Châu Á-Thái Bình Dương sẽ thống trị thị trường máy bay mới

Chủ Nhật, 31/07/2011 - 20:32 GMT+7

 Trong 20 năm tới, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ có một thị trường máy bay mới trị giá 4 nghìn tỷ đôla Mỹ, chiếm hơn 1/3 tổng số máy bay trên toàn thế giới. Theo số liệu tại Triển lãm Hàng không vũ trụ Paris, từ nay đến năm 2030 nhu cầu thị trường là 33.500 máy bay chở khách và máy bay chở hàng mới.

Sự tăng trưởng kinh tế, tự do hóa thương mại thế giới và nhu cầu du lịch bằng đường hàng khôngngày càng tăng mạnh, đòi hỏi phải có thêm nhiều máy bay mới. Các nhà sản xuất cho biết lưu lượng hành khách dự kiến sẽ tăng trưởng 5,1%/ năm trong dự báo dài hạn. Đội tàu bay của thế giới sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030.
Trung Quốc, là quốc gia có tốc độ tăng trưởng GDP 2 con số trongthập kỷ qua, được dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 7%/năm, trong khi đó Nam Á, bao gồm Ấn Độ, được dự báo sẽ ở mức 7,1%.
Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ cần số lượng lớn nhất các máy bay mới (11.450) và sẽ là thị trường lớn nhất với giá trị giao hàng hơn 1,5 nghìn tỷ đôla Mỹ. Theo tính toán, khu vực này sẽ chiếm hơn 1/3 các hợp đồng giao hàng mới trên toàn thế giới. Châu Âu được dự báo sẽ cần 7.550 máy bay mới và Bắc Mỹ 7.530.
Các máy bay chở hàng trên thế giới sẽ tăng từ 1.760 đến 3.500. Trong đó, 970 máy bay chở hàng sản xuất mới và 1.990 máy bay được chuyển đổi từ máy bay khách. Tính trung bình, trong 20 năm tới, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không sẽ tăng trưởng 5,6%/năm.
Phần lớn trong các đơn đặt hàng 72 tỷ đôla Mỹ đã ký và cam kết tại Triển lãm Hàng không vũ trụ Paris của Airbus thuộc dòng A320neo. Neo được đánh giá là máy bay bán chạy nhất trong lịch sử hàng không thương mại. Trong hki đó, Boeing công bố đơn đặt hàng và cam kết cho 142 máy bay trị giá hơn 22 tỷ đôla Mỹ, đã giới thiệu 747-8 Intercontinental, 747-8 Freighter và 787 Dreamliner.
Cục trưởng Cục HKVN Phạm Quý Tiêu tại buổi làm việc (người thứ 3 từ trái sang)
Vietnam Airlines là một trong các hãng hàng không khu vực Châu Á-Thái Bình Dương có tốc độ tăng trưởng tốt, hiện đang có kế hoạch bổ sung thêm nhiều máy bay hiện đại vào đội tàu bay của mình. Trong thời gian tham dự Triển lãm Hàng không vũ trụ Paris, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng cũng đã đề nghị phía Pháp hỗ trợ trong việc thực hiện các hợp đồng mua máy bay Airbus của Vietnam Airlines ./.  
BBT
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website