Theo đó, bắt đầu từ 01/6/2011, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận chuyển hàng khônghoặc người khai thác các chuyến bay tư nhân xuất phát từ một sân bay nằm ngoài lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam để đến một sân bay quốc tế của Việt Nam có trách nhiệm cung cấp thông tin trước về chuyến bay, chi tiết chuyến bay, thông tin về hành khách và tổ bay dưới dạng dữ liệu máy tính (API) bao gồm dữ liệu về chuyến bay (đường bay, số hiệu chuyến bay, tên hãng hàng không, cửa khẩu, số lượng hành khách, tổ bay, thời gian nhập cảnh, xuất cảnh) và dữ liệu về hành khách, tổ bay (họ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, loại và số giấy tờ có giá trị nhập cảnh, xuất cảnh, nơi cấp…). Dữ liệu máy tính API chỉ được khai thác xử lý, sử dụng thông tin với mục đích phục vụ công tác quản lý nhà nước về an toàn, an ninh hàng không, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Nguyên tắc khai thác, xử lý, sử dụng dữ liệu API cũng được nghị định điều chỉnh nhằm tuyệt đối không được làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, không chuyển giao thông tin, dữ liệu API cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trừ trường hợp có sự đồng ý của các hãng hàng không và người khai thác các chuyến bay tư nhân đã cung cấp thông tin, đồng thời bảo đảm giữ bí mật về số liệu kinh doanh của các hãng hàng không hoặc người khai thác các chuyến bay tư nhân nói trên.
Ngoài ra, các hãng hàng không hoặc người khai thác các chuyến bay tư nhân có trách nhiệm cung cấp dữ liệu API trực tuyến qua mạng máy tính tới Cảng vụ hàng không của Việt Nam để cung cấp dữ liệu API theo chế độ thông tin 24/7. Trường hợp hệ thống thông tin, dữ liệu qua mạng máy tính gặp sự cố thì Cảng vụ Hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức có liên quan nhanh chóng khắc phục để đảm bảo thông tin dữ liệu API được cung cấp và xử lý trước khi chuyến bay hạ cánh tại sân bay quốc tế của Việt Nam ./.
Lê Bình