Nhà ga T2 Nội Bài: Công trình mẫu, chứng minh hiệu quả vốn ODA

Thứ Tư, 19/12/2012 - 15:56 GMT+7

 Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Đinh La Thăng khi đi kiểm tra tiến độ, chất lượng thực hiện Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài ngày 16/12/2012.

Tiến độ trong tầm kiểm soát
Ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: Từ khi triển khai đến nay, nhà thầu chủ yếu thi công cọc đại trà và móng nhà ga cũng như lựa chọn các nhà thầu cung cấp thiết bị, vật liệu cho nhà ga. Tổng khối lượng thi công đến thời điểm hiện tại đạt khoảng 8,05% khối lượng dự án, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. 
Cụ thể, đối với hạng mục tòa nhà, nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ phần cọc đại trà vào tháng 6/2012. Trong tháng 11 vừa qua, tiếp tục thi công phần tunnel, đổ bê tông đài cọc đạt khoảng 94% khối lượng. Về hạng mục sân đường, cầu cạn, nhà thầu đã hoàn thành thi công phần cọc cầu cạn (vượt tiến độ đề ra là tháng 6/2013). Hiện tại, nhà thầu đang tiếp tục thi công đào đất và xử lý đập đầu cọc, đổ bê tông đài cọc, lắp ván khuôn tại khu vực phía Đông và phía Tây tòa nhà chính. Nhà thầu cũng đã hoàn thành thi công cọc tại các hạng mục công khu vực phía Nam đường cao tốc.
Tại khu vực trạm xử lý nước thải và hệ thống xăng dầu, nhà thầu tiếp tục lắp dựng các công trình tạm và bóc khoảng 95% khối lượng lớp đất hữu cơ.  Đối với hạng mục thiết bị nhà ga, cơ khí, điện, nhà thầu đang hoàn tất lựa chọn, đề trình các trang thiết bị, vật tư máy móc theo các điều kiện hợp đồng đã ký kết và triển khai lập bản vẽ thi công lắp đặt cũng như các thủ tục nhập khẩu trang thiết bị theo quy định. Các hệ thống thiết bị chính của nhà ga như hệ thống băng chuyền, thang máy, thang cuốn, thiết bị lạnh, các hệ thống thiết bị điện tử chuyên ngành... cũng đã được các bên thống nhất về tính năng kỹ thuật, cấu hình để triển khai các bước tiếp theo.
Ông Bình khẳng định: "Công tác kiểm soát chất lượng được làm hết sức chặt chẽ theo đúng hồ sơ thiết kế được duyệt, các quy định của nhà tài trợ cũng như quy định hiện hành của nhà nước. Tất cả các vật tư, vật liệu đều được lấy mẫu để thí nghiệm và được nghiệm thu trước khi triển khai thi công. Chủ đầu tư, Tư vấn giám sát và Nhà thầu đã thống nhất tần suất lấy mẫu thí nghiệm. Các hạng mục đã thi công xong đều đạt chất lượng yêu cầu". 
Tết không nghỉ trên công trình trọng điểm quốc gia
Nhà ga T1 đang quá tải nên việc hoàn thành và đưa nhà ga T2 vào khai thác đúng và vượt tiến độ là yêu cầu hết sức bức thiết. Đánh giá cao sự chủ động, năng động, sáng tạo của chủ đầu tư ACV, Ban quản lý dự án, nhà thầu chính Taisei cũng như lực lượng tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế và các nhà thầu phụ đã có sự phối hợp chặt chẽ, quản lý tốt dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận xét: Tiến độ dự án hiện đang tầm kiểm soát. Chất lượng cũng đảm bảo đúng tiêu chuẩn hiện hành của nhà nước. 
Tuy nhiên, Bộ trưởng yêu cầu các bên liên quan vẫn cần tiếp tục rà soát tiến độ, xem lại hiện trạng tiến độ hiện nay, tiến độ từ nay đến khi kết thúc dự án cũng như đồng bộ với tiến độ thi công các dự án khác bao gồm nhà ga, sân đỗ và đường Nội Bài - Nhật Tân... 
Bộ trưởng đề nghị các bên liên quan cần tranh thủ thời gian trước Tết (kể cả Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán), trong lúc thời tiết còn đang thuận lợi để thực hiện đúng và vượt tiến độ các hạng mục. "Bộ vừa có văn bản yêu cầu các dự án trọng điểm GTVT trên cả nước tổ chức thi công cả trong dịp Lễ, Tết. Tuy nhiên, phải đảm bảo điều kiện vật chất, tinh thần cho người lao động, tổ chức đón giao thừa, tổ chức Tết cho anh em. Các đơn vị thi công, nhà thầu phải có bồi dưỡng, thăm hỏi, động viên anh em trong dịp Tết" - Bộ trưởng nhắc nhở.
Về chất lượng, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý khi có khuyến cáo, khuyến nghị của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phải nghiêm túc tiếp thu và có chấn chỉnh. "Đây là dự án trọng điểm cấp quốc gia, chúng ta phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo mỹ quan. Đây là bộ mặt của Thủ đô, của đất nước. Khi khách nước ngoài đến Việt Nam thì phải qua nhà ga hàng không. Chúng ta phải làm cho ấn tượng ban đầu của khách nước ngoài hết sức tốt đẹp" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng lưu ý: Sang năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, chúng ta phải lấy công trình xây dựng Nhà ga T2 là công trình của tình hữu nghị, nên phải đảm bảo đây là công trình mẫu mực, minh chứng rõ nét cho hiệu quả sử dụng vốn ODA, hiệu quả sự hợp tác./.    
(Theo giaothongvantai.com.vn)
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Vui lòng điền Họ và tên Gửi bình luận
Cùng chuyên mục
Liên kết website