô-đun sẽ giúp hãng hàng không tăng sự linh hoạt trong hệ thống hạm đội của họ. Thông thường, mỗi máy bay được chế tạo với một mục đích khác nhau, chở khách hoặc chở hàng. Do đó, theo thiết kế máy bay hiện tại, một hãng hàng không sẽ phải đầu tư nhiều máy bay bổ sung hoặc sửa đổi tốn kém cho các đơn vị hiện có để phục vụ cho các mục đích khác nhau.

Cấu trúc mô-đun sẽ cho phép một hãng hàng không chuyển đổi mục đích của một máy bay trong một vài giờ chỉ đơn giản bằng cách thay thế các cabin, sẵn sàng để phục vụ cho các nhu cầu ngắn hạn của hãng với một mức độ hiệu quả tuyệt vời và chi phí tiết kiệm, điều mà những chiếc máy bay hiện tại không thể thực hiện.

Công bằng mà nói, một hệ thống như vậy sẽ là một bước tiến rất lớn trong lĩnh vực hàng không thương mại. Nhưng tất nhiên là trong một tương lai không xa. Tuy nhiên, chi phí của việc tạo ra và thực hiện một hệ thống như vậy, kết hợp với các yếu tố bất ngờ trong quá trình phát triển, cũng như những thay đổi quan trọng phải thực hiện trong các kiến ​​trúc sân bay hiện tại, có nghĩa là chúng ta vẫn không thể tham gia một chyến bay trên chiếc máy bay thế hệ mới này trong thời gian tới./.
(doisongphapluat.com)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Tin đã đưa
Hội nghị phổ biến tuyên truyền về nội dung Slot

Hội nghị phổ biến tuyên truyền về nội dung Slot (16/04/2024)

Vừa qua, tại Trụ sở Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay (sau đây gọi là Thông tư số 52) dưới sự chủ trì của Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm.

Liên kết website