Heathrow - sân bay lớn nhất nước Anh, đã hứng chịu khoản lỗ khoảng 442 triệu bảng Anh (507 triệu USD) trong 9 tháng đầu năm nay và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không được dự báo khó trở lại mức trước đại dịch COVID-19 trong những năm tới.
Trong thông báo ngày 26/10, ban quản lý sân bay Heathrow nhận định những yếu tố bất lợi của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, cuộc xung đột tại Ukraine và tác động của đại dịch COVID-19 sẽ giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.
Doanh thu của sân bay đã tăng 3 lần, lên 2,1 tỷ bảng với sự hồi phục của hoạt động du lịch. Tuy nhiên, trong 9 tháng đầu năm nay (tính đến hết ngày 30/9), sân bay Heathrow đã bị lỗ 442 triệu bảng do thu nhập không thể bù đắp cho chi phí hoạt động.
Trong 2 năm trước đó, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, sân bay Heathrow đã ghi nhận khoản lỗ lên tới 4 tỷ bảng.Ban quản lý Heathrow cũng dự báo sân bay sẽ đón tiếp khoảng 60-62 triệu lượt hành khách trong năm nay, thấp hơn 25% so với năm 2019. Các chuyên gia cũng dự báo nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không trong mùa Đông tới có khả năng sụt giảm do triển vọng kinh tế ảm đạm, tác động của làn sóng mới của dịch COVID-19 và tình hình căng thẳng tại Ukraine.
Giới chức quản lý sân bay Heathrow cho biết đang làm việc với các hãng hàng không khác nhằm hướng tới một cơ chế, theo đó nếu cần thiết, các bên sẽ điều chỉnh cung cầu vào những ngày cao điểm trước lễ Giáng sinh. Sân bay này có thể đáp ứng nhu cầu đi lại vào thời gian cao điểm và khi đó, cần phải tuyển dụng thêm và đào tạo 25.000 nhân viên.
Trước đại dịch COVID-19, sân bay Heathrow đã phục vụ khoảng 125.000 lượt hành khách mỗi ngày. Tuy nhiên, do thiếu nhân viên an ninh cũng như các nhân viên mặt đất khác, sân bay này phải giới hạn số lượng hành khách ở mức 100.000 lượt/ngày. Dự kiến, quy định này sẽ được dỡ bỏ vào ngày 30/10 tới./.
(TTXVN/Vietnam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.