Thị trường hàng không đến năm 2030: Máy bay lớn, "sạch" lên ngôi

Thứ Hai, 24/08/2015 - 15:04 GMT+7

 Theo kết quả dự báo thị trường toàn cầu mới nhất của Airbus (GMF), đến năm 2030, hàng không thế giới sẽ cần thêm khoảng 27.800 máy bay trị giá 3.500 tỷ đôla Mỹ, trong đó những máy bay lớn, thân thiện với môi trường sẽ là sự lựa chọn của nhiều hãng hàng không.

Có nhiều yếu tố gia tăng nhu cầu mua máy bay mới của các hãng hàng không như: dân số tăng, người dân có mức sống cao hơn, sự tăng trưởng của những nền kinh tế mới nổi, quá trình đô thị hóa sâu rộng hơn, số lượng các thành phố lớn vào năm 2030 sẽ nhiều gấp đôi hiện nay ... Một yếu tố khác là các hãng hàng không giá rẻ đang mở rộng phạm vi hoạt động cần thay thế những chiếc máy bay cũ, kém hiệu quả bằng những loại máy bay mới tiện dụng, có hiệu quả sinh thái cao.
Các chuyên gia cũng dự báo đến năm 2030, 60% dân số thế giới (khoảng 5 tỉ người) sẽ sống ở các khu đô thị. Số lượng các siêu đô thị sẽ lên đến 87, tăng hơn gấp đôi so với con số 39 hiện nay. Do vậy 90% số chuyến bay đường dài sẽ được thực hiện giữa các siêu đô thị này.
Trong vòng 20 năm tới, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sẽ chiếm khoảng 34% nhu cầu, tiếp theo là châu Âu (22%) và Bắc Mỹ (22%). Nếu tính về mặt lưu lượng hành khách, Châu Á- Thái Bình Dương sẽ là thị trường lớn nhất với 33%, tiếp theo là Châu Âu (23%) và Bắc Mỹ (20%).
Về lưu lượng hành khách ở thị trường nội địa, Ấn Độ (9,8%) và Trung Quốc (7,2%) sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 20 năm tới. Các thị trường hàng không đã hoạt động từ lâu nay cũng tiếp tục phát triển như thị trường nội địa của Mỹ (11,1%) và trong khu vực Tây Âu (7,5%), lần lượt chiếm thị phần lớn thứ nhất và thứ ba trong tổng lưu lượng hành khách vào năm 2030.
Trong vòng 20 năm tới, Airbus dự đoán rằng doanh thu hành khách/km (RPKs) sẽ tăng trung bình 4,8 %/năm, tương đương lưu lượng hàng không sẽ tăng hơn gấp đôi. Kèm theo đó là số lượng máy bay chở khách cũng nhiều hơn gấp đôi so với 15.000 chiếc hiện nay với 31.500 máy bay. Con số này tương đương với khoảng 27.800 máy bay mới, trong đó có 10.500 chiếc thay thế cho máy bay cũ giúp giảm tiêu hao nhiên liệu, đem lại hiệu quả kinh tế.
Các loại máy bay lớn cũng sẽ tiếp tục là sự lựa chọn, giúp cho ngành Hàng không bắt kịp tốc độ gia tăng nhu cầu trong tương lai. Cụ thể máy bay siêu lớn (Very Large Aircraft) có sức chứa trên 400 hành khách như A380, đã tăng từ 1.738 chiếc (dự báo năm 2010) lên 1.781 chiếc với tổng giá trị 600 tỉ USD.
Trong số này, có gần 1.330 máy bay chở khách để đáp ứng nhu cầu kết nối giữa các siêu đô thị trên thế giới. Khoảng 45% máy bay siêu lớn sẽ được bàn giao cho châu Á, 19% cho châu Âu và 23% cho Trung Đông.
Với máy bay hai lối đi có sức chứa từ 250-400 hành khách, sẽ có khoảng 6.900 máy bay chở khách và chở hàng trị giá khoảng 1.500 tỉ USD được bàn giao. Trong số này sẽ có 4.800 máy bay hai lối đi cỡ nhỏ (sức chứa 250 đến 300 hành khách) và 2.100 máy bay hai lối đi cỡ trung (sức chứa 350 đến 400 hành khách).
Gần 19.200 máy bay một lối đi trị giá khoảng 1.400 tỉ USD sẽ được đưa vào sử dụng. Đây là sự gia tăng vượt trội so với những dự báo trước đó do sự lớn mạnh và nhu thay thế các máy bay cũ, kém hiệu quả của các hãng hàng không.
 (Theo Airbus)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website