Thực hiện kế hoạch hàng năm về tổ chức diễn tập Ứng phó Không lưu hàng không dân dụng được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Trung đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Cam Ranh, Trung tâm Bảo đảm Kỹ thuật, Phòng Không lưu, Phòng An toàn – Chất lượng và An ninh, các Cơ sở điều hành bay cùng phối hợp rà soát tài liệu, nhân lực nhằm xây dựng kịch bản thực hiện kế hoạch diễn tập ứng phó không lưu.
Buổi
diễn tập có sự tham gia và chỉ đạo của ông Đào Xuân Tú - Phó Bí thư Đảng uỷ,
Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung, lãnh đạo Trung tâm, Phòng chuyên
môn liên quan, cùng toàn thể kiểm soát viên không lưu, nhân viên kỹ thuật tại
khu vực Đà Nẵng.Theo sự chỉ đạo của lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Trung,
các đơn vị đã tổ chức phối hợp chặt chẽ trong xây dựng kịch bản tình huống chi
tiết dựa trên Quy trình Ứng phó Không lưu tại vị trí TWR/GCU Đà Nẵng do Cục
Hàng không Việt Nam phê duyệt. Ngoài ra, lực lượng Kiểm soát viên không lưu và
Nhân viên kỹ thuật đã tham gia nhiệt tình, đảm nhận tốt các vị trí thực hành diễn
tập theo kịch bản đã đề ra.
Ghi nhận tại buổi diễn tập, các đơn vị đã thực hiện kịch bản chi tiết
với tình huống giả định là vị trí TWR/GCU Đà Nẵng tạm thời ngưng hoạt động do
chập, cháy nổ tại tủ điện dẫn đến toàn bộ hệ thống thiết bị tại TWR/GCU Đà Nẵng
không sử dụng được. Tại thời điểm giả định, có 04 tàu bay đang trong vùng trời
trách nhiệm của APP, 01 tàu bay đang thực hiện tiếp cận hạ cánh đường CHC 35R,
02 tàu bay đã xin huấn lệnh đường dài.
Các
Kiểm soát viên không lưu đã phối hợp cùng Nhân viên kỹ thuật nhanh chóng xác nhận
tình trạng của hệ thống liên lạc Không - Địa và các trang thiết bị khác không sử
dụng được do chập cháy tủ điện, ngay lập tức có các hành động kịp thời tuân
theo quy trình Ứng phó Không lưu do Cục Hàng không Việt Nam ban hành.
Các
kiểm soát viên không lưu và nhân viên kỹ thuật ngay sau khi xác nhận trang thiết
bị VHF không hoạt động đã thông báo cho lãnh đạo đơn vị và Ban chỉ huy để được
chỉ đạo thực hiện kế hoạch Ứng phó không lưu dài hạn.
Dựa
theo kế hoạch, nhân viên kỹ thuật sẽ thiết lập hệ thống trang thiết bị VHF dự
phòng dành cho vị trí TWR/GCU Đà Nẵng tại trạm Quan trắc khí tượng thuộc Trung
tâm Khí tượng Hàng không Đà Nẵng; các kiểm soát viên không lưu sau khi đã hiệp
đồng với các đơn vị liên quan về việc tạm thời ngừng tiếp thu tàu bay và thực
hiện kế hoạch ứng phó không lưu ngắn hạn, đồng thời di chuyển lực lượng sang
khu vực Trạm Quan trắc khí tượng để tiếp tục thực hiện kế hoạch ứng phó không
lưu dài hạn theo quy định. Tại vị trí Trạm Quan trắc khí tượng, các Nhân viên kỹ
thuật đã triển khai các VHF dự phòng, phối hợp lần lượt kiểm tra sóng liên lạc
VHF với ba tàu bay được chuyển giao từ APP Đà Nẵng.
Sau
khi xác nhận việc liên lạc tại vị trí Trạm Quan trắc khí tượng đảm bảo thông suốt,
kiểm soát viên không lưu đã tiến hành điều hành thử nghiệm 3 chuyến bay trong
vòng 15 phút, mỗi chuyến bay giãn cách tối thiểu 5 phút. Sau khi điều hành thử
nghiệm thành công và được sự chỉ đạo của Ban chỉ huy Ứng phó không lưu, kíp trực
đã tiếp tục điều hành các chuyến bay cất hạ cánh an toàn.
Phát
biểu chỉ đạo sau buổi diễn tập, đồng chí Đào Xuân Tú đã đề cao tinh thần trách
nhiệm của các kiểm soát viên không lưu và nhân viên kỹ thuật đã tham gia trong
buổi diễn tập, đánh giá cao việc đóng góp ý kiến nhằm giúp cho kịch bản được
hoàn thiện hơn, ngoài ra đồng chí cũng yêu cầu các Trung tâm, Phòng chuyên môn
nghiên cứu, đề xuất thêm các tình huống thực tế khác để thực hiện các buổi giả
định ứng phó không lưu nhằm giúp các kiểm soát viên không lưu và nhân viên kỹ
thuật thường xuyên nắm chắc được quy trình xử lý tình huống xảy ra, nâng cao khả
năng phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bên, từ đó đảm bảo công tác điều hành bay
không bị gián đoạn, an toàn tuyệt đối.
Trước
đó, công ty Quản lý bay miền Trung cũng đã triển khai thực hiện ứng phó không
lưu tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - tại sân Cam Ranh, các Đài Kiểm soát
không lưu với các tình huống theo thực tế tại các đơn vị, điều này nêu rõ sự
quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Công ty trong việc phòng ngừa các tình huống gây
suy giảm nghiêm trọng năng lực điều hành bay tại các Đài Kiểm soát không lưu
thuộc khu vực trách nhiệm của Công ty Quản lý bay miền Trung. Ngoài ra, thông
qua các kịch bản ứng phó không lưu được chuẩn bị kỹ lưỡng này, các kiểm soát
viên không lưu sẽ có tầm nhìn trực quan, rõ ràng, nắm bắt từng bước quy trình xử
lý khi đối mặt với các tình huống tương tự có thể xảy ra trong tương lai.
(VATM)
(CANSO) - Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan mới đây đã ký một Biên bản ghi nhớ (MOU) để triển khai sáng kiến chia sẻ dữ liệu an toàn và thông tin an toàn hàng không khu vực với mục tiêu nâng cao an toàn hàng không khi mà lưu lượng bay đã phục hồi hoàn toàn kể từ Đại dịch Covid-19.
Từ ngày 12-14/11/2024, Hội nghị thường niên lần thứ 33 của Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) ACI khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Trung Đông đã diễn ra tại Đà Nẵng.
Sáng ngày 05/11/2024 Cảng hàng không quốc tế Liên Khương phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng tránh, đấu tranh chống lại các thủ đoạn lừa đảo qua không gian mạng cho toàn thể cán bộ, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Liên Khương.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.