Theo Thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Trung tâm tư vấn bão khu vực Tokyo (Nhật Bản) do ICAO chỉ định, hồi 10 giờ ngày 31 tháng 7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,6 độ Vĩ Bắc; 113,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.
Theo dự báo hiện tại, trong 24 đến 48 giờ tới, hướng di chuyển của bão dao động từ bắc tây bắc đến tây tây bắc, tốc độ 15-20km/h và trong sáng mai bão sẽ đổ bộ vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sau đó bão có các khả năng: tiếp tục đổ bộ vào Nam Ninh (Trung Quốc), suy yếu thành áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây gây ảnh hưởng tới Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa.
Hoạt động bay tại các sân bay Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Nội Bài, Điện Biên và trên các đường hàng không phân khu 1,2 FIR Hà Nội có thể bị ảnh hưởng do thời tiết xấu liên quan đến hoạt động của bão và hoàn lưu bão số 3.
Để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa tác động đến khai thác bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Giám đốc các cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ/bão phối hợp chặt chẽ với cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên quan cập nhật nắm bắt thông tin liên tục, đánh giá dự kiến ảnh hưởng của ATNĐ/bão để chủ động hành động ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho hoạt động bay và các hoạt động tại cảng hàng không; triển khai các nội dung ứng phó tới các cảng hàng không nêu trên; kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó, khắc phục cơn bão và báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên tục nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có biện pháp ứng phó điều hành hoạt động bay đi, đến các sân bay và trên đường bay trong khu vực bị ảnh hưởng; phát NOTAM đầy đủ theo quy định, bảo đảm hoạt động bay an toàn.
Ngày 05/11/2024, Cảng hàng không Thọ Xuân đã tổ chức diễn tập khẩn nguy cấp cơ sở năm 2024, với gần 100 cá nhân và gần 10 phương tiện tham gia diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng hàng không Thọ Xuân và các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không.
Ngày 08/11/2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức diễn tập tình huống khẩn nguy tàu bay bị sự cố/tai nạn khu vực có địa hình phức tạp trong phạm vi vùng trách nhiệm.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Diễn tập vận hành cơ chế Tìm kiếm cứu nạn hàng không năm 2024 (SAREX 2024) vào ngày 31/10. Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Cẩm tham dự buổi Diễn tập.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.