VALC hoàn tất hợp đồng mua 10 máy bay Airbus

Thứ Ba, 16/04/2013 - 23:13 GMT+7

 Ngày 12/4, tại thành phố Hamburg (CHLB Đức), hãng sản xuất máy bay Airbus đã bàn giao cho Vietnam Airlines thêm một máy bay A321-200 mới. Đây là chiếc máy bay thứ 10 trong đơn hàng mà Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) đặt mua của Airbus để cho Vietnam Airlines thuê lại.

 
Mua 10 máy bay Airbus để cho Vietnam Airlines thuê là dự án lớn của công ty VALC, với tổng vốn đầu tư hơn 600 triệu USD. Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam đã làm việc với một số ngân hàng trong nước và các tổ chức tín dụng quốc tế để thu xếp thành công nguồn vốn tài trợ cho dự án.
                       
alt image
 
Ông Lê Đào Nguyên, Ngân hàng BIDV cho biết: “Đây là dự án lớn có sự thu xếp vốn của các hãng tài trợ về máy bay, có sự tham gia bảo hiểm của các hãng bảo hiểm về tín dụng quốc tế như là Hermès, Coface và các hãng khác. BIDV thu xếp 10% vốn tài trợ cho dự án mua máy bay này”. 
 
Hiện, chiếc máy bay Airbus thứ 10 vẫn đang tạm mang biển số Đức để có thể bay thử nghiệm trước khi giao cho khách hàng. Chiếc đầu tiên đã được chuyển cho Vietnam Airlines khai thác mùa hè năm ngoái, sau đó đều đặn mỗi tháng giao một chiếc cho đến nay. Đó là những chiếc Airbus A321-200, loại máy bay tầm trung thường được sử dụng trên các tuyến bay trong nội địa Việt nam và hành trình nối Việt nam với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
 
Công ty cổ phần cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) ra đời xuất phát từ ý tưởng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) nhằm hình thành một công ty của Việt Nam thực hiện hoạt động chủ yếu là mua máy bay để cho các hãng hàng không trong nước thuê hoạt động, khai thác, qua đó góp phần phát triển ngành hàng không Việt Nam, tăng số lượng máy bay do Việt Nam sở hữu, giảm bớt sự lệ thuộc vào thị trường cung cấp máy bay quốc tế, nâng cao sức cạnh tranh và thúc đẩy sự hội nhập của ngành hàng không Việt Nam với thế giới. Ý tưởng này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Chính phủ vì trùng hợp với mong muốn phát triển đội bay trong nước đã ấp ủ từ nhiều năm qua của Thủ tướng.
 
Trước đó, ngày 16/11/2007, VALC đã ký kết hợp đồng mua 08 máy bay Boeing B787-8 Dreamliners với Boeing và tiếp theo đó ngày 21/12/2007 VALC đã ký kết hợp đồng mua 10 máy bay Airbus A321 – 200 với hãng Airbus. Toàn bộ số máy bay này sẽ được VALC cho VNA thuê khai thác với thời hạn thuê là 12 năm./.
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website