15/17
bộ đạt Chỉ số PAR INDEX 2020 tăng cao
Ban
Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ vừa công bố Chỉ số hài lòng về sự
phục vụ hành chính năm 2020 (SIPAS 2020) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2020
của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(PAR INDEX 2020).
Kết
quả năm 2020 các bộ cho thấy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Tài chính; Bộ Tư
pháp tiếp tục là 3 đơn vị đạt kết quả Chỉ số PAR INDEX trên 90%.
Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam đạt Chỉ số PAR INDEX năm 2020 cao nhất ở năm thứ sáu
liên tiếp với kết quả là 95,88%, cao hơn 12,64% so với Bộ Giáo dục và đào tạo,
đơn vị có kết quả Chỉ số PAR INDEX thấp nhất với giá trị 83,24%.
So
sánh kết quả giữa năm 2019 và 2020 thì có 15/17 bộ đạt Chỉ số PAR INDEX tăng
cao hơn so với năm 2019. Trong đó, tăng
nhiều nhất là Bộ Giao thông vận tải (+5.40%). Hai bộ có kết quả
Chỉ số PAR INDEX giảm là Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (-2,19%), Bộ
Giáo dục và đào tạo (- 1%).
Phân
tích giá trị trung bình của các chỉ số thành phần theo từng lĩnh vực cho thấy,
có 5/7 chỉ số thành phần có giá trị trung bình tăng hơn so với năm 2019 và 2/7
chỉ số thành phần có giá trị trung bình giảm so với năm 2019. Đó là các chỉ số
thành phần "Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước" và "Xây
dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức".
Quảng
Ninh, Hải Phòng đạt kết quả Chỉ số PAR INDEX từ 90% trở lên
Đối
với kết quả Chỉ số PAR INDEX năm 2020 của các tỉnh, thành phố được phân theo 3
nhóm.
Nhóm
A, đạt kết quả Chỉ số PAR INDEX từ 90% trở lên, gồm 2 tỉnh, thành phố (Quảng
Ninh, Hải Phòng). Nhóm B, đạt kết quả Chỉ số từ 80% - dưới 90%, gồm 56 tỉnh,
thành phố. Nhóm C, đạt kết quả Chỉ số từ 70% - dưới 80%, gồm 5 tỉnh, thành phố.
Theo
đánh giá, Chỉ số PAR INDEX 2020 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
có kết quả đạt giá trị trung bình là 83,72%, cao hơn 2,57% so với giá trị trung
bình năm 2019 và đạt giá trị cao nhất trong 5 năm gần đây.
So
sánh kết quả của 63 địa phương cho thấy, có 38 đơn vị đạt Chỉ số PAR INDEX cao
hơn giá trị trung bình của cả nước. Đáng chú ý, năm 2020 có 58 địa phương đạt
Chỉ số PAR INDEX trên 80%. Trong khi đó, năm 2019 chỉ có 44 đơn vị và năm 2018
chỉ có 9 đơn vị thuộc nhóm này.
Có
58 tỉnh, thành phố có kết quả Chỉ số PAR INDEX tăng cao hơn so với năm 2019.
Địa phương tăng điểm cao nhất là Bến Tre (+9,42%), tăng thấp nhất là Thái Bình
(+0,7%). Mặc dù vậy, vẫn còn 5 địa phương có kết quả Chỉ số PAR INDEX giảm so
với năm 2019 là Phú Yên, Quảng Ngãi, Ninh Thuận, Bắc Kạn, Kiên Giang, trong đó,
đơn vị giảm nhiều nhất là Phú Yên (-3,94%).
Trong
năm 2020, cả 6 vùng kinh tế đều có giá trị trung bình Chỉ số PAR INDEX tăng cao
hơn so với năm 2019 và đều đạt giá trị trên 80%. Giá trị trung bình cao nhất là
vùng kinh tế Đông Nam Bộ với kết quả đạt 85,88%; tiếp theo là khu vực Đồng bằng
sông Hồng, đạt 85,51%. Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung là vùng kinh tế đạt
giá trị thấp nhất, với kết quả là 81,41%.
Người
dân mong muốn tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính
Năm
2020 là năm thứ tư Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển
khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức trong phạm vi cả nước.
Kết
quả cho thấy, có 5,13% người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần để thực hiện
dịch vụ công. Việc người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần xảy ra tại
63/63 tỉnh.
Có
1,23% người dân, tổ chức bị phiền hà, sách nhiễu; 0,59% người dân, tổ
chức phải nộp thêm tiền ngoài phí/lệ phí - hay còn gọi là tiền "bôi
trơn".
Chỉ
số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính
nhà nước nói chung trong cả nước năm 2020 là 85,48%.
Chỉ
số hài lòng của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nằm trong khoảng
75,68% - 95,76% với giá trị trung vị là 85,17%. Khoảng cách chênh lệch giữa
tỉnh có chỉ số hài lòng cao nhất và tỉnh có chỉ số hài lòng thấp nhất là
20,08%.
Các
tỉnh có chỉ số hài lòng thuộc nhóm cao nhất là: Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc
Giang Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc. Các tỉnh có chỉ số hài lòng thuộc
nhóm thấp nhất là: Bình Thuận, Đắk Lắk, Cao Bằng, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Kiên
Giang và Bình Phước.
Trong
3 cấp hành chính, cấp xã có chỉ số hài lòng cao nhất (88,18%) và cấp tỉnh có
chỉ số hài lòng thấp nhất (85,43%). Trong 8 nhóm lĩnh vực, nhóm lĩnh vực giao
thông, vận tải có chỉ số hài lòng cao nhất (89,88%) và nhóm lĩnh vực đất đai,
môi trường có chỉ số hài lòng thấp nhất (83,20%).
Ba
nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi nhất trong số 12 nội dung được lấy ý
kiến năm 2020 là: Tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, với số người
dân, tổ chức mong đợi chiếm 54,02%; bên cạnh đó là rút ngắn thời gian giải
quyết thủ tục hành chính và tăng cường nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ
bưu chính công ích.
Hai
nội dung mà người dân, tổ chức mong đợi nhiều nhất trong suốt 4 năm qua là
tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian giải quyết
thủ tục hành chính.
Nội
dung mà người dân, tổ chức mong đợi nhiều thứ 3, kể từ năm 2017 - 2019, là
tăng cường các hình thức thông tin và đến năm 2020, là tăng cường nhận hồ sơ và
trả kết quả qua đường bưu điện.
Chỉ
số SIPAS 2020 đã phản ánh kịp thời tác động của đại dịch COVID-19 đối với người
dân, làm thay đổi nhu cầu, mong đợi của người dân về phương thức cung ứng dịch
vụ công./.
(mt.gov.vn)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Theo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vừa được Bộ Nội vụ công bố, Bộ GTVT xếp vị trí thứ 8 (tăng một bậc so với năm 2022) với 86,18 điểm. Trong đó, chỉ số xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số đạt 89,25%, xếp thứ 1 trong khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ.
Các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng sẽ được đơn giản hóa một số thủ tục, theo Nghị định số 15/2024 vừa được Chính phủ ban hành.