Các
hãng hàng không, hành khách và doanh nghiệp tại Anh đang nỗ lực thích ứng với
các biện pháp hạn chế đi lại mà nhiều nước thông báo cuối tuần qua nhằm ngăn chặn
đà lây lan của biến thể Omicron gây bệnh COVID-19.
Xuất
phát từ việc các nước đồng loạt cấm các chuyến bay đến và đi từ khu vực miền
Nam châu Phi, nơi phát hiện biến thể Omicron, hàng loạt biện pháp quy mô lớn
hơn đang khiến cho hoạt động đi lại trở nên tốn kém và bất tiện hơn, gợi nhớ lại
những ngày đầu đại dịch COVID-19 bùng phát.
Anh
bắt buộc mọi hành khách nhập cảnh nước này phải xét nghiệm PCR và tự cách ly
cho đến khi có kết quả. Israel đóng cửa biên giới với công dân nước ngoài trong
14 ngày, trong khi Philippines cho biết không chào đón hành khách đến từ các nước
châu Âu, kể cả Thụy Sĩ và Hà Lan, trong những tuần tới.
Về
phần mình, Singapore hoãn kế hoạch khởi động "làn du lịch" dành cho
người đã tiêm phòng vaccine với Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất
(UAE) và Saudi Arabia. Trong khi đó, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ siết chặt hoạt động
nhập cảnh từ Anh.
Đại
diện công ty lữ hành American Express Global Business Travel, ông Martin
Ferguson lưu ý trong khi giới chuyên gia vẫn đang nghiên cứu về các tác động của
biến thể mới Omicron, việc giới chức các nước hạn chế đi lại "sẽ đặt ra vấn
đề lớn cho ngành lữ hành."
Ban tổ chức Liên hoan Hàng không thế giới tại London (Anh) thông báo sự kiện này sẽ vẫn diễn ra đúng kế hoạch từ ngày 30/11, ngày mà các quy định phòng dịch mới nói trên của Anh có hiệu lực. Các nhà tổ chức sự kiện trên đã phải bố trí điểm xét nghiệm COVID-19 tại hai khách sạn gần nơi diễn ra sự kiện để các phái đoàn có thể tự cách ly trong khi chờ kết quả.
Tuy
nhiên, một sự kiện khác ở Anh đã chuyển từ hình thức trực tiếp sang kết hợp giữa
trực tiếp với trực tuyến vì các yêu cầu xét nghiệm và cách ly mới khiến một số
khách mời không thể kịp có mặt tham dự vào ngày 30/11.
Các
kế hoạch nghỉ lễ cuối năm của người dân cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nhiều ý kiến cho
rằng lượng đặt phòng dịp Giáng sinh sẽ giảm so với dự kiến trước khi phát hiện
biến thể Omicron. Các biện pháp như yêu cầu xét nghiệm PCR và cách ly đã khiến
nhiều thứ thay đổi.
Các
hãng hàng không hiện phải đối mặt với nhiều rủi ro khi các quy định và tình hình
dịch bệnh COVID-19 luôn thay đổi, gây xáo trộn các kế hoạch chi tiêu và nghỉ dưỡng
của người dân.
Hãng
hàng không British Airways đã tạm dừng các chuyến bay đến Hong Kong (Trung Quốc)
ít nhất đến ngày 30/11 sau khi một nhân viên có kết quả xét nghiệm dương tính với
virus SARS-CoV-2 và các nhân viên liên quan phải cách ly. Singapore và Nhật Bản
nằm trong số các nước đang cân nhắc siết chặt các hạn chế đi lại.
Nguy cơ một mùa Đông thứ hai sụt giảm doanh thu cũng đã khiến cổ phiếu của các hãng hàng không giảm điểm. Chỉ số Bloomberg EMEA Airline Index đã giảm 18% trong tháng này. Thực tế này khiến hãng càng gặp khó khăn hơn trong việc thu hút vốn đầu tư mới. Nợ của IAG SA, công ty mẹ của British Airways, đã lên tới 12,4 tỷ euro (khoảng 14 tỷ USD)./.
(TTXVN/Vietnam+)
Theo dự báo vận tải hàng không thế giới năm 2024 của Boeing, số lượng máy bay chở hàng trên toàn cầu có thể đạt 3.900 chiếc vào năm 2043, tăng gần 70% so với 2.340 chiếc trong năm 2023.
Từ ngày 4-12/11 đã có tới 80 chuyến bay bị hủy, trong đó có nhiều chuyến bay quốc tế liên quan đến các đầu điểm Singapore, Hong Kong (Trung Quốc) và một số thành phố của Australia.
Động cơ bên phải của chiếc máy bay đã bốc cháy ngay sau khi cất cánh khiến máy bay phải đổ nhiên liệu xuống biển và quay đầu hạ cánh xuống Sân bay Fiumicino, Italy.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chấp thuận không làm sân bay dự bị tại Cảng HKQT Cần Thơ trong thời gian thực hiện công tác kiểm định, đánh giá và lập quy trình bảo trì đường cất hạ cánh, đường lăn của Cảng.