Chính phủ Anh ngày 16/12 thông báo một máy bay của hãng hàng không Virgin Atlantic sẽ thực hiện chuyến bay không khí thải ròng đầu tiên qua Đại Tây Dương trong năm tới.
Máy bay Boeing 787 sẽ khởi hành từ sân bay London Heathrow tới sân bay JFK ở New York, Mỹ, sử dụng hoàn toàn là nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Theo Bộ Giao thông Anh, chuyến bay dự kiến sử dụng SAF được sản xuất chủ yếu từ dầu và mỡ thải như dầu ăn.
Khi thay thế hoàn toàn dầu mỏ, SAF có thể giảm lượng khí thải các-bon 70% so với nhiên liệu hóa thạch.
Việc sử dụng 100% là SAF trong chuyến bay, cùng với công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon từ khí quyển, sẽ đưa lượng khí thải ròng về 0.
Giám đốc điều hành Virgin Atlantic, Shai Weiss, nói SAF đóng vai trò quyết định trong việc giảm lượng khí thải của lĩnh vực hàng không. Ông cho rằng cần hành động tập thể để tăng sản xuất và sử dụng nhiên liệu này trên toàn cầu.
Hiện SAF có thể được pha với dầu hỏa với tỷ lệ tối đa là 50% để sử dụng cho động cơ máy bay thương mại.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, sản lượng SAF vẫn thấp và sẽ tăng gấp ba trong năm nay trên toàn cầu lên 300 triệu lít. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, năm 2019, chỉ 25 triệu lít trong số 413 triệu lít nhiên liệu hàng không được sử dụng là SAF. Giá SAF vẫn cao gấp bốn lần so với dầu hỏa./.
(TTXVN/Vietnam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.