Chính phủ Anh ngày 16/12 thông báo một máy bay của hãng hàng không Virgin Atlantic sẽ thực hiện chuyến bay không khí thải ròng đầu tiên qua Đại Tây Dương trong năm tới.
Máy bay Boeing 787 sẽ khởi hành từ sân bay London Heathrow tới sân bay JFK ở New York, Mỹ, sử dụng hoàn toàn là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Theo Bộ Giao thông Anh, chuyến bay dự kiến sử dụng SAF được sản xuất chủ yếu từ dầu và mỡ thải như dầu ăn.
Khi thay thế hoàn toàn dầu mỏ, SAF có thể giảm lượng khí thải các-bon 70% so với nhiên liệu hóa thạch.
Việc sử dụng 100% là SAF trong chuyến bay, cùng với công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon từ khí quyển, sẽ đưa lượng khí thải ròng về 0.
Giám đốc điều hành Virgin Atlantic, Shai Weiss, nói SAF đóng vai trò quyết định trong việc giảm lượng khí thải của lĩnh vực hàng không. Ông cho rằng cần hành động tập thể để tăng sản xuất và sử dụng nhiên liệu này trên toàn cầu.
Hiện SAF có thể được pha với dầu hỏa với tỷ lệ tối đa là 50% để sử dụng cho động cơ máy bay thương mại.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, sản lượng SAF vẫn thấp và sẽ tăng gấp ba trong năm nay trên toàn cầu lên 300 triệu lít. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, năm 2019, chỉ 25 triệu lít trong số 413 triệu lít nhiên liệu hàng không được sử dụng là SAF. Giá SAF vẫn cao gấp bốn lần so với dầu hỏa./.
(TTXVN/Vietnam+)
Tại châu Âu, hãng hàng không KLM của Hà Lan và EasyJet của Vương quốc Anh cho biết đã hủy mọi chuyến bay đến và đi từ Tel Aviv lần lượt đến các ngày 16/4 và 21/4.
Không phận Hà Lan hầu như đóng hoàn toàn trong suốt 3 giờ từ đêm 15/4 đến rạng sáng 16/4 do lỗi kỹ thuật trên các hệ thống kiểm soát không lưu.
Air India sử dụng các máy bay A320neo được trang bị hai hạng ghế để khai thác các chuyến bay New Delhi-Thành phố Hồ Chí Minh trong 5 ngày/tuần gồm: thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ Nhật.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc tăng cường việc quản lý, kiểm soát đối với hoạt động ghi âm, ghi hình trong khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay.