Theo đó, trong hai ngày
02-03/02/2024, tại các Cảng hàng không phía Bắc đã xuất hiện hiện tượng sương
mù dày đặc, trần mây thấp, tầm nhìn hạn chế gây ảnh hưởng trực tiếp đến khai
thác tàu bay, khiến hàng loạt chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh tại các sân
bay dự bị hoặc bị hủy, hoãn, chậm giờ. Ngoài ra, trong dịp cận Tết Nguyên đán
Giáp Thìn 2024, lượng hành khách di chuyển bằng đường hàng không tăng mạnh.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tượng thời
tiết này có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 08/02/2024 (tức ngày 29 Tết), đặc biệt
vào các thời điểm từ đêm đến đầu giờ sáng.
Trước tình hình trên, để
chủ động phòng tránh, hạn chế và giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực do
diễn biến thời tiết bất lợi, đảm bảo an toàn hoạt động khai thác bay, đồng thời
tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn
2024, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các Hãng hàng không chủ động theo dõi
diễn biến tình hình thời tiết, phối hợp chặt chẽ với các Cảng hàng không, Trung
tâm Quản lý luồng không lưu, Công ty Quản lý bay khu vực và các Đơn vị cung cấp
dịch vụ hàng không tại Cảng để có kế hoạch, phương án khai thác phù hợp; thông
báo kịp thời, sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách trong trường hợp thay đổi
kế hoạch khai thác.
Các đơn vị cần rà soát,
tăng cường công tác chuẩn bị, hội ý (briefing) trước chuyến bay cho Người lái về
diễn biến thời tiết và khả năng tiếp thu của các sân bay khai thác để điều chỉnh
kế hoạch bay trong trường hợp cần thiết sử dụng sân bay dự bị phù hợp; bổ sung
nhiên liệu bay vòng chờ, bay chuyển hướng cần thiết đảm bảo an toàn khai thác
bay. Đồng thời hỗ trợ tối đa hành khách theo quy định của Pháp luật trong trường
hợp chậm, huỷ, chuyển hướng bay. Các Hãng hàng không quán triệt nội dung Chỉ thị
này tới các Hãng hàng không nước ngoài cung cấp dịch vụ thuê ướt tàu bay (thuê
có tổ bay) cho mình.
Đối với Tổng công ty Quản
lý bay Việt Nam (VATM), Cục trưởng yêu cầu VATM quán triệt các cơ sở Khí tượng
và Đảm bảo kỹ thuật cung cấp số liệu quan trắc sân bay đảm bảo chất lượng cho
Cơ sở điều hành bay, Hãng hàng không và Người lái. Rà soát và khắc phục ngay việc
đảm bảo kỹ thuật thiết bị quan trắc chính và dự phòng đáp ứng yêu cầu chất lượng
theo quy định về quan trắc khí tượng sân bay, đặc biệt các Cảng hàng không có tần
suất bay cao và xác suất cao xảy ra thời tiết xấu ảnh hưởng đến an toàn bay.
Cục trưởng cũng yêu cầu
VATM chỉ đạo các đơn vị cung cấp dịch vụ dự báo, cảnh báo thời tiết liên tục
theo dõi, cập nhật các bản tin cảnh báo, dự báo khi nhận định có diễn biến khác
với bản tin đã ban hành. Tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn
biến của các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay; chỉ đạo Trung
tâm Quản lý luồng không lưu kịp thời tư vấn cho Hãng hàng không, Người lái, Kiểm
soát viên không lưu về các điều kiện thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến hoạt động
bay, phối hợp ra quyết định điều phối lại luồng không lưu, giảm ách tắc và giảm
nguy cơ mất an toàn bay trên toàn quốc.
Đối với Tổng công ty Cảng
Hàng không Việt Nam – CTCP, Cảng HKQT Vân Đồn, Cục trưởng yêu cầu tăng cường
công tác phối hợp trao đổi, khai thác thông tin dự báo, cảnh báo các hiện tượng
thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay; Thông báo đầy đủ cho
các bộ phận liên quan tại Cảng hàng không, khu bay theo quy định, đảm bảo an
toàn khai thác.
Tổng công ty Cảng Hàng
không - CTCP và các Cảng hàng không bị ảnh hưởng bởi thời tiết cần tăng cường bố trí lực lượng phục vụ, điều
hành tại Cảng, kịp thời giải phóng tàu bay, phối hợp với các Hãng hàng không
triển khai các phương án xử lý trong trường hợp hoạt động khai thác bị ảnh hưởng
do tác động bất lợi của thời tiết;Giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình
trạng đường cất, hạ cánh có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động cất, hạ cánh của
tàu bay cho cơ sở không lưu liên quan.
Đối với các Cảng vụ Hàng
không, Cục trưởng Đinh Việt Thắng yêu cầu các Cảng vụ tăng cường kiểm tra công
tác đảm bảo an toàn khai thác bay, công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ tại các
Cảng hàng không sân bay; chủ động phát hiện các bất cập, vấn đề uy hiếp an toàn
để kịp thời có biện pháp khắc phục, phòng ngừa, thực hiện đầy đủ công tác báo
cáo theo quy định.
Cục trưởng yêu cầu các cơ
quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu
có vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục HKVN để được hướng dẫn,
phối hợp giải quyết./.
(vatm.vn) -Tại Hội nghị lần thứ 22 Hợp tác ATFM đa điểm nút xuyên biên giới Châu Á - Thái Bình Dương (AMNAC 22) diễn ra từ ngày 16-18/10/2024 tại Singapore, Việt Nam chính thức được công nhận là thành viên ATFM mức 3.
Triển khai kế hoạch năm và kỉ niệm ngày Kiểm soát viên không lưu quốc tế 20/10, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Không lưu năm 2024 vào ngày 19/10/2024, tại thành phố Đà Nẵng.
Báo cáo giám sát thường niên của Cơ quan đánh giá hiệu suất (PRB) được công bố ngày 26 tháng 9 đã đưa ra thông tin về hiệu suất của các Nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (ANSP) Châu Âu năm 2023.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.