Hội nghị đã điểm lại những kết quả đạt được kể từ Hội nghị lần thứ 5 (ATConf/5) năm 2003 trong quá trình tự do hóa vận tải hàng không đồng thời đảm bảo sự phát triển bền vững của vận tải hàng không thế giới cũng như xu thế phát triển của vận tải hàng không toàn cầu kể từ Hội nghị ATConf/5.
Đoàn Việt Nam tại Hội nghị.
|
Hội nghị ATConf/6 với chủ đề “Sự phát triển bền vững của Vận tải hàng không” tiếp tục nhấn mạnh việc thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quá trình tự do hóa trong các lĩnh vực Tiếp cận thị trường (bao gồm: các quyền vận chuyển hàng không; vận tải hàng hóa; và phân bổ giờ cất/hạ cánh tại các cảng hàng không); Sở hữu chủ và kiểm soát hãng hàng không; Bảo vệ người tiêu dung; Cạnh tranh bình đẳng; Các biện pháp bảo vệ; Thuế đối với vận tải hàng không quốc tế; Các hoạt động kinh tế của cảng hàng không và phí dịch vụ điều hành bay và việc thực hiện các chính sách, hướng dẫn của ICAO.
Việt Nam đệ trình cho Hội nghị tài liệu thông tin, thông báo về những kết quả đạt được của ngành Hàng không Việt Nam tham gia vào tiến trình tự do hóa vận tải hàng không kể từ hội nghị ATConf/5, bao gồm việc xây dựng mới luật pháp về hàng không, các chính sách, qui định đáp ứng xu thế tự do hóa và theo khuyến nghị của ICAO phù hợp với trình độ phát triển của hàng không Việt Nam; tăng cường hợp tác quốc tế với các quốc gia trên thế giới, trong khuôn khổ khu vực và quốc tế thông qua các hiệp định song phương và đa phương theo hướng tự do hóa về chỉ định hãng hàng không; nới lỏng việc kiểm soát giá cước, mở rộng các quyền tiếp cận thị trưởng và đặc biệt là xây dựng những qui định mới đảm bảo cho hệ thống an ninh, an toàn hàng không theo khuyến nghị của ICAO. Chính sách vận tải hàng không của Việt Nam trong những năm tới cũng được thông báo cho Hội nghị với việc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác song phương với các quốc gia, khu vực truyền thống; mở rộng ra các nước và khu vực tiềm năng theo chủ trưởng đối ngoại của Đảng và Nhà nước; khuyến khích các hãng hàng không nước ngoài khai thác đến các sân bay quốc tế xây dựng mới hoặc được nâng cấp của Việt Nam với những chính sách ưu đãi về giá/phí và các quyền vận chuyển đối với vận chuyển hành khách và hàng hóa./.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã thông qua nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an ninh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không, như là một phần của những nỗ lực không ngừng nhằm tăng cường an ninh tổng thể của hoạt động vận chuyển hàng không trên toàn thế giới.
Ngày 02/5/2011, tại Thành phố Mê-hi-cô, LB Mê-hi-cô, đã khai mạc Hội thảo đầu tiên trong một chuỗi các hội thảo tập huấn khu vực để hỗ trợ các quốc gia thành viên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) xây dựng kế hoạch hành động quốc gia về giảm phát thải CO2 từ ngành Hàng không dân dụng quốc tế. Hội thảo diễn ra từ ngày 02-04/5/2011.
Ngày 22/ 9, tại Môn-trê-an, Ca-na-đa, để cải thiện an toàn hàng không toàn cầu, Ủy ban Châu Âu (EC) và Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đồng ý về việc sử dụng một kho lưu trữ và một chương trình phân loại chung để báo cáo tất cả các tai nạn hàng không và sự cố trên toàn thế giới.
Sáng 4/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến về Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng (Bộ mới sau khi hợp nhất Bộ Xây dựng với Bộ GTVT).