Theo Chinhphu.vn, việc nhiều hãng hàng không nước ngoài mở đường bay mới, tăng cường tần suất chuyến bay đến Việt Nam là một tín hiệu khả quan.
Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục HKVN cho rằng, động thái nói trên có phần xuất phát từ niềm tin vào tiềm năng thị trường và những ưu đãi về chính sách. Năm 2011, ngành Hàng không Việt Nam đạt mức tăng trưởng 14%.
Theo Báo Đầu tư, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo năm 2014, Việt Nam sẽ trở thành thị trường vận chuyển hành khách, hàng hóa quốc tế phát triển nhanh thứ ba trên thế giới (chỉ sau Trung Quốc, Brazil).
Đến năm 2015, thị trường hàng không Việt Nam sẽ có 34 - 36 triệu lượt hành khách; đến năm 2019 sẽ đạt 52-59 triệu lượt hành khách. Trong khi đó, vận tải hàng hóa sẽ tăng lên 850.000 - 930.000 tấn vào năm 2015 và 1,4 - 1,6 triệu tấn vào năm 2019.
Một “cú hích” khác là tháng 11/2011, Bộ Tài chính đã có quyết định điều chỉnh giảm một số loại phí dịch vụ (mức giảm cao nhất lên tới 50%) đối với các hãng hàng không lần đầu mở đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam; hãng hàng không khai thác đường bay quốc tế đi và đến Việt Nam vào giờ thấp điểm; hãng hàng không Việt Nam lần đầu tham gia khai thác thị trường vận chuyển hàng không.
Mới đây nhất, ngày 3/5, Hãng hàng không Phần Lan (Finnair) - thành viên của Oneworld, liên minh hàng không khai thác hơn 800 chuyến bay quốc tế tới 149 quốc gia trên thế giới - đã chính thức tuyên bố có mặt tại thị trường Việt Nam.
Finnair là hãng hàng không quốc gia của Phần Lan khai thác chủ yếu các đường bay giữa Châu Âu và Châu Á. Đội máy bay của hãng gồm hơn 70 chiếc, có tuổi thọ trung bình từ 4-6 tuổi hiện đại nhất trong các hãng hàng không châu Âu hiện nay.
Ông Retteri Kostemaa, Giám đốc Kinh doanh khu vực Singapore và Đông Nam Á của Finnair cho biết Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng mà hãng dự kiến sẽ mở đường bay trực tiếp từ Helsinki trong tương lai.
Trước đó, các hãng hàng không có tên tuổi khác cũng liên tục tăng chuyến và mở đường bay mới tới Việt Nam, như Cebu Pacific (Philippines) khai trương đường bay mới Manila - Hà Nội với tần suất 2 chuyến/tuần. Cuối tháng 3, Hãng hàng không United (Mỹ) và ANA (Nhật Bản) thông báo mở rộng liên doanh xuyên Thái Bình Dương, cho phép hai hãng này hợp tác về giá, mạng bay trên tuyến Việt Nam - Mỹ bắt đầu từ ngày 1/4/2012.
Trong tháng 3 Hãng Saudi Airlines Cargo (Saudi Arabia) cũng triển khai dịch vụ chở hàng từ TP. Hồ Chí Minh tới vùng Trung Đông và Frankfurt (Đức), với tần suất 2 chuyến/tuần.
Rõ ràng, những cơ hội từ thị trường hàng không đầy tiềm năng của Việt Nam là rất lớn, nhưng cũng đòi hỏi các nhà đầu tư phải có tiềm lực mạnh về vốn, nhân lực và kinh nghiệm kinh doanh ./.