Hàng không Mỹ đưa vào sử dụng nhiên liệu sinh học

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:03 GMT+7

 Các hãng hàng không Mỹ vừa chính thức công bố cam kết sử dụng năng lượng sạch. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên đã diễn ra đầu Tháng 11. Đây là một trong những biện pháp đối phó với mối đe dọa về một cuộc chiến tranh thương mại sau khi EU quyết định bắt các hãng vận chuyển hàng không phải trả thêm chi phí vì phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính.

 

Đầu tiên, Hãng United Continental thông báo về chuyến bay khởi hành vào đầu Tháng 11, đi từ Houston đến Chicago sử dụng 60% nhiên liệu bình thường và 40% nhiên liệu sinh học làm từ tảo.
Alaska Airlines tiếp bước công bố danh sách 75 chuyến bay sử dụng 80% xăng và 20% nhiên liệu sinh học. Thay bằng tảo, nhiên liệu được dùng là dầu ăn đã qua sử dụng từ các của hàng đồ ăn nhanh. 
Ông Robert Ames, Phó chủ tịch Công ty Dynamic Fuel, đơn vị sản xuất loại nhiên liệu sinh học này, cho biết: “Các loại dầu thực vật, dầu ăn đã qua sử dụng đều có thể làm nhiên liệu sinh học. Một trong những loại dầu ăn dùng làm nhiên liệu máy bay tốt là mỡ rán của cửa hiệu Mac Donald”.
Người phát ngôn của Alaska Airlines, Bobbie Egan cho biết: “Chúng tôi muốn chứng minh việc sử dụng nhiên liệu sinh học bền vững trên các chuyến bay xuyên lục địa hay nội địa là hoàn toàn khả thi”. Theo tính toán của Alaska Airlines, mỗi chuyến bay sử dụng nhiên liệu hỗn hợp giữa xăng và nhiên liệu sinh học sẽ giảm được 10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
Chi phí mua dầu ăn làm nhiên liệu cao gấp 6 lần chi phí nhiên liệu máy bay thông thường nên việc chuyển sang sử dụng loại nhiên niệu này cực kỳ tốn kém. Do vậy, để giảm giá thành, nhiên liệu sinh học cần được sản xuất rộng rãi với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế.
Dynamic Fuel là một công ty liên doanh giữa hãng thực phẩm Tyson, doanh nghiệp cung cấp thịt bò, gà và lợn lớn nhất thế giới cùng với Tập đoàn Syntroleum - nhà sản xuất duy nhất nhiên liệu sinh học tại Mỹ. Nhà máy của họ đã được xây dựng và hoạt động hơn 1 năm với công suất hàng năm là 75 triệu gallon.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, kể cả khi có đủ dầu ăn đã qua sử dụng, Mỹ vẫn phải phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ.
Sau chuyến bay đầu Tháng 11 của United Continental, Solazyme cho biết, họ hy vọng từ 2014, sẽ bán được hơn 20 triệu gallon nhiên liệu sinh học/năm. Giám đốc điều hành của liên doanh này, Peter McDonald tuyên bố: “Nhiên liệu sinh học bền vững, sản xuất trên quy mô lớn với một mức giá khả thi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho những chuyến bay”. Bobbie Egan cũng cho biết, cô cũng hy vọng động thái của Alaska Airlines sẽ khuyến khích các nhà cung cấp nhiên liệu sinh học khác tham gia vào thị trường nhằm giảm chi phí.
Không quân Mỹ cũng đang lên kế hoạch thử dùng nhiên liệu pha trộn cho khoảng 40 máy bay trong hạm đội vào năm 2013. Điều này sẽ khiến phần còn lại của ngành công nghiệp này cân nhắc việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch hơn ./.

(Theo Gaurdian)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website