Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin vừa thông báo nước này có kế hoạch mở rộng sản xuất một loại máy bay chở khách nhằm phục vụ nhu cầu chuyên chở cho các hãng hàng không thương mại nội địa nhằm thay thế các máy bay của phương Tây như Airbus, Boeing.
Phát biểu trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất máy bay trong tuần qua, ông Mishustin cho biết "Nga sẽ đầu tư gần 42 tỷ ruble (500 triệu USD) để cải tiến và mở rộng sản xuất máy bay Tupolev Tu-214."
Tu-214 là máy bay hai động cơ thân hẹp hiện đại với tầm bay 6.500km và sức chứa 210 hành khách. Máy bay này được ra mắt vào năm 1996 để thay thế Tu-154, loại máy bay được sử dụng rộng rãi nhất ở Liên Xô trước đây và Nga từ những năm 1960 đến đầu những năm 2000.
Nga đã nỗ lực phát triển một loại máy bay thay thế máy bay nhập khẩu kể từ khi phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt liên quan đến vấn đề Ukraine.
Hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing và Airbus đã buộc phải ngừng cung cấp phụ tùng, bảo trì và hỗ trợ kỹ thuật cho các hãng hàng không hoặc công ty bảo trì ở Nga.
Chính phủ Nga cho biết đội máy bay nhập khẩu hiện tại sẽ hoạt động cho đến năm 2030 nếu được bảo trì đúng cách. Hãng hàng không lớn nhất của Nga, Aeroflot, coi Tu-214 là một phương tiện tiềm năng và có kế hoạch mua 40 chiếc máy bay này trước năm 2030.
Loại máy bay này đã được hai hãng hàng không nội địa nhỏ hơn sử dụng và Aeroflot đã đưa ra các khuyến nghị cho nhà sản xuất về cách hiện đại hóa và cải thiện thiết kế của máy bay.
Theo Chính phủ Nga, nước này sẽ mất 5 năm thiết lập hoạt động sản xuất hàng loạt máy bay nội địa để thay thế máy bay nước ngoài./.
(TTXVN/Vietnam)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.