Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) vừa mới công bố Tài liệu hướng dẫn về tro bụi núi lửa

Chủ Nhật, 11/03/2012 - 17:25 GMT+7

 Ngày 05/3/2012, tại Montréal, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) vừa mới công bố Tài liệu hướng dẫn về tro bụi núi lửa, sau khi được các tổ chức hàng không có liên quan thông qua (*). Từ nay, tất cả người khai thác tàu bay đã có cơ sở khoa học để ra quyết định trong tình huống có núi lửa phun trào.

Tài liệu 9974, với tên gọi “An toàn bay và tro bụi núi lửa”, là tài liệu hướng dẫn cho các quốc gia thành viên có thể khuyến cáo người khai thác tàu bay phải tuân thủ khi vùng trời nhiễm tro bụi núi lửa được dự báo và phải chịu trách nhiệm an toàn các hoạt động bay dưới sự giám sát của Nhà chức trách hàng không.

Tài liệu được xây dựng trên cơ sở kết quả của Tổ công tác quốc tế về tro bụi núi lửa của ICAO (IVATF). Tổ công tác này do ICAO và cộng đồng hàng không thành lập ra sau vụ núi lửa Eyjafjallajökul (Ai-xơ-len) phun trào năm 2010 làm gián đoạn mọi giao thông hàng không ở Tây và Bắc Âu.

Ông Raymond Benjamin, Tổng Thư ký ICAO phát biểu: “Các tác động đến du lịch hàng không của các vụ phun trào Eyjafjallajökul là chưa từng có. Nó buộc chúng tôi phải sắp xếp tài liệu hướng dẫn của chúng tôi với phát triển công nghệ và khoa học mới nhất. Trong khi vẫn đảm bảo an toàn bay, cách tiếp cận mới cung cấp khả năng linh hoạt hơn để người khai thác tự quyết định thực hiện một chuyến bay trong vùng trời có chứa phần còn lại tro bụi núi lửa, dưới sự giám sát của Nhà chức trách hàng không."

Nguyên bản tiếng Anh của Tài liệu 9974 có thể truy cập tại đây: http://www.icao.int/publications/pages/publication.aspx?docnum=9974.

(*) Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Hội đồng các sân bay quốc tế (ACI), Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ không lưu (CANSO), Hội đồng Phối hợp quốc tế các hội công nghiệp hàng không (ICCAIA), Liên đoàn các hội phi công quốc tế (IFALPA) và Liên đoàn các hội kiểm soát viên không lưu quốc tế (IFATCA) ./.

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website