Hãng sản xuất máy bay
Boeing Co của Mỹ đã cho thấy những nỗ lực nhằm tăng hiệu suất của máy bay, một
tuần sau khi đối thủ Airbus của châu Âu cũng có động thái tương tự, khi ngành
công nghiệp hàng không đối mặt với sức ép chính trị gia tăng trong việc phải cắt
giảm khí thải và những yêu cầu của các nhóm bảo vệ môi trường về việc hạn chế
đi lại bằng đường hàng không.
Boeing chỉ là một trong
số nhiều hãng sản xuất máy bay đang tăng cường các nỗ lực nhằm cho ra đời những
chiếc máy bay thân thiện với môi trường hơn, dù có những tranh cãi về tốc độ ứng
dụng công nghệ mới.
Ngành hàng không thải
ra 30% trong tổng lượng khí thải CO2 của toàn cầu và 12% lượng khí thải từ hoạt
động vận tải. Ngành này cam kết giảm lượng khí thải ròng vào năm 2050 xuống còn
50% mức của năm 2005.
Airbus năm ngoái đã
thông báo sẽ phát triển một mẫu máy bay sử dụng hydro từ năm 2035.
Boeing lại tập trung
vào việc tăng cường sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được sản xuất
từ các nguyên liệu như dầu ăn đã qua sử dụng và mỡ động vật.
Phó Chủ tịch phụ trách
phát triển sản phẩm của Boeing, Mike Sinnett, cho rằng việc tập trung vào SAF
thực sự là quan trọng do có hàng nghìn máy bay đang hoạt động. Những máy bay sẽ
được đưa vào hoạt động trong 10 năm tới đã được thiết kế và động cơ đã được cấp
phép.
Theo ông Sinnett, để có
thể tạo được bất kỳ tác động có ý nghĩa nào, Boeing sẽ phải sử dụng nhiên liệu
bền vững nhiều hơn. Ông cho rằng hydro và các công nghệ khác mang tính dài hạn
hơn.
Boeing cam kết máy bay
do hãng sản xuất sẽ sử dụng 100% là SAF vào năm 2030./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.