Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không là căn cứ để nhà nước kiểm tra, kiểm soát và tăng cường quản lý, chống độc quyền, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Trong chương trình phiên họp thứ 29, chiều 15/7, Thường vụ QH tiến hành cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không Dân dụng Việt Nam. Một trong những nội dung được quan tâm là quy định về phí, lệ phí và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không (quy định tại Điều 11 Dự thảo Luật).
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý, có nhiều nguyên nhân dẫn tới giá dịch vụ tại các cảng hàng không, sân bay bị nâng rất cao, gây bức xúc trong dư luận xã hội thời gian qua. Trong đó, nguyên nhân cơ bản là giá thuê mặt bằng cao, doanh nghiệp lợi dụng vị thế độc quyền. Vì vậy, để khắc phục những bất cập này, cần cơ chế kiểm soát.
Dự thảo Luật đã bổ sung quy định một số loại dịch vụ chuyên ngành hàng không do Nhà nước định giá bao gồm: giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường; giá dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý; giá dịch vụ hàng không khác; giá thuê mặt bằng tại cảng hàng không, sân bay; giá dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không, sân bay.
"Việc giao Bộ GTVT thẩm quyền định giá đối với dịch vụ chuyên ngành hàng không là cần thiết để kịp thời điều chỉnh, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; đồng thời, cũng xác định rõ Bộ GTVT là chủ thể chịu trách quản lý về giá chuyên ngành hàng không", ông Lý nói.
Trong khi đó, trước những lo ngại về việc những quy định bổ sung không phù hợp với Luật Giá, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cho rằng, trong quy định của Luật Giá, có những loại giá do nhà nước định giá, có những loại giá giao cho Bộ trưởng Bộ Tài chính định giá, có những loại dịch vụ hay hàng hóa thì giao cho Bộ quản lý chuyên ngành định giá sau khi có thống nhất ý kiến trên khung giá của Bộ Tài chính.
"Trong trường hợp này, đây là loại dịch vụ đặc thù, gắn với hoạt động hàng không dân dụng. Do đó, việc doanh nghiệp quyết định giá nhưng trên cơ sở khung giá do Bộ GTVT quy định để tránh trường hợp lợi dụng cung cầu, độc quyền, để đẩy giá lên, giống như câu chuyện cử tri phản ánh là bát phở lên đến vài trăm ngàn", Phó Chủ tịch QH nêu ý kiến.
Đại diện Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cũng nêu quan điểm, trước đây dịch vụ hành khách được Nhà nước định giá. Tuy nhiên, Luật Giá mới đã yêu cầu đưa dịch vụ này ra khỏi danh mục nhà nước định giá nên Bộ GTVT đưa vào dự luật này là cần thiết.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, việc quy định giá dịch vụ chuyên ngành hàng không là căn cứ để nhà nước kiểm tra, kiểm soát và tăng cường quản lý, chống độc quyền, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Đề cập đến nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là quy định về "giá dịch vụ an ninh hàng không tăng cường", người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, trong thực tế việc soi, chiếu là những yêu cầu tối thiểu trong hoạt động vận chuyển hàng không. "Tuy nhiên, có những hãng hàng không yêu cầu tăng cường soi, chiếu, kiểm tra thêm. Thậm chí có hãng còn đề nghị đưa máy soi chiếu lên máy bay để soi chiếu trước khi đưa hành khách lên. Hay như sau khi soi chiếu bằng máy rồi còn kiểm tra bằng tay...", Bộ trưởng nói và cho rằng, quy định về giá an ninh hàng không tăng cường là cần thiết, tạo thuận lợi trong việc quản lý và kiểm soát./.
(giaothongvantai.com.vn)