Nhật, ASEAN nhất trí tự do không phận

Thứ Hai, 16/12/2013 - 17:39 GMT+7

 Ngày 14/12, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á cùng thống nhất quan điểm về tầm quan trọng của tự do trên bầu trời trong Hội nghị thượng đỉnh đánh dấu 40 năm quan hệ Nhật - Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) được tổ chức tại Tokyo.

Theo AFP, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và các lãnh đạo các nước ASEAN nhất trí “tăng cường hợp tác đảm bảo tự do trên bầu trời và an toàn hàng không dân dụng”. Ngoài ra, “chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng trong khu vực và thúc đẩy an toàn, an ninh hàng hải, tự do hàng hải và giải quyết các tranh chấp bằng phương pháp hòa bình” - tuyên bố được Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và lãnh đạo ASEAN đưa ra sau cuộc họp. Đây được coi là cuộc họp đánh dấu lần đầu tiên các lãnh đạo Châu Á cùng gặp mặt và họp bàn kể từ sau khi Trung Quốc tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
Tuy nhiên đến tối cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi bác bỏ những lập luận của Thủ tướng Shinzo Abe và cho đó là những lời “vu khống ác ý”. Bắc Kinh quan ngại thủ tướng Nhật Bản đang tranh thủ lôi kéo các nước ASEAN ký kết một thỏa thuận chống đối Bắc Kinh trong vấn đề an ninh hàng không và hàng hải.
Cuối hội nghị, Nhật đã hứa sẽ hỗ trợ 2 nghìn tỷ yên cho khu vực Đông Nam Á trong vòng 5 năm./.
                                                                             (giaothongvantai.com.vn)
 
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website