Vụ giàn khoan Hải Dương-981 ảnh hưởng hoạt động hàng không

Thứ Ba, 13/05/2014 - 14:01 GMT+7

 Ngày 12/5, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông là “hành động hết sức nghiêm trọng và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc.”

Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển VN làm ảnh hưởng đến doanh thu của hàng không Việt Nam. Mức sụt giảm doanh thu chủ yếu là các chuyến bay đi, đến Trung Quốc với tần suất bay khoảng 80 chuyến/tuần, thứ nhì là Hồng Kông, thứ ba là Đài Loan. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định sự kiện Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông là “hành động hết sức nghiêm trọng và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường hàng không giữa Việt Nam và Trung Quốc.”                

Biển Đông hiện là một trong những khu vực có những đường bay quốc tế nhộn nhịp nhất thế giới. Sự gia tăng đột biến các hoạt động bay ngoài đường hàng không tại khu vực đó có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động bay thường lệ của các chuyến bay bình thường trên các đường hàng không ở Biển Đông. Trong bối cảnh đó, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo an toàn cao nhất cho các đường bay tại khu vực điểm nóng của Biển Đông.

alt image
 
Ngày 01 tháng 5, Trung Quốc đã đưa giàn khoan HD-981 và khoảng 80 tàu, kể cả tàu quân sự vào hoạt động ở khu vực thuộc lô dầu khí 143 thuộc thềm lục địa Việt Nam, đi ngược lại luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Khi các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam ra kiểm tra, ngăn chặn thì các tàu bảo vệ của Trung Quốc được sự yểm trợ của máy bay chủ động đâm thẳng tàu Việt Nam, dùng vòi rồng, súng bắn nước làm hư hỏng tàu và gây thương tích kiểm ngư viên./.
 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website