Vietnam Airlines bán cổ phần tại Techcombank

Thứ Sáu, 23/08/2013 - 17:25 GMT+7

 Hôm nay (23/8), Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) thông báo sẽ chào bán cổ phiếu và trái phiếu tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) mà đơn vị đang sở hữu ra công chúng.

Theo kế hoạch, ngày 26/9 tới, Vietnam Airlines sẽ tổ chức đấu giá cổ phiếu và trái phiếu Techcombank. Đây là một trong những bước đi đầu tiên trong lộ trình thoái toàn bộ vốn ngoài ngành của đơn vị. Tư trước đó, bắt đầu từ cuối tháng 6/2012, Vietnam Airlines đã triển khai các thủ tục thoái vốn tại Techcombank  trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngày 16/8/2013, Ủy Ban chứng khoán Nhà nước đã phê duyệt và cấp Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu và trái phiếu ra công chúng. 
Ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính Kế toán - Vietnam Airlines, nói: “Chúng tôi luôn tin tưởng vào hoạt động của Techcombank và chắc chắn rằng, Techcombank sẽ tiếp tục phát triển và sớm hoàn thành mục tiêu trở thành ngân hàng hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi khẳng định sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với Techcombank trong thời gian tới.” Trước đó, vào tháng 9/2012, Ông Trần Thanh Hiền – Ủy viên HĐQT Techcombank đã từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT của Techcombank nhằm tuân thủ các thủ tục pháp lý khi Vietnam Airlines thực hiện các thủ tục rút vốn tại Techcombank.
Thực hiện đề án tái cơ cấu Vietnam Airlines giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt,  lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết đơn vị đang  tích cực triển khai  thoái vốn đầu tư tại các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành, trong đó năm 2013 tập trung thoái vốn đối với các khoản đầu tư trong các lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán. Đây là bước đi cần thiết để Vietnam Airlines triển khai tái cơ cấu và tập trung vốn - phát triển ngành kinh doanh cốt lõi của mình. 
Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đang quyết liệt triển khai việc cổ phần hóa. Theo lộ trình, Vietnam Airlines sẽ hoàn tất công tác định giá doanh nghiệp, xây dựng phương án CPH trong năm 2013 và thực hiện IPO trong nửa đầu năm 2014. 
Đang có vốn chủ sở hữu khoảng 9.500 tỷ đồng, Vietnam Airlines dự kiến đặt mục tiêu phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở thị trường trong nước và giành một tỷ lệ thỏa đáng để bán cho nhà đầu tư chiến lược.
Điều này cũng được thể hiện rõ trong Đề án tái cơ cấu, VNA xác định phương án bán cổ phần cho các nhà đầu tư theo hình thức phát hành thêm cổ phiếu để thu hút vốn. Tỷ lệ vốn Nhà nước sau CPH là 70 - 80%. Thủ tướng CP cũng đã cho phép Vietnam Airlines để lại toàn bộ thặng dư vốn thu được từ CPH để tăng vốn điều lệ làm cơ sở bổ sung nguồn vốn mua tàu bay.Vietnam Airlines dự kiến nguồn thu từ bán cổ phiếu giai đoạn 2013 - 2014 đạt tối thiểu 200 triệu USD.
                                                                             (giaothongvantai.com.vn)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website