WTO ra phán quyết về tranh chấp Boeing Airbus

Thứ Năm, 16/09/2010 - 20:23 GMT+7

Tổ chức Thương mại Thế giới ra phán quyết sơ bộ về vụ tranh chấp xung quanh việc chính phủ Mỹ tài trợ cho hãng Boeing. Hôm nay, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO / OMC), trên nguyên tắc sẽ ra một phán quyết sơ bộ quan trọng về toàn bộ quá trình hàng chục năm tài trợ của chính phủ Mỹ cho hãng hàng không Boeing

 

Phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới rất được trông đợi, sau khi tổ chức này nắm quyền kiểm soát thương mại toàn cầu này đã đưa ra bản án phạt đối với hãng hàng không châu Âu Airbus (EADS) trước đó, vào ngày 30/06.

Airbus tuyên bố là bên thắng cuộc trong hiệp hai của trận chiến giữa hai nhà khổng lồ của ngành hàng không thế giới. Theo AFP, một nguồn tin từ giới ngoại giao có quan hệ gần gũi với Tổ chức Thương mại Thế giới cho biết, phán quyết này cho phép cân bằng lại tình hình. Trước đó, Bruxelles tỏ ra bực bội vì sự chậm trễ của Tổ chức Thương mại Thế giới trong hồ sơ Boeing, trong khi hai đối thủ Airbus và Boeing, đã nộp đơn cùng một ngày (06/10/2004), để kiện nhau vì việc nhận tiền tài trợ bất hợp pháp.

Theo Liên hiệp châu Âu, ngoài các khoản miễn thuế và đóng góp xã hội, mấu chốt chính của vụ kiện này là trợ giúp bất hợp pháp của chính phủ Mỹ cho Boeing thông qua các tài trợ của Nasa và Bộ Quốc phòng Mỹ, lên đến 24 tỷ đô la. Tuy nhiên, phán quyết sơ bộ của Tổ chức Thương mại Thế giới không thỏa mãn hoàn toàn đòi hỏi của châu Âu, khiếu nại Boeing đã nhận được tổng cộng khoảng hai chục chương trình trợ giúp của chính phủ Mỹ.

Còn hãng Boeing, hôm nay, ngay trước khi phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới được đưa ra, đã cương quyết bảo vệ tính hợp pháp của các nguồn tài trợ kể trên. Việc đưa ra song song hai phán quyết đối với hai bị đơn, đồng thời là nguyên đơn, cho phép hai phía cùng tuyên bố thắng cuộc và cùng tiếp tục kháng cáo. Theo các chuyên gia, tốt nhất là hai hãng Airbus và Boeing nên thôi đổ lỗi cho nhau và chấp nhận ngưng chiến.

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website