Các nguồn tin trong ngành cho biết đây là nỗ lực "chạy nước rút" của Boeing để thúc đẩy sự phục hồi của hãng trong bối cảnh gã khổng lồ ngành hàng không này phải khắc phục hàng loạt sự cố kỹ thuật và ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng COVID-19.
Tháng trước, Boeing đã xác nhận kế hoạch nâng sản lượng siêu máy bay này lên 31 chiếc mỗi tháng vào đầu năm 2022.
Theo nguồn tin của Reuters, việc triển khai kế hoạch tăng sản lượng vào mùa Thu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu, năng lực của nhà cung cấp và tiến độ giải quyết hàng tồn kho. Boeing hy vọng sẽ tăng tốc sản lượng hàng tháng lên khoảng 26 chiếc mỗi tháng vào cuối năm 2021.
737 MAX là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing, nhưng đã bị cấm bay suốt 20 tháng sau hai vụ rơi máy bay khiến 346 người thiệt mạng. Hoạt động bàn giao dòng máy bay này được nối lại vào tháng 11 năm ngoái sau khi Boeing cập nhật hệ thống điều khiển bay.
Nhưng giờ đây, khoảng 100 máy bay 737 MAX đang phải “nằm chờ” vì một lỗi về điện, và Boeing phải mất nhiều thời gian hơn dự đoán để sửa lỗi này.
Hoạt động sản xuất loại máy bay này đã bị tạm dừng vào năm 2019 và đã khởi động trở lại vào tháng 5/2020 nhưng với công suất tương đối thấp. Hãng vẫn đang chờ được Trung Quốc cấp phép bay trở lại sau khi được các nhà quản lý phương Tây “bật đèn xanh” cho phép 737 MAX được quay lại bầu trời châu Âu vào cuối năm ngoái.
Giám đốc điều hành Dave Calhoun cho biết thời gian chờ đợi cấp phép sẽ ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sản xuất của Boeing.
Nhu cầu đối với máy bay như 737 MAX của Boeing và A320neo của Airbus bắt đầu phục hồi sau những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hoạt động đi lại bằng đường hàng không trên toàn cầu dự kiến sẽ khởi sắc trở lại nhờ việc tiêm chủng rộng rãi, đặc biệt là ở thị trường nội địa sôi động của Mỹ.
Tuy nhiên, một số nhà cung cấp của Mỹ và châu Âu nhận định kế hoạch tăng sản lượng của nhà sản xuất máy bay Mỹ là quá lạc quan, bởi còn nhiều yếu tố bất ổn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhà phân tích Rob Stallard của Vertical Research Partners nhận xét, rủi ro lớn nhất đối với các kế hoạch của Boeing là chuỗi cung ứng không thể theo kịp.
Những nỗ lực khôi phục hoạt động sản xuất của Boeing cũng gắn liền với tốc độ bàn giao một lượng hàng tồn kho đã phình to trong gần 2 năm những chiếc máy bay này phải “nằm đất.”
Năm 2019, Boeing đã sản xuất 52 chiếc 737 MAX mỗi tháng và hướng tới mục tiêu 57 chiếc. Trong khi đó, Airbus cũng sản xuất gần 60 chiếc A320neo mỗi tháng, trước khi các biện pháp phong tỏa để phòng dịch COVID-19 được triển khai vào năm ngoái.
Nhà sản xuất máy bay châu Âu có kế hoạch nâng sản lượng A320neo từ 40 chiếc/tháng lên 45 chiếc/tháng vào cuối năm 2021. Tuần trước, Reuters đưa tin Airbus đã đề nghị các nhà cung cấp chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất 53 chiếc/tháng vào cuối năm 2022./.
(TTXVN/Vietnam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện đôn đốc các bộ ngành, địa phương đẩy mạnh phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.