Sau nhiều lần trì hoãn việc bàn giao máy bay dân dụng SpaceJet, ngày 7/2, Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy) của Nhật Bản thông báo từ bỏ dự án phát triển máy bay chở khách vốn gặp nhiều khó khăn này.
Mitsubishi Heavy xác nhận máy bay SpaceJet, vốn mắc nhiều lỗi kỹ thuật, không có khả năng đáp ứng cho mục đích thương mại. Tuy nhiên, Mitsubishi Heavy khẳng định quyết định này không ảnh hưởng nhiều đến kết quả tài chính của tập đoàn.
Từng đánh dấu là chương mới cho lĩnh vực hàng không của Nhật Bản, dự án phát triển máy bay hai động cơ dành cho các chuyến bay thương mại ngắn này được sự hỗ trợ từ chính phủ và các công ty lớn của Nhật Bản.
Mitsubishi Heavy đã khởi động dự án này, ban đầu có tên Mitsubishi Regional Jet, vào năm 2008 nhằm phát triển dòng máy bay phản lực thương mại đầu tiên của Nhật Bản và những lô hàng đầu tiên dự kiến được bàn giao vào năm 2013.
Tuy nhiên, dự án đã gặp khó khăn khi triển khai. Một số chuyến bay thử nghiệm đã bị hủy bỏ do máy bay bị lỗi điều hòa không khí và các sự cố phần mềm khác, và việc bàn giao chậm trễ có nghĩa là cần phải sửa đổi thiết kế ban đầu.
Tuy nhiên, Mitsubishi Heavy cho biết khó có thể nhận được sự thông cảm và hợp tác cần thiết từ các đối tác quốc tế và "cần có thêm nguồn tài trợ lớn" để thiết kế của máy bay được phê duyệt.Bên cạnh đó, những quy định của Bắc Mỹ, tình trạng thiếu phi công và nhu cầu tìm giải pháp giảm khí thải CO2 cũng góp phần khiến dự án gặp thất bại./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.