Các hãng chế tạo máy bay Airbus và Boeing đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng trong việc thành lập các nhà máy sản xuất máy bay tại Ấn Độ, sau khi Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Jyotiraditya Scindia cho rằng “đã đến lúc” phục vụ nhu cầu tăng vọt của nước này bằng các máy bay được lắp ráp trong nước.
Theo ông Scindia, Airbus và Boeing nên xem xét việc thiết lập nhà máy lắp ráp máy bay ở Ấn Độ.
Trong khi đó, Airbus và Boeing đều nhấn mạnh quy mô và công nghệ của các khoản đầu tư hiện có tại Ấn Độ, đồng thời hạ thấp tầm quan trọng của việc lắp ráp máy bay chở khách.
Liên danh Airbus-Tata có kế hoạch lắp ráp 40 máy bay C295 tại Gujarat, quê hương của Thủ tướng Narendra Modi, người muốn hàng không vũ trụ và quốc phòng trở thành động lực chính cho kế hoạch "Sản xuất tại Ấn Độ" của ông nhằm mở rộng nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
Tháng trước, hãng hàng không Air India do tập đoàn Tata kiểm soát đã đồng ý đặt hàng kỷ lục 470 máy bay phản lực từ Airbus và Boeing, trong khi hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ, IndiGo, đang đàm phán mua thêm 500 máy bay nữa.
Hai nguồn tin thân cận cho biết Ấn Độ đang âm thầm vận động hành lang để lắp ráp máy bay phản lực trong vài năm.Sự thúc đẩy diễn ra vào thời điểm hai "gã khổng lồ" máy bay toàn cầu đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu tăng cao trước sức ép đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và bất ổn địa chính trị.
Dù vậy, chiến lược của hai hãng hoàn toàn khác nhau, với việc Boeing duy trì sản xuất 737 tiêu chuẩn tại khu vực Seattle, trong khi Airbus điều hành bốn mẫu A320 tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.
Hiện tại, cả hai hãng dường như đều phản đối lời kêu gọi của Ấn Độ về dây chuyền lắp ráp cuối, thay vào đó phát huy các khoản đầu tư hiện có vào kỹ thuật, chuỗi cung ứng và bảo trì.
Boeing cho biết họ chi 1 tỷ USD mỗi năm cho linh kiện và dịch vụ từ Ấn Độ, trong khi Airbus cho biết họ chi 700 triệu USD.
Boeing trong tháng này đã công bố về một nhà máy ở Hyderabad để chuyển đổi máy bay chở khách 737 thành máy bay chở hàng chuyên dụng.
Hiện cả hai nhà sản xuất máy bay đều có nhà máy phụ trách kỹ thuật và tuyển dụng hàng nghìn nhân viên ở Ấn Độ./.
(TTXVN/Vietnam+)
Trong bối cảnh chuỗi cung ứng phương Tây đối mặt với nhiều thách thức, các tập đoàn hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới đang tăng cường tìm kiếm nguồn cung phụ tùng từ Ấn Độ.
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.
IATA đã công bố phân tích về các hãng hàng không mới và cả các hãng hàng không ngừng hoạt động, trong đó năm 2024 chứng kiến số lượng cả hai loại này thấp nhất trong một thập kỷ, báo hiệu sự ổn định tạm thời của thị trường.
Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.