Vietnam Airlines: Du khách cần cảnh giác bị trộm đồ trên máy bay

Thứ Tư, 09/04/2014 - 21:44 GMT+7

 Tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên các chuyến bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) diễn ra trên một số chặng bay khu vực Đông Nam Á, đặc biệt đối với đường bay đi/đến Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia và một số đường bay nội địa như Cam Ranh, Phú Quốc.

Tình trạng mất tài sản của hành khách trên chuyến bay được phát hiện từ cuối năm 2010 trên một số chuyến bay đường dài của hãng Cathay Pacific từ Hong Kong đi châu Âu. Tiếp đó, các hãng hàng không Trung Quốc, Đài Loan có đường bay đến Hong Kong đều có hành khách khai báo mất tài sản cá nhân trên chuyến bay vào năm 2011 và năm 2012.
Thời gian gần dây, tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên các chuyến bay của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) diễn ra phổ biến trên một số chặng bay khu vực Đông Nam Á, đặc biệt đối với đường bay đi/đến Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia và một số đường bay nội địa như Cam Ranh, Phú Quốc.
                  
alt image
 

Trước thực trạng trên, Vietnam Airlines đã có chỉ đạo các tổ bay cũng như tiếp viên trên các chuyến bay huấn luyện kỹ năng phòng chống trộm cắp, nâng cao tinh thần trách nhiệm đảm bảo tài sản của hành khách trên chuyến bay, góp phần giữ uy tín, hình ảnh của Vietnam Airlines. Khi phát hiện đối tượng trộm cắp trên chuyến bay, tổ bay lập biên bản vi phạm, có chữ ký của khách làm chứng và người bị hại. Cơ trưởng thông báo cho kiểm soát không lưu để yêu cầu an ninh hàng không, cảnh sát sân bay hỗ trợ bắt giữ và tiếp nhận đối tượng để bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.
Nhiều khách cho rằng, kẻ trộm không dám lấy đồ trên máy bay vì khó phi tang tang vật, dễ bị bắt quả tang  cũng như dễ dàng truy ra đồ ăn cắp. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các tổ bay, các đối tượng trộm cắp hiện nay thường đi theo nhóm, khi lấy được đồ của khách, chúng truyền cho nhau rất nhanh. Thậm chí  khi thấy động, chúng phi tang vật chứng vào nhà vệ sinh hoặc nhét vào hành lý của hành khách khác. Chúng quan sát những hành khách có vẻ ngoài lịch lãm, giàu có để đứng sát họ khi làm thủ tục nhằm kiếm ghế ngồi cạnh cho dễ hoạt động. Nếu móc được tiền bạc, tư trang của người khác, chúng giấu tạm một nơi rồi gặp nhau ở nhà vệ sinh để chuyền cho nhau nhằm phi tang khi bị nghi ngờ, khám xét.
Mặc dù đã triển khai chương trình phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối tượng ăn cắp trên máy bay từ nhiều năm nay nhưng Vietnam Airlines khuyến cáo khi đi máy bay nội địa và đặc biệt là quốc tế, hành khách cần chú ý tự bảo quản hành lý tư trang cá nhân. Bắt đầu từ năm nay, Bộ Công an sẽ vào cuộc, thành lập chuyên án tấn công, triệt phá loại tội phạm này nhằm đảm bảo an ninh trên các chuyến bay.Các tổ bay, cán bộ, chuyên viên phục vụ hành khách đều phải nắm được và thực hiện nghiêm chỉnh Quy trình phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối tượng trộm cắp trên chuyến bay của Vietnam Airlines, đặc biệt trong tra cứu, phát hiện, giám sát đối tượng trộm cắp trên chuyến bay./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website