Hội nghị Cục trưởng HKDD Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 48

Thứ Ba, 18/10/2011 - 15:53 GMT+7

 Trong các ngày từ 10-15/10, tại Noumea, New Caledonia, đã diễn ra Hội nghị Cục trưởng HKDD Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 48. Tham dự Hội nghị có 198 đại biểu của 33 quốc gia, vùng lãnh thổ và 10 tổ chức quốc tế. Đoàn Việt Nam do Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng dẫn đầu tham dự Hội nghị.

Trong các ngày từ 10-15/10, tại Noumea, New Caledonia, đã diễn ra Hội nghị Cục trưởng HKDD Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 48.
Tham dự Hội nghị có 198 đại biểu của 33 quốc gia, vùng lãnh thổ và 10 tổ chức quốc tế. Đoàn Việt Nam do Phó Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng dẫn đầu tham dự Hội nghị.
Sau phiên khai mạc, Hội nghị dành 1,5 ngày cho nội dung họp của Nhóm An toàn Hàng không Khu vực Châu Á-TBD. Ngày 06/10/2009, Ủy ban Không vận ICAO đã xem xét đề nghị thành lập các nhóm An toàn Hàng không khu vực (RASGs). Các quốc gia và tổ chức quốc tế có liên quan đã ủng hộ sáng kiến này. ICAO đã nhận được 52 ý kiến chính thức của 51 quốc gia và 1 tổ chức quốc tế. Các ý kiến đã đánh giá cao các công việc đã đạt được của Chương trình COSCAP về an toàn khai thác bay và duy trì khả năng đủ điều kiện bay và sự cần thiết để tránh trùng lặp nỗ lực của các quốc gia. Ngày 25/5/2010, tại cuộc họp lần thứ 4 kỳ họp lần thứ 190, Hội đồng ICAO đã phê chuẩn việc thành lập các nhóm An toàn Hàng không khu vực. Nhóm An toàn Hàng không khu vực Châu Á-TBD đã hình thành trên cơ sở quyết định này của Hội đồng ICAO và được sự ủng hộ của Hội nghị 47 Cục trưởng HKDD khu vực CÁ-TBD Tháng 10/2010. Hội nghị đã thông qua cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của Nhóm, cũng như các tổ giúp việc; Kế hoạch an toàn hàng không toàn cầu và cơ cấu tiểu khu vực để xem xét các vấn đề an toàn hàng không khu vực; Phối hợp hoạt động giữa Nhóm An toàn Hàng không khu vực Châu Á-TBD (RASG-APAC), Văn phòng An toàn Hàng không Thái bình dương (PASO) và Chương trình COSCAP.
Trong chương trình, Hội nghị 48 đã xem xét 9 nội dung. Trong đó, nội dung chính là: “Chia sẻ thông tin và kinh nghiệm để tăng cường an toàn và hiệu quả của dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong khu vực Châu Á-TBD, đặc biệt đối với vùng đại dương”. Các nội dung khác bao gồm: Xem xét việc thực hiện chương trình hành động của Hội nghị 47; Lập kế hoạch không vận và triển khai thực hiện; An ninh Hàng không; An toàn Hàng không; Vận tải Hàng không; Hợp tác kỹ thuật, hợp tác khu vực và một số vấn đề khác.
Theo số liệu dự báo khu vực Châu Á-TBD giai đoạn 2010-2030, số lần chuyến bay (bao gồm cả hàng hóa) qua Thái Bình Dương được dự kiến ​​sẽ tăng từ khoảng 140.400 năm 2009 lên 228.500 trong năm 2020, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 4,5%. Đối với giai đoạn 2009-2030, số chuyến bay được dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ bình quân hàng năm là 4,1%, và đạt khoảng 327,6 ngàn lần chuyến vào năm 2030.
Để thích ứng với lưu lượng chuyến bay ngày càng tăng,bảo đảm hoạt động bay hiệu quả và an toàn, vùng trời, sân bay và thậm chí cả năng lực và công suất của các nhà ga cần được cải thiện. Vấn đề phối hợp và hợp tác là hết sức quan trọng để thực hiện sáng kiến ​​ Quản lý không lưu liền mạch (ATM). Chúng liên hệ đến tất cả các yếu tố khai thác, bao gồm cả phương thứckhông lưu mới để tăng công suất vùng trời. Để bảo đảm an toàn và hiệu quả cho toàn bộ hệ thống quản lý hoạt động bay, từng quốc gia không thể hành động đơn phương. Như thế vừa tăng chi phí và phản tác dụng trong môi trường khai thác liền mạch và hài hoà.
Vì vậy, cần thiết phải xây dựng một cơ chế mới cho sự hợp tác khu vực hoặc tiểu khu vực, nhằm xác định hướng đi mới trong nghiên cứu và cộng tác để đối mặt với những thách thức phía trước.
Cuối cùng, Hội nghị đã thông qua quyết định tổ chức hội nghị lần thứ 49 tại New Delhi, Ấn Độ từ ngày 8-12/10/2012 với chủ đề “Quản lý tăng trưởng vận tải hàng không trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương thông qua phương pháp tiếp cận hợp tác vì an toàn, an ninh và phát triển bền vững” ./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website