Âu,
Á bắt đầu hồi phục
Đại dịch Covid-19 đã
khiến các hoạt động hàng không trên toàn cầu bị đình trệ trong những tháng qua.
Tuy nhiên, ngành hàng không châu Âu đang dần nối lại hoạt động khi biên giới được
mở cửa trở lại.
Các chuyến bay quốc tế
tới Trung Quốc hay các quốc gia khác ở châu Á như Malaysia cũng đã được thực hiện.
Dù vậy, ngành hàng không ở các khu vực khác như Mỹ Latinh, nơi dịch vẫn diễn biến
phức tạp, tiếp tục đối mặt với bài toán sinh tồn.
Sau khi rơi vào tình trạng
gần như đình trệ hoàn toàn vì các biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn đại dịch
Covid-19, ngành hàng không châu Âu đang từng bước khôi phục hoạt động.
Hầu hết những hạn chế
đi lại ở châu Âu đã được dỡ bỏ và bắt đầu từ ngày 01 tháng 7 năm 2020, công dân
từ 15 quốc gia được phép vào châu Âu, Mỹ, Nga và Brazil, những nước mà dịch bệnh
vẫn tiếp tục lây lan nhanh, không nằm trong danh sách này.
Theo Eurocontrol, cơ
quan quản lý không lưu của châu Âu, tại châu lục này, trong tuần 15 đến 21
tháng 6 năm 2020, trung bình 7.706 chuyến bay đã được thực hiện mỗi ngày, giảm
78% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, các biện pháp phong tỏa đã khiến hoạt động
vận tải bằng đường hàng không trong tháng Tư giảm 94,3% tính theo số km mà hành
khách đã đi.
Tuy nhiên, Hiệp hội vận
tải hàng không quốc tế (IATA) nhận định các hãng hàng không châu Âu sẽ lỗ 21,5
tỷ USD trong năm nay, trong khi đạt lợi nhuận 6,5 tỷ USD trong năm ngoái.
Cơ quan này cho rằng 6-7 triệu lao động
liên quan đến ngành hàng không đang bị đe dọa. Các hãng hàng không và các doanh
nghiệp khác trong ngành này bắt đầu cắt giảm việc làm.
Trong khi đó, các hãng
hàng không quốc tế đang nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục khi nước
này nới lỏng phong tỏa hàng không bởi đại dịch Covid-19.
Theo đó, hãng hàng
không Lufthansa của Đức đã nối lại các chuyến bay từ Frankfurt đến Thượng Hải
theo lịch trình mỗi tuần một chuyến. Các chuyến bay Áo- Thụy Sỹ- Trung Quốc
cũng dự kiến sẽ được nối lại trong thời gian tới.
Đầu tháng Sáu năm 2020,
Trung Quốc đã nới lỏng các hạn chế hàng không khi tình hình dịch bệnh ở nước
này lắng dịu. Hiện nay, bất kỳ hãng hàng không quốc tế nào đủ điều kiện cũng có
thể khai thác một chuyến bay chở khách hàng tuần đến Trung Quốc.
Cũng tại châu Á, hãng
hàng không quốc gia Malaysia (Malaysia Airlines) cho biết sẽ nối lại nhiều chuyến
bay quốc tế trong tháng 7 năm 2020. Malaysia Airlines cho hay, hãng đã tăng cường
năng lực kết nối và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục hồi đường bay quốc
tế trong bối cảnh một số quốc gia ghi nhận kết quả tích cực trong việc đối phó
với Covid-19 và có kế hoạch dỡ bỏ lệnh đóng cửa biên giới.
Theo Malaysia Airlines,
trong tháng Bảy, hãng sẽ nối lại các chuyến bay từ Kuala Lumpur đến một loạt quốc
gia gồm Bangladesh, Nepal, Anh, Nhật Bản. Hàn Quốc, Australia, Indonesia, Thái
Lan, Campuchia, Ấn Độ, Trung Quốc, Singapore và Philippines. Dự kiến đến tháng
Mười, hãng sẽ khôi phục hoàn toàn các đường bay quốc tế của mình.
Mỹ
Latinh đối mặt với làn sóng phá sản
Phó Chủ tịch IATA phụ
trách khu vực Mỹ Latinh, ông Peter Cerda, cho biết sẽ không thể tiêp tục hoãn
ngành vận tải hàng không đến sau tháng Bảy, đồng thời hối thúc việc lên kế hoạch
nối lại các chuyến bay nội địa cũng như việc sớm khôi phục lại các chuyến bay
quốc tế.
Ông nói, nếu tiếp tục
đà này sẽ có thêm nhiều hãng hàng không phải nộp đơn bảo hộ phá sản và nhiều
hãng không có khả năng kích hoạt lại các chuyến bay, đồng nghĩa với việc phải
đóng cửa.
Lãnh đạo IATA đặc biệt
nhấn mạnh sự cấp bách trong việc nối lại hoạt động vận tải hàng không tại
Argentina, Colombia, Peru và Panama, đồng thời đề nghị các chính phủ trong khu
vực thực hiện các giao thức đảm bảo việc cho phép các hãng hàng không vận chuyển
hành khách một cách an toàn.
Ông Cerda cũng kêu gọi
chính phủ các nước hỗ trợ tài chính mạnh mẽ hơn và ngay lập tức cho các hãng
hàng không của mình trong bối cảnh họ đã vượt qua ngưỡng giới hạn thanh khoản từ
2-3 tháng.
Sau nhiều tuần thực thi
các biện pháp cách ly cùng lệnh đóng cửa biên giới hàng không các nước để đối
phó với đại dịch Covid-19, hai hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh là LATM
Airlines và Avianca Holdings đã buộc phải nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại một
tòa án Mỹ, khiến Mỹ Latinh trở thành khu vực đầu tiên của thế giới có các hãng
hàng không lớn phá sản do tác động của đại dịch.
Hãng Gol Airlines của
Brazil cũng đang tìm cách tái cơ cấu tài chính. Azul Airlines đã thuê các cố vấn
để lên kế hoạch tái cơ cấu, trong khi Copa Holdings của Panama đã ngừng khai
thác các chuyến bay kể từ cuối tháng 3 năm 2020, khiến khả năng tài chính đang
chịu áp lực rất lớn.
Andre Castellini,
chuyên gia tư vấn hàng không tại Bain & Company đánh giá đại dịch Covid-19
đã khiến cạnh tranh trở thành mối quan tâm thứ yếu và điều này thể hiện ở việc
Azul Airlines và LATAM Airlines chia sẻ mã liên danh. Liên minh LATAM-Azul đem
đến những suy đoán về tương lai của ngành hàng không ở Mỹ Latinh: hội nhập sâu
hơn hoặc thậm chí là sáp nhập. Hơn cả sáp nhập, thỏa thuận thương mại chung
đang thịnh hành. LATAM gần đây đã ký một thỏa thuận với Delta Airlines Inc,
trong khi Avianca, Copa và United đã công bố một hiệp định chung.
Các thỏa thuận cho phép
một sự tích hợp sâu về đường bay mà không cần tất cả các chi phí. Và tất cả những
nỗ lực này cho thấy các hãng hàng không sẽ ưu tiên sự sống còn hơn thị phần.
Đến
năm 2023 ngành hàng không mới trở lại mức trước đại dịch
IATA cho rằng sự phục hồi
của ngành hàng không châu Âu không chỉ phụ thuộc vào tốc độ dỡ bỏ những hạn chế
mà còn phục thuộc vào mức độ lo ngại về sức khỏe khiến người dân e ngại việc đi
lại.
IATA nhận định sự phục
hồi sẽ bắt đầu với hoạt động hàng không nội địa. Sau đó là trên phạm vi lục địa,
sau đó sẽ là các chuyến bay liên tục vào cuối năm. Theo IATA, chỉ đến năm 2023,
lĩnh vực này mới trở lại mức trước đại dịch.
IATA dự báo cuộc khủng
hoảng Covid-19 sẽ khiến ngành hàng không toàn cầu thiệt hại kỷ lục 84 tỷ USD,
khi năm 2020 được ghi nhận là năm tồi tệ nhất trong lịch sử ngành hàng không thế
giới.
Giữa lúc hoạt động đi lại
bằng đường không đang dần phục hồi ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, các hãng hàng
không đang bắt đầu đánh giá những thiệt hại sau nhiều tuần ngừng hoạt động, núi nợ ngày càng lớn và triển
vọng nhu cầu ảm đạm.
Thậm chí tại nhiều thị
trường, nơi tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 đã giảm mạnh, các hãng hàng không vẫn phải
đối mặt với một loạt hạn chế đi lại chưa được dỡ bỏ hoàn toàn và tâm lý thận trọng
của người tiêu dùng.
IATA dự đoán lợi nhuận
của ngành hàng không trong năm 2021 sẽ giảm thêm 15,8 tỷ USD, nâng tổng mức thiệt
hại do đại dịch Covid-19 gây ra lên khoảng 100 tỷ USD, trong bối cảnh sự phục hồi
của hoạt động hàng không đi lại vẫn khá thấp so với mức trước khủng hoảng và
các hãng hàng không buộc phải giảm giá vé để kích cầu đi lại.
Theo IATA, lưu lượng đi
lại bằng đường hàng không trong năm 2021 dự kiến sẽ tăng 55% so với mức đáng thất
vọng của năm nay, song vẫn thấp hơn 29% so với mức của năm 2019.
IATA kêu gọi chính phủ
các nước hạn chế các biện pháp cách ly, gây cản trở hoạt động đi lại, đồng thời
cho rằng những biện pháp an toàn trên máy bay bao gồm việc yêu cầu hành khách
đeo khẩu trang là đủ./.
(Nguồn:
TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước.