Lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa và đại tu máy bay toàn cầu (MRO) đang đối mặt với những thách thức mới, khi chi phí nhân công tăng và thị trường máy bay thân rộng phục hồi yếu, dù nhu cầu bảo dưỡng động cơ bắt đầu phục hồi sau khi giảm mạnh do đại dịch.
Theo công ty tư vấn Oliver Wyman, vào năm 2021 lĩnh vực MRO có trị giá ước khoảng 68,4 tỷ USD đang gặp khó khăn khi các máy bay cũ hết thời hạn sử dụng, trong khi đây là những máy bay cần bảo dưỡng nhiều hơn và số giờ bay của số máy bay còn lại giảm, giúp các bộ phận của máy bay ít bị hao mòn và các hàng hãng không có thể bảo toàn được tiền mặt, trì hoãn việc đưa động cơ đi bảo dưỡng khi máy bay dừng bay.
Các đoàn tham dự Triển lãm hàng không Singapore nhận định triển vọng đang cải thiện, nhưng chi phí nhân công tăng. Họ cho rằng sự phục hồi không đồng đều và tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể như máy bay thân hẹp và máy bay chở hàng, trong khi máy bay thân rộng chở khách có tuổi đời lâu hơn đang tụt lại sau.
Phó Chủ tịch phụ trách dịch vụ hậu mãi tại Spirit AeroSystems, Kailash Krishnaswamy, cho biết thiếu lao động là tình trạng chung và cách duy nhất để thu hút lao động là tăng chi phí.
Một khảo sát gần đây của công ty môi giới Jefferies về nhu cầu hậu mãi trong lĩnh vực sản xuất máy bay cho thấy những người tham gia nhận định doanh thu sẽ tăng 11% trong năm nay. Một nửa số người tham gia khảo sát tin rằng doanh thu từ động cơ sẽ phục hồi mạnh nhất, dù nhiều hãng hàng không trì hoãn việc bảo dưỡng trong giai đoạn bùng phát dịch.
Tuy nhiên, Jefferies cho rằng sự gia tăng theo dự báo có thể do cơ sở so sánh thấp trong năm 2021. Hồi tháng 12, Rolls-Royce cho biết, số giờ bay của các động cơ lớn chỉ bằng 50% mức của năm 2019, do sự phục hồi không đồng đều trong lĩnh vực hàng không. Tuy nhiên, Chủ tịch phụ trách hàng không dân dụng, Chris Cholerton, ngày 16/2 nói rằng số giờ bay được cho là sẽ tăng đáng kể trong năm nay.
Nhu cầu bảo dưỡng động cơ đang trên đà tăng và Rolls-Royce dự kiến sẽ tuyển dụng thêm lao động tại Singapore trong năm nay./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.