Châu Á-Thái Bình Dương là trung tâm tăng trưởng hàng không của thế giới

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:01 GMT+7

 Tháng 10 vừa qua, cộng đồng hàng không khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đã tập hợp hai lần tại Niu Đê-li để thảo luận về những thách thức và cơ hội mà đi kèm với sự phát triển của khu vực như là trung tâm tăng trưởng hàng không trên toàn cầu.

Tuy thành phần và tính chất khác nhau, nhưng cả 2 hội nghị này đều có nhiều điểm chung trong nội dung thảo luận. Một là hội nghị thường niên Cục trưởng Hàng không dân dụng của các quốc gia trong khu vực. Hai là hội nghị thường niên của các hiệp hội kiểm soát không lưu của khu vực (IFATCA). Cả hai đều xem xét những thách thức đối với sự phát triển giao thông hàng không và những gì cần phải được thực hiện trong khu vực lớn nhất và đa dạng nhất trên thế giới.
Tại Hội nghị Cục trưởng Hàng không dân dụng lần thứ 49 ở Niu Đê-li, CANSO đã trình bày báo cáo tham luận về Đơn giản hóa quản lý hoạt động bay thông qua hợp tác khu vực. Bài tham luận nhấn mạnh các sáng kiến về sử dụng ADS-B trên khu vực Biển Đông và vịnh Bengal, cũng như thí điểm thực hiện dự án CDM trên các cặp thành phố Xin-ga-po và Băng-cốc là ví dụ tốt về cách thức hợp tác nhằm tập trung mạnh mẽ vào việc tìm ra biện pháp có thể giúp khu vực đạt được tầm nhìn của một bầu trời liền mạch.
Thành công với những bước đi nhỏ ban đầu giữa các nước láng giềng có tiềm năng với những ý tưởng mới, tạo ra động lực cần thiết để có thêm các quốc gia cùng tham gia. Sự thành công của giai đoạn đầu sử dụng ADS-B thu hẹp khoảng cách trạm ra đa ở Biển Đông. Trên cơ sở đó, đã triển khai một dự án tương tự trên vịnh Bengal giữa Ấn Độ và Mi-an-ma. Tương tự như vậy, các dự án thí điểm CDM đã được các nhà cung cấp dịch vụ không lưu của Xinh-ga-po, Thái Lan và Hồng Kông xem xét đề xuất về mạng A-CDM để quản lý luồng không lưu ở cấp tiểu khu vực. Từ đó có thể tạo ra các cơ quan quản lý luồng không lưu ảo để quản lý luồng giữa các trung tâm lớn trong tiểu khu vực.
Sự kiện thứ hai là Hội nghị thường niên IFATCA khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 29. Năm nay Hội nghị IFATCA được tổ chức tại Ấn Độ. Hội nghị đã nêu lên sự cần thiết đối với các nhà cung cấp dịch vụ không lưu cần chuẩn bị để đối phó với những thách thức và cơ hội khi khu vực này trở thành trung tâm mới của sự tăng trưởng hàng không. Khi vận tải hàng không tăng trưởng mạnh, mà năng lực không phát triển tương xứng thì sẽ ảnh hưởng đến an toàn, hiệu quả và tính bền vững của vận tải hàng không dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế của các quốc gia trong khu vực.
Ngoài công nghệ, các nhà cung cấp dịch vụ không lưu cần chuẩn bị cho tương lai trên ba mặt trận: về cấp độ tổ chức và thể chế phải giải quyết để nâng cao năng lực, hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nước láng giềng và các đối tác và cuối cùng là phát triển và duy trì nguồn nhân lực cần thiết cho sự thành công.
Tương lai của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ phụ thuộc vào việc chúng ta có thể biến những thách thức thành cơ hội của sự phát triển. Điều này không chỉ có lợi cho ngành hàng không, mà còn cho cả các nền kinh tế nói chung ./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website