Cục Hàng không Việt Nam triển khai các phương án ứng phó cơn bão số 3 (Wipha)

Thứ Tư, 31/07/2019 - 17:13 GMT+7

Theo dự báo hiện tại, trong 24 đến 48 giờ tới, hướng di chuyển của bão dao động từ bắc tây bắc đến tây tây bắc, tốc độ 15-20km/h và trong sáng mai bão sẽ đổ bộ vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc).

Theo Thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Trung tâm tư vấn bão khu vực Tokyo (Nhật Bản) do ICAO chỉ định, hồi 10 giờ ngày 31 tháng 7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,6 độ Vĩ Bắc; 113,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 240km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo của Trung tâm cảnh báo bão khu vực do ICAO chỉ định,Tokyo- Nhật Bản (Nguồn: Phòng QLHĐB cung cấp)

Theo dự báo hiện tại, trong 24 đến 48 giờ tới, hướng di chuyển của bão dao động  từ bắc tây bắc đến tây tây bắc, tốc độ 15-20km/h và trong sáng mai bão sẽ đổ bộ vào bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sau đó bão có các khả năng: tiếp tục đổ bộ vào Nam Ninh (Trung Quốc), suy yếu thành áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây gây ảnh hưởng tới Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa.

Chùm ảnh và đường đi vị trí cơn bão (Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương)

Hoạt động bay tại các sân bay Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Nội Bài, Điện Biên và trên các đường hàng không phân khu 1,2 FIR Hà Nội có thể bị ảnh  hưởng do thời tiết xấu liên quan đến hoạt động của bão và hoàn lưu bão số 3.

Để đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa tác động đến khai thác bay, Cục  Hàng không Việt Nam yêu cầu Giám đốc các cảng hàng không trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ/bão phối hợp chặt chẽ với cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không liên quan cập nhật nắm bắt thông tin liên tục, đánh giá dự kiến ảnh hưởng của ATNĐ/bão để chủ động  hành động ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho hoạt động bay và các hoạt động tại cảng hàng không; triển khai các nội dung ứng phó tới các cảng hàng không nêu trên; kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó, khắc phục cơn bão và báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên tục nắm bắt thông tin, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để có biện pháp ứng phó điều hành hoạt động bay đi, đến các sân bay và trên đường bay trong khu vực bị ảnh hưởng; phát NOTAM đầy đủ theo quy định, bảo đảm hoạt động bay an toàn.

 Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng hàng không chủ động đánh giá tình hình, điều chỉnh kế hoạch bay và thông báo ngay cho Cục Hàng không Việt Nam, Trung tâm Quản lý luồng không lưu (Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam), các cảng hàng không liên quan và hành khách./.