Một số phương tiện thông tin cho hay, hơn 200 hành khách trên chuyến bay VN277 của VNA đã phải chờ tới 40 phút, gần 250 hành khách đã yên vị trên máy bay mà nhân viên VNA không có một lời giải thích. Đến khi máy bay chuyển bánh, vào đường băng thì phi hành đoàn mới có lời xin lỗi vì sự chậm trễ.
Chiều 23/6, Vietnam Airlines phát đi thông cáo chính thức khẳng định, chuyến bay không cất cánh theo kế hoạch vì lý do kỹ thuật. Chuyến bay VN277 ngày 21 tháng 6 từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh có giờ dự kiến xuất phát tại sân bay Nội Bài lúc 21 giờ 30. Tuy nhiên, phải đến 21 giờ 50, máy bay mới cất cánh thực tế và bị chậm tới 20 phút.
Nguyên nhân là do chuyến bay VN261 giờ xuất phát lúc 19 giờ 25 không cất cánh theo kế hoạch vì lý do kỹ thuật, bộ phận trực điều hành đã chuyển khách sang hai chuyến bay VN277 (giờ xuất phát 21 giờ 30) và VN279 (giờ xuất phát 21 giờ 55). Vào lúc 21 giờ, tại phòng chờ trước khi lên máy bay, hãng đã thông báo rộng rãi tới toàn bộ hành khách đi chuyến bay VN277 và xin lỗi về việc chuyến bay chậm 20 phút.
Ngoài ra, tổng số khách được chuyển sang chuyến bay VN277 là 2 khách hạng C và 32 khách hạng Y (không phải 1 khách VIP như thông tin các báo đưa), đồng thời trong danh sách khách được chuyển sang chuyến bay VN277 không có khách tên Nguyễn Văn Th. hoặc tên tương tự.
Chuyến bay VN277 được điều hành bởi cơ trưởng Alexander Soroka, Quốc tịch Nga và cơ phó Phạm Công Dũng, Quốc tịch Việt Nam. Khi khởi hành, tiếp viên trưởng Trần Thu Hà đã phát thanh xin lỗi hành khách về việc khởi hành chậm theo đúng quy định.
Ngay trong chiều 23/6, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam xác minh thông tin Vietnam Airlines hoãn chuyến bay hơn 200 người chờ 1 khách VIP vào đêm 21/6 vừa qua.